Thứ 6, 03/05/2024, 01:15[GMT+7]

Nếp A Sào trên đồng đất Thụy Ninh

Chủ nhật, 16/10/2022 | 14:29:09
14,198 lượt xem
Vụ mùa năm 2022, HTX SXKD DVNN xã Thụy Ninh (Thái Thụy) đưa giống lúa nếp A Sào của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed về gieo cấy. Ngay lập tức, giống lúa mới này đã chiếm được cảm tình của nhiều nông dân bởi nhiều ưu điểm vượt trội.

Tuy vụ đầu gieo cấy nhưng nhiều nông dân xã Thụy Ninh đã “kết” giống nếp A Sào.

Thụy Ninh là một trong những địa phương duy trì liên kết sản xuất lúa giống với ThaiBinh Seed từ nhiều năm qua, diện tích liên kết đạt 250 - 280ha/năm. Vụ mùa năm nay, xã cấy 120ha các giống lúa: TBR225, TBR97, TBR89, nếp 97, Q5, nếp A Sào để sản xuất lúa giống cho ThaiBinh Seed. Đây cũng là vụ đầu tiên giống nếp A Sào gieo cấy tại địa phương với diện tích trên 11ha trên cánh đồng thôn Vân. 

Ông Phan Văn Tuyển, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Ninh cho biết: Nếp cái hoa vàng là giống lúa nếp cổ truyền của địa phương, được nông dân gieo cấy từ hàng trăm năm qua ở vụ mùa. Năm 2021, được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, nếp cái hoa vàng đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Tuy nhiên, một điểm yếu của giống lúa truyền thống này là cao cây, dễ đổ. Trong điều kiện vụ mùa thường hay có mưa, dông nên việc mở rộng diện tích gieo cấy giống nếp cái hoa vàng còn hạn chế. Theo đặt hàng của ThaiBinh Seed, vụ mùa này chúng tôi đưa giống lúa nếp A Sào vào gieo cấy với diện tích trên 11ha. Đến nay, giống lúa này chuẩn bị cho thu hoạch với năng suất ước đạt 200 - 230kg/sào lúa tươi, cao hơn hẳn giống lúa nếp truyền thống. Qua vụ đầu gieo cấy, tôi thấy giống lúa này phù hợp với đồng đất Thụy Ninh, có thể nhân rộng ở các vụ tiếp theo.

Dẫn chúng tôi thăm ruộng lúa nếp A Sào của gia đình, ông Bùi Dũng Tiến, thôn Vân không giấu nổi niềm vui khi dàn lúa đẹp, bông to, hạt tròn chuẩn bị cho thu hoạch. Ông Tiến cho biết: Gia đình tôi cấy trên 1 mẫu giống nếp A Sào. Ban đầu khi Công ty và HTX đưa giống mới này về tôi cũng e ngại vì sợ các giống nếp đều cao cây, dễ đổ. Tuy nhiên, đến nay có thể khẳng định nếp A Sào cứng cây hơn hẳn các giống nếp tại địa phương. Cuối vụ, thời tiết mưa liên tiếp khiến nhiều diện tích nếp truyền thống, thậm chí lúa tẻ bị đổ nhưng nếp A Sào vẫn không ảnh hưởng gì. Ngoài ra, giống lúa này có thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu tốt với sâu bệnh, chi phí đầu tư cũng thấp hơn các giống khác, lại được Công ty thu mua nên tôi rất yên tâm.

Cùng chung nhận định như ông Tiến, bà Phạm Thị Hần, thôn Vân gieo cấy 5 sào lúa nếp A Sào chia sẻ: Bông lúa nếp A Sào rất đẹp, chắc, sáng hạt. Cả vụ tôi chỉ phải phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá một lần theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn; chăm bón đạm cũng ít hơn các giống lúa khác nhưng đến giờ có thể khẳng định nếp A Sào cho năng suất cao hơn hẳn nếp truyền thống.

A Sào là giống lúa nếp do Anh hùng Lao động, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo cùng cộng sự tuyển chọn, thuộc bản quyền của ThaiBinh Seed. A Sào là tên một ngôi đền tại xã An Thái (Quỳnh Phụ), nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. A Sào chính là kho quân lương, người đứng đầu ThaiBinh Seed chọn đặt tên nhằm gửi gắm ý nghĩa về sự no đủ, tốt tươi giống lúa này mang lại.

Ông Nhâm Xuân Tùng, Phó Trưởng phòng Kinh doanh ThaiBinh Seed cho biết: Giống lúa nếp A Sào đã được công nhận giống quốc gia năm 2017, được công nhận lưu hành năm 2020. Chúng tôi đánh giá đây là một trong những giống lúa nếp bán chạy nhất hiện nay. Vụ mùa năm 2022, giống lúa này được ThaiBinh Seed đưa ra ở nhiều vùng miền trên cả nước. Trên địa bàn tỉnh Thái Bình, nếp A Sào cũng được người dân ưa chuộng, có thể thay thế hoàn toàn cho các giống nếp cổ truyền khác bởi thời gian sinh trưởng ngắn (ngắn hơn nếp khác từ 10 - 15 ngày), cứng cây, chống đổ tốt. Bên cạnh đó, nếp A Sào là giống cho tiềm năng năng suất cao, có nơi đạt 240kg cân khô/sào. Nếp A Sào có dạng hình đẹp, đẻ nhánh khỏe, bông to. Hạt gạo tròn, màu trắng đục, xôi mềm dẻo, thơm, ngon.

Với những ưu điểm vượt trội cùng đầu ra ổn định, nếp A Sào dự kiến sẽ được mở rộng ở các vụ tiếp theo trên đồng đất Thụy Ninh. Cũng theo chia sẻ của ông Phan Văn Tuyển, thời gian tới HTX sẽ tham mưu UBND xã lựa chọn giống lúa này xây dựng thành sản phẩm OCOP thứ hai của địa phương.

Nếp A Sào có bông to, hạt tròn, tiềm năng năng suất cao hơn nhiều giống nếp truyền thống.


Ngân Huyền - Nguyễn Thơi