Thứ 6, 03/05/2024, 06:28[GMT+7]

Hẹn với mùa vàng

Thứ 4, 07/06/2023 | 16:50:27
7,555 lượt xem
Vụ lúa xuân đang đi đến cuối chặng đường trong sự vui mừng của nông dân khi lúa được mùa, được giá, thời tiết thuận lợi. Trong niềm hân hoan ấy không thể không kể đến bộ giống lúa BC15, TBR225 của ThaiBinh Seed đã góp phần làm nên những mùa vàng ấm no.

TBR225 cho năng suất trung bình đạt 70 - 75 tạ/ha.

Dù đã 70 tuổi song vợ chồng ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Bến Hòa, xã Đông Động (Đông Hưng) vẫn cấy 1 mẫu ruộng. Dù đã quá quen với bộ lúa giống của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed song đây là vụ đầu tiên ông Vinh cấy giống TBR225 có gen kháng bệnh bạc lá. 

Đứng trên bờ ruộng chờ đợi những tải thóc thả xuống từ chiếc máy gặt, ông Vinh hồ hởi: Năm nay lúa rất đẹp. Đến khi gặt mà bộ lá vẫn vàng ươm, tươi rói. Bông lúa thì đẫy đà, mẩy hạt. Ruộng nhà tôi nằm cạnh đường lớn nên ai đi qua cũng trầm trồ khen. Làm nông nghiệp bây giờ không còn cơ cực như trước đây. Có máy móc thay thế sức người rồi lại có nhiều giống lúa tốt, cho năng suất cao nên dù cao tuổi vợ chồng tôi vẫn mượn thêm ruộng cấy để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Vinh cấy 1 mẫu ruộng sử dụng giống BC15, TBR225.

Cũng như ông Vinh, bà Nguyễn Thị Gấm, thôn Bến Hòa, xã Đông Động “thắng lớn” trong vụ xuân này với 2,5 mẫu cấy BC15, TBR225. Bà Gấm chia sẻ: Đây là hai giống lúa “được lòng” nông dân chúng tôi bởi dễ thâm canh, năng suất cao, chất lượng gạo ngon. Giờ đây, công ty nghiên cứu, đưa ra thị trường giống BC15, TBR225 mới có gen chống chịu sâu bệnh chúng tôi rất yên tâm khi đưa vào cấy với quy mô lớn. Năm nay lúa đẹp, năng suất cao hơn vụ xuân năm ngoái mà cả vụ tôi chỉ phải phun một lần thuốc bảo vệ thực vật, giảm được rất nhiều chi phí.

TBR225 có gen kháng bệnh bạc lá.

“Không chỉ riêng nông dân Đông Hưng, vợ chồng tôi đi gặt thuê ở nhiều vùng trong tỉnh, bộ giống của ThaiBinh Seed mà tiêu biểu là BC15, TBR225 vụ xuân này vượt trội hơn hẳn. Cây lúa cứng, không bị đổ ngã, bông lúa dài, mẩy, sáng hạt, khoe bông, gần như không có hạt lép. Gặt những ruộng cấy BC15, TBR225 bao giờ cũng tốn bao hơn những giống lúa khác” - Chị Nguyễn Thị Thủy, chủ máy gặt đập liên hợp xã Chương Dương (Đông Hưng) cho hay.

ThaiBinh Seed hiện đang sở hữu và phân phối trên 20 giống bản quyền, cung cấp 20% lượng giống sản xuất nông nghiệp cho cả nước. Diện tích sản xuất giống cây trồng trên phạm vi cả nước của ThaiBinh Seed đạt 62.000ha/năm, sản lượng giống thu mua cho nông dân đạt 22.000 tấn. Tại tỉnh Thái Bình, các giống lúa của ThaiBinh Seed chiếm trên 80% cơ cấu sản xuất.

Vừa qua, trong khuôn khổ hội nghị kết nối doanh nghiệp – đại điền, trên 300 nông dân tiêu biểu trong phong trào tích tụ, tập trung ruộng đất của tỉnh đã được tham quan những giống lúa của ThaiBinh Seed nghiên cứu, chọn tạo tại Viện Nghiên cứu cây trồng. Tận mục sở thị, các đại điền đều đánh giá cao sự đa dạng cũng như phẩm chất, năng suất các giống lúa của ThaiBinh Seed. 

Ông Nguyễn Văn Tăng, xã Vũ Vân (Vũ Thư) cho biết: Tôi tích tụ 20ha ruộng, trong đó, 10ha gieo cấy giống lúa BC15, TBR225. Vụ xuân năm nay, sâu bệnh hại diễn biến phức tạp, đặc biệt là sâu cuốn lá, bệnh khô vằn, bạc lá. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích lúa Bc15 có gen kháng bệnh đạo ôn và TBR225 có gen kháng bạc lá rất cứng cây, không bị đổ ngã. Bộ lá lúa đến khi thu hoạch vẫn tươi, sáng. Chúng tôi mong rằng, thời gian tới sẽ được hợp tác, liên kết với ThaiBinh Seed để được gieo cấy những giống lúa chất lượng với đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập.

Ông Đặng Văn Cường, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu cây trồng, ThaiBinh Seed cho biết: Bộ giống lúa của ThaiBinh Seed đang cung ứng rất đa dạng, phù hợp với yêu cầu của thị trường với nhóm giống chất lượng cao; nhóm giống năng suất cao; nhóm giống phục vụ chế biến, xuất khẩu; nhóm giống có tính chống chịu sâu bệnh, hoàn cảnh bất thuận tùy từng vùng sinh thái. Trong vài năm gần đây, đặc biệt ở vụ xuân năm 2023, giống lúa TBR225 có gen kháng bệnh bạc lá được rất nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Đây là giống lúa thuần có cơ cấu sản xuất rất lớn, nhiều vùng cấy từ 60 – 80% diện tích. Hiện nay, xu hướng nghiên cứu của ThaiBinh Seed bám theo định hướng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: cải tiến giống chủ lực trong sản xuất bằng cách khắc phục những tồn tại, nhược điểm của các giống lúa này; nghiên cứu, chọn tạo giống mới bằng ứng dụng công nghệ sinh học, tạo các giống chống chịu sâu bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Vụ xuân năm nay, chúng tôi khảo nghiệm trên 500 giống lúa, trong đó 200 giống lúa thuần, trên 300 giống lúa lai, một số giống mới như: TBR87, TBR89… cho hiệu quả khả quan, tin tưởng sẽ phát huy tốt trên các cánh đồng tại nhiều vùng sinh thái khác nhau trong cả nước.

Những thảm lúa vàng óng như rót mật hòa cùng niềm vui của bà con nông dân tạo nên khúc hoan ca trên đồng ruộng. Và bộ giống lúa của ThaiBinh Seed như những nốt nhạc trầm bổng tạo điểm nhấn cho nông dân những mùa vàng trọn vẹn.

Ngân Huyền