Thứ 2, 29/04/2024, 07:00[GMT+7]

Những việc cần làm cho ôtô sau chuyến đi dài ngày

Thứ 7, 17/02/2024 | 09:05:31
2,919 lượt xem
Tài xế nên rửa sạch xe, thay thế các dung dịch hao hụt và bảo dưỡng phanh, lốp sau mỗi chuyến đi dài ngày.

Xác côn trùng và sâu bọ bám trên xe có thể khiến lớp sơn bóng bị ăn mòn, mất độ bóng. Ảnh: Tân Phan

Các chuyến đi dài ngày và liên tục trong dịp Tết có thể khiến ôtô hao mòn nhanh hơn thông thường do các tác nhân môi trường. Chính vì thế việc kiểm tra và bảo dưỡng, thay thế sau mỗi chuyến đi dài là điều cần thiết để giúp xe luôn hoạt động ở tình trạng tốt nhất, kéo dài tuổi thọ của những chi tiết quan trọng.

Rửa sạch xe

Việc đầu tiên nên làm sau hành trình dài là rửa xe. Xe khi đi trên đường trong nhiều ngày liền, nhất là khi di chuyển ở đường làng, quốc lộ, cao tốc sẽ bị bám nhiều chất bẩn như đất, bụi, nhựa đường, dầu thải, phía trước xe sẽ bị bám nhiều xác côn trùng, bánh và hốc bánh có nhiều bụi phanh, bụi mịn từ lốp.

Nếu để chất bẩn bám lâu sẽ khiến lớp sơn mất độ bóng, làm xe bạc màu. Ngoài ra, xác các loài sâu bọ, côn trùng bám trên xe có tính chất axit, gây tình trạng ăn mòn sâu vào trong lớp sơn nếu không xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, bụi phanh bám trên vành xe để lâu cũng gây tình trạng gỉ sét, khiến bánh xe xỉn màu và mất thẩm mỹ.

Nên vệ sinh phần ngoại thất bằng khăn mềm và dung dịch chuyên dụng. Bánh xe phải dùng khăn, cọ, bàn chải riêng để vệ sinh, nhằm tránh các vết mạt sắt gây xước sơn nếu dùng chung một khăn hoặc bàn chải để lau chùi thân xe.

Đối với nội thất, trước tiên nên hút bụi sạch ở sàn và ghế, sau đó dùng khăn sạch để vệ sinh các thành phần khác. Có thể dùng dung dịch vệ sinh nội thất "tất cả trong một" để vệ sinh toàn bộ khoang lái. Nhưng cách tốt nhất vẫn là dùng dung dịch vệ sinh riêng cho từng loại chất liệu, như da, da lộn, nỉ, nhựa, và dùng riêng khăn cho mỗi loại dung dịch vệ sinh.

Chủ xe có thể tự thực hiện việc rửa xe tại nhà nếu có đủ không gian và dụng cụ, hoặc rửa xe tại các cơ sở chăm sóc xe uy tín, chuyên nghiệp. Nên rửa cả gầm xe và làm sạch nội thất.

Kiểm tra và thay thế các loại dung dịch trong xe

Các loại dung dịch nên kiểm tra sau các chuyến đi dài bao gồm dầu máy, nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính. Xe di chuyển liên tục trong nhiều ngày liền sẽ làm hao tổn dầu máy hơn, do đó chủ xe nên thay thế nếu dầu máy gần đến hạn (xe phổ thông khoảng 4.000-6.000 km, xe sang khoảng 8.000-10.000 km), hoặc châm thêm nếu thiếu hụt, kiểm tra bằng que thăm dầu hoặc trên màn hình thông tin trong xe.

Đối với nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính chỉ cần châm thêm cùng chủng loại đang sử dụng nếu thiếu hụt. Chủ xe cần mở ca-pô để kiểm tra mức của các dung dịch này, một số xe đời mới có khả năng kiểm tra qua màn hình thông tin giải trí, những thông tin này được ghi rõ ở hướng dẫn sử dụng xe.

Bảo dưỡng phanh và lốp

Phanh, lốp là hai bộ phận quan trọng của xe và cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo xe vận hành an toàn. Độ mòn của gai lốp có thể được kiểm tra bằng các vạch biểu thị độ mòn có in sẵn trên lốp, vạch này ở vị trí khác nhau tùy vào chủng loại và nhãn hiệu lốp. Lốp phải được thay thế khi đã quá mòn. Đối với cụm phanh, chủ xe nên thực hiện việc kiểm tra độ mòn của má phanh lẫn đĩa phanh ở xưởng dịch vụ chính hãng trong những lần bảo dưỡng, và thay thế nếu cần thiết.

Xe bảo dưỡng ở một trung tâm tại Hà Nội. Ảnh: Minh Vũ

Xe bảo dưỡng ở một trung tâm tại Hà Nội. Ảnh: Minh Vũ

Thông thường, lốp ôtô có tuổi thọ 30.000-70.000 km, hoặc 5-6 năm. Đĩa phanh và má phanh có tuổi thọ 50.000-100.000 km, hoặc 3-7 năm. Tuổi thọ của những thành phần này tùy vào điều kiện lái, cách lái xe.

Cuối cùng, nên kiểm tra áp suất lốp sau mỗi chuyến đi dài. Khả năng cao lốp sẽ thiếu hơi một chút sau khi xe di chuyển liên tục trong nhiều ngày, do đó nên bơm thêm theo đúng mức khuyến cáo của nhà sản xuất, được ghi rõ trên bệ cửa phía bên tài xế.

Theo vnexpress.net