Thứ 6, 03/05/2024, 10:17[GMT+7]

Ngon như nếp A Sào

Chủ nhật, 18/12/2022 | 20:49:08
10,617 lượt xem
“Xưa kia, những hạt nếp ngon nhất được dành cho mỗi dịp trọng đại. Ngày nay, ăn cơm nếp như lưu giữ nguồn cội. Mấy năm nay, mùa đông về tôi lại nhớ làn khói tỏa trên chõ xôi nấu bằng gạo nếp A Sào. Cái hạt nếp gì mà không to, dài, lại nhỏ xinh và mây mẩy như gạo Nhật. Nếp A Sào khác thường ở chỗ khi thổi thành xôi, hạt nếp ngậm hơi nước no tròn, cắn từng hạt thấy nẩy tanh tách, ngọt đậm như gạo sữa. Nếp vừa gặt tháng 10 tươi nguyên khi chuyển về Hà Nội, mùi thơm ngát như mình đang cúi xuống hít hà từng bông lúa trên cánh đồng xứ Bắc” - đó là cảm nhận của một trong những khách hàng, người nội trợ khi sử dụng nếp A Sào, loại gạo được ví “ngon nhất trời Nam”.

Không chỉ khẳng định vị thế trong ngành giống cây trồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đã và đang thành công trong xây dựng thương hiệu gạo. Với phương châm “Cơm ngon từ giống, gạo sạch từ tâm”, các loại gạo của ThaiBinh Seed đều sản xuất từ giống lúa bản quyền của Công ty, quá trình gieo cấy tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn. Gạo của ThaiBinh Seed bảo đảm “5 không”: không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật; không sử dụng chất bảo quản; không có chất chống mốc, mọt; không tẩy trắng; không pha tạp.

Xuất sắc giành giải nhất ở loại gạo nếp trong cuộc thi Gạo ngon Việt Nam lần thứ III năm 2022, nếp A Sào của ThaiBinh Seed đáp ứng những yêu cầu khó nhất của các món phổ biến từ gạo nếp như gạo nấu lên tơi, thơm nhẹ, dẻo, dai.

Chị Nguyễn Kim Anh, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình chia sẻ: Nấu gạo nếp đòi hỏi kỹ thuật hơn gạo tẻ và không phải ai nấu cũng thành công. Nhưng từ khi biết và sử dụng gạo nếp A Sào, tỷ lệ thành công là tuyệt đối bởi gạo ngon sẵn nên nấu rất dễ dàng. Khi chín, xôi dẻo dai, ngon và ngọt dịu khi tan trong miệng. Khi ăn xong, vị ngọt của hạt nếp A Sào vẫn còn thanh đọng lại trong cổ họng.

Cũng bị nếp A Sào chinh phục, chị Đỗ Thị Hồng, xã Tân Hòa (Hưng Hà) cho biết: Tôi cũng như các thành viên trong gia đình thích ăn đồ nếp. Tình cờ biết đến gạo nếp A Sào khi được người thân tặng một túi, ấn tượng đầu tiên của tôi chính là quy cách đóng gói vừa phù hợp với nhu cầu sử dụng vừa thuận tiện vận chuyển lại bảo quản tốt. Sau khi nấu, từng hạt gạo nhỏ bé vẫn giữ nguyên “phom”, dẻo mà không dính, rất tơi, ráo từng hạt cơm vì nó nhỏ và tròn nên không nát gãy. Ăn thì thấy rất dẻo thơm, vị đậm đà rất đặc biệt, không giống bất cứ loại xôi nào mà tôi từng ăn. Xôi nguội ăn vẫn dẻo, ngon.

Gieo cấy nếp A Sào mang lại thu nhập cao cho nông dân xã Thụy Ninh (Thái Thụy).

Theo Bà Đỗ Thị Minh Hồng, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh lương thực ThaiBinh Seed: Tương truyền, hơn 700 năm trước vùng đất A Sào thuộc huyện Quỳnh Phụ được Hưng Đạo Đại Vương chọn làm nơi đóng quân chống giặc Nguyên Mông. Người dân trong vùng đã tự nguyện góp gạo cho binh sĩ nhà Trần, trong đó có loại gạo nếp ngon đặc sắc của vùng - gạo nếp A Sào. Gạo có màu trắng ngà như sữa, hạt nhỏ và tròn lẳn. Khi nấu lên cho thành phẩm dẻo nhưng không bết dính. Có thể do chất đất của Thái Bình và do giống quý nên gạo này rất dễ nấu, thuận lợi trong việc nấu khối lượng nhiều và nấu nhiều món nuôi quân. Nếp quý và khác biệt như vậy nên từ xa xưa gạo nếp A Sào đã được đánh giá là loại nếp “ngon nhất trời Nam”. Trải qua nhiều năm binh lửa, giống gạo nếp quý ấy bị mai một dần. Trân quý giống lúa cổ của cha ông, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu giống cây trồng của ThaiBinh Seed đã dày công nghiên cứu và phục tráng thành công giống gạo giá trị này. Khác với các loại gạo đặc sản địa phương được gieo trồng tự phát, gạo nếp A Sào được kiểm soát khắt khe: Sạch nguyên chất từ khâu chọn tạo giống, gieo trồng, thu hoạch, chế biến đến đóng gói, bảo quản. Mọi yếu tố trong quá trình sản xuất như nguồn nước, chất đất, lịch thời vụ... đều được tính toán kỹ lưỡng nhằm đạt chất lượng gạo ngon nhất. Đặc biệt, gạo nếp A Sào không sử dụng chất tạo mùi, chất bảo quản, không pha trộn tạp chất. Gạo được đóng gói 1kg hút chân không, vừa giữ gạo luôn tươi mới vừa phù hợp nhu cầu của các bà nội trợ dùng trong dịp đặc biệt.

Hiện nay gạo nếp A Sào được phân phối nhiều trên các sàn thương mại điện tử, hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện lợi. Không chỉ được chọn dùng trong các dịp lễ tết, nếp A Sào đang trở thành thứ quà biếu tuy dân dã mà nặng nghĩa tình.


Ngân Huyền