Thứ 7, 04/05/2024, 15:48[GMT+7]

"Cu li never cries" của Việt Nam thắng giải Phim đầu tay xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Berlin 2024

Chủ nhật, 25/02/2024 | 21:39:48
3,504 lượt xem
Bộ phim độc lập của đạo diễn Phạm Ngọc Lân đã làm nên kỳ tích tại LHP Berlin 2024 khi giành chiến thắng ở hạng mục Phim đầu tay xuất sắc nhất (GWFF Best First Feature).

Đạo diễn Phạm Ngọc Lân của phim.

Nói là kỳ tích vì đây là bộ phim đầu tiên của Việt Nam chiến thắng tại hạng mục giải thưởng này của Liên hoan phim Berlin. "Cu li never cries" (tạm dịch: "Cu li không bao giờ khóc") được đạo diễn bởi do Phạm Ngọc Lân và sản xuất bởi Trần Thị Bích Ngọc và Nghiêm Quỳnh Trang.

Ở hạng mục giải thưởng quan trọng của Liên hoan phim Berlin năm nay, liên hoan lần thứ 74, "Dahomey" - bộ phim tài liệu của nhà làm phim người Pháp gốc Senegal Mati Diop - đã đoạt giải Gấu vàng cho Phim hay nhất. "Dahomey" là bộ phim châu Phi thứ hai giành được giải thưởng cao nhất tại Berlin, sau bộ phim ca kịch Nam Phi "Breathe Umphefumlo (U-Carmen eKhayelitsha)" của Mark Dornford-May vào năm 2015. 

Cu li never cries của Việt Nam thắng giải Phim đầu tay xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Berlin 2024 - Ảnh 1.

Một cảnh phim "Dahomey". (Ảnh: LES FILMS DU BAL - FANTA SY)

"Dahomey" cũng là bộ phim tài liệu thứ hai liên tiếp đoạt giải Gấu vàng Berlin, sau "On the Adamant" của nhà làm phim người Pháp Nicolas Philibert năm ngoái.

Lupita Nyong’o - Chủ tịch ban giám khảo, diễn viên từng đoạt giải Oscar trong phim "12 Years a Slave" và "Black Panther" - chính là người công bố người đoạt giải Gấu Vàng vào tối thứ Bảy (24/2, giờ địa phương). Nyong'o là người da đen đầu tiên và người châu Phi đầu tiên làm chủ tịch ban giám khảo của Liên hoan phim Berlin.

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về nhà làm phim người Dominica Nelson Carlos De Los Santos Arias với phim "Pepe". Đây là một bộ phim tài liệu kết hợp viễn tưởng về một con hà mã được trùm ma túy Pablo Escobar đưa đến Colombia. 

Cu li never cries của Việt Nam thắng giải Phim đầu tay xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Berlin 2024 - Ảnh 2.

Sebastian Stan trong phim A Different Man. (Ảnh: FACES OFF LLC)

Ở hạng mục dành cho diễn xuất, diễn viên Sebastian Stan đã giành giải Gấu bạc Berlin cho vai chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim "A Different Man" lấy bối cảnh ở New York của Aaron Schimberg. Phát biểu nhận giải, Stan nói: "Đây là liên hoan phim châu Âu đầu tiên của tôi. Đối với một cậu bé đến từ Romania, điều đó rất có ý nghĩa đối với tôi, vì vậy xin cảm ơn các bạn". 

Emily Watson đoạt giải Gấu bạc cho Diễn xuất phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong Small Things Like These và Giải thưởng của Ban giám khảo Gấu bạc thuộc về Bruno Dumont cho phim "Empire". Giải Bạc của Ban giám khảo được trao tặng cho "A Traveller’s Needs" của Hong Sangsoo.

Cu li never cries của Việt Nam thắng giải Phim đầu tay xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Berlin 2024 - Ảnh 3.

Những người chiến thắng tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 74. (Ảnh: Getty Images)

Trong khi đó, đạo diễn Martin Scorsese đã được trao giải Gấu vàng danh dự cho thành tựu trọn đời của ông trong lễ trao giải tại Berlinale Palast vào ngày 20/2.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày