Thứ 6, 03/05/2024, 15:33[GMT+7]

Cảnh kinh điển 'Cánh đồng hoang' khiến nhà quay phim khóc

Thứ 5, 04/06/2020 | 11:11:16
6,669 lượt xem
Những năm cuối đời, chịu nhiều bệnh tuổi già, Nghệ sĩ Nhân dân Đường Tuấn Ba (1927 - 2020) thường nhắc đến phim Cánh đồng hoang như một kỷ niệm khó phai suốt gần 50 năm làm nghề. Trong đó, cảnh quay em bé - con của vợ chồng nhân vật Ba Đô, Sáu Xoa (cố nghệ sĩ Lâm Tới - Thúy An đóng) - để lại ký ức sâu đậm với ông.

Năm 1978, sau khi đầu quân về Xưởng phim Tổng hợp TP HCM (nay là Hãng phim Giải phóng), ông được phân quay Cánh đồng hoang - phim về cuộc sống một đôi vợ chồng ở vùng Đồng Tháp Mười thời chiến. Họ cùng con sống trong căn chòi nhỏ giữa dòng nước. Đôi vợ chồng được lực lượng cách mạng giao nhiệm vụ giữ đường dây liên lạc cho bộ đội. Trong phân đoạn hai chiếc trực thăng của địch quần thảo trên đầu, bắn phá xuống cánh đồng, họ phải cho con vào bao nylon, cột miệng bao lại dìm xuống nước trốn địch.

Nhà quay phim, NSND Đường Tuấn Ba qua đời - Ảnh 2.

Những thước phim đáng nhớ trong Cánh đồng hoang.

Đường Tuấn Ba kể nhiều người sau này ngạc nhiên khi ông tiết lộ cảnh quay là thật. Khi bịch nylon đựng đứa bé bị dìm xuống nước, lòng ông thắt lại, phải quay mặt lau nước mắt vì lo lắng cho diễn viên nhỏ tuổi lẫn xúc động với phân cảnh chiến tranh.

NSND - nhà quay phim Đường Tuấn Ba. Ảnh: Ngọc Lê.

NSND - nhà quay phim Đường Tuấn Ba. 

Ở một cảnh khác, đứa trẻ bò trên sàn chơi một mình, bên cạnh là người mẹ lui cui nấu ăn. Đoạn bé rớt xuống nước vì với theo chiếc ca nhựa, quay phim phải canh góc để ghi được khoảnh khắc Ba Đô - khi đó đang lợp nhà trên cao - phi thẳng xuống sông, ngụp lặn mò con. Đường Tuấn Ba từng nói bị ám ảnh mãi vì cảnh đó. Ông kể: "Khi đứa trẻ được vớt lên và bật khóc, tôi xót xa lắm nhưng vẫn phải giữ cứng tay máy, phối hợp nhịp nhàng với đạo diễn để không bỏ lỡ khoảnh khắc".

Bộ phim mang về cho Đường Tuấn Ba giải Quay phim xuất sắc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 5, năm 1980. Từ đó, ông có cơ hội cộng tác với các hãng khác, thực hiện hơn 50 phim nhựa, video. Ông từng nói: "Cánh đồng hoang đã làm nên cuộc đời tôi".

Sau khi phim ra mắt năm 1979, số phận của diễn viên nhí hàng chục năm liền vẫn là bí ẩn. Hình ảnh đứa trẻ cười đùa hồn nhiên giữa chốn đồng không mông quạnh, trong tiếng đạn bắn, máy bay gầm rú, trở thành điểm sáng của phim. Năm 2006, thông tin về đứa bé lần đầu được bà Kim Chi - vợ đầu của cố đạo diễn Hồng Sến - xác nhận. Anh là Nguyễn Văn Thuận, con ông Nguyễn Văn Việt, cháu ruột Hồng Sến ở tại xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng, Long An - quê hương của cố đạo diễn.

Khi đó, Thuận mới chín tháng tuổi. Đạo diễn Hồng Sến từ Sài Gòn về Đồng Tháp Mười, năn nỉ mẹ Thuận "cho mượn con". Cha Thuận đóng một vai du kích, còn mẹ anh theo chân phụ đoàn làm phim. Ban đầu, bà không biết kịch bản có những cảnh quay nguy hiểm vì chồng giấu. Năm đó lũ lớn, đồng ngập sâu. Cảnh Thuận bị dìm xuống nước phải quay hai lần vì lần đầu chưa đạt. Đứng bên ngoài, người mẹ lòng nóng như lửa đốt. Từ đó, bà sợ con gặp sự cố nên luôn đi sát đoàn làm phim. Một tháng đi quay, Thuận bị cảm mạo vì ngấm nước. Anh được đoàn làm phim chăm sóc, cho lên trực thăng cùng mẹ về nhà nghỉ ngơi. Sau này, khi đạo diễn mang phim đến chiếu cho gia đình xem, hai cảnh Thuận bị té và dìm nước khiến người thân anh toát mồ hôi vì sợ.

Nghệ sĩ Đường Tuấn Ba qua đời ở tuổi 93, hôm 1/6. Lễ viếng tại nhà riêng sáng 2/6. Nghệ sĩ được hỏa táng sáng 4/6, tro cốt đưa về nhà thờ Thanh Đa - nơi yên nghỉ của vợ ông. 

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày