Thứ 6, 03/05/2024, 06:34[GMT+7]

Dân vận khéo gắn với bảo vệ môi trường

Thứ 3, 23/10/2018 | 08:53:19
4,939 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Minh Khai (Hưng Hà) đã xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo gắn với công tác bảo vệ môi trường, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, điển hình là mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng.

Phụ nữ thôn Thanh La, xã Minh Khai (Hưng Hà) tích cực thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Chị Đinh Thị Nương, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Nhằm góp phần duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới; đồng thời giảm thiểu tối đa tác hại từ việc tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong bao bì vứt bừa bãi trên đồng ruộng, đầu năm 2018, Hội LHPN xã đã tham mưu, đăng ký với cấp ủy, chính quyền xây dựng mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật phát sinh trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã và đã được cấp ủy, chính quyền xã đồng thuận, nhất trí cho triển khai thực hiện. 

Để thực hiện tốt phong trào, UBND xã đã hỗ trợ kinh phí 1,5 triệu đồng để mua đồ bảo hộ lao động gồm ủng, găng tay cho chị em; HTX DVNN hỗ trợ tiền chè nước phục vụ. Mô hình phát động ở cả 6/6 chi hội với 9 tổ thu gom, các chị em tham gia thu gom chủ yếu là hội viên nòng cốt, tích cực. Việc tổ chức thu gom rác thải trên đồng ruộng theo mùa vụ và sau mỗi đợt HTX DVNN phát động chiến dịch phun thuốc trừ sâu. Hội tổ chức ra quân thu gom lần 1 vào sáng ngày 6/5/2018, đến nay đã triển khai thu gom được 3 đợt, thu được 950kg bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng của toàn xã, sau đó vận chuyển về bãi rác tập trung để xử lý. 

Ông Trần Thanh Tuyết, Trưởng thôn Thanh La cho biết: Trước khi có mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật của Hội LHPN xã, tình trạng bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan trên đồng ruộng phổ biến rất nhiều, đa số là do ý thức người dân còn hạn chế, thói quen vứt rác bừa bãi. Hội LHPN xã có xây một số bể chứa bao bì đựng thuốc, song nhiều người ngại đi xa nên vứt luôn tại bờ ruộng. Lượng thuốc dư thừa còn lại trong chai hay bao thuốc chảy xuống mương máng, ngấm sâu vào đất gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng xấu đến môi trường. Do vậy, khi Hội LHPN xã triển khai thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, cấp ủy, chính quyền thôn chúng tôi đánh giá rất cao, đồng thời tích cực tham gia thu gom cùng các chị em. Sau nhiều đợt tổ chức thu gom đã tạo hiệu quả giáo dục, lan truyền lớn, ý thức của người dân từ đó cũng được nâng lên rất nhiều. Nhiều người sau khi phun thuốc đã tự giác mang bỏ bao bì vào đúng nơi quy định.

Cùng với việc thành lập và duy trì hoạt động của tổ thu gom, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về tác hại của việc tồn dư thuốc bảo vệ thực vật đối với môi trường được Hội LHPN xã chú trọng thực hiện thông qua hệ thống đài truyền thanh của xã, thôn, qua đó để mỗi người dân tự ý thức, chủ động thu gom bao bì thuốc sau sử dụng bỏ vào đúng nơi quy định. 

Với kinh phí hỗ trợ của Hội LHPN huyện, Hội LHPN xã Minh Khai đã xây dựng được 25 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng; cùng với kinh phí do xã hỗ trợ đến nay toàn xã đã xây dựng được 47 bể chứa. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục xin kinh phí để xây dựng thêm 30 - 40 bể chứa ở các cánh đồng, phấn đấu mỗi trục đường đồng có một bể chứa, giảm khoảng cách đi lại để tạo thuận lợi cho người dân trong việc bỏ bao bì thuốc vào đúng nơi quy định, tránh ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái. 

Theo chị Phạm Thị Thảnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã: Mỗi chị em tham gia mô hình đều có chung nguyện vọng được góp công sức nhỏ bé của mình làm cho môi trường sạch, đẹp, mong muốn mỗi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường. Nguyện vọng của chị em là trong thời gian tới sẽ được cấp ủy, chính quyền, các ngành quan tâm tạo điều kiện hơn nữa về phương tiện, bảo hộ lao động, kinh phí hỗ trợ để chị em yên tâm làm tốt công việc của mình. 

Để góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng diện mạo quê hương sạch, đẹp, Hội LHPN xã Minh Khai còn tích cực vận động các chị em thường xuyên tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm vào ngày 24 hàng tháng. Ngoài ra còn tích cực vận động gia đình hội viên phụ nữ thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại rác thải đúng nơi quy định; thực hiện tốt 5 tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, sạch đồng, sạch đường”.

Với hiệu quả bước đầu mang lại, trong thời gian tới, Hội LHPN xã Minh Khai tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của mô hình này góp phần xây dựng quê hương ngày càng sạch, đẹp.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày