Thứ 7, 27/04/2024, 14:43[GMT+7]

Kỳ vọng sớm sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng

Thứ 4, 06/03/2024 | 10:37:44
5,121 lượt xem
Sau hơn 10 năm kể từ khi ban hành Nghị định 24/2012/NĐ-CP (Nghị định 24) về quản lý thị trường vàng, đến nay, nghị định này cần được sửa đổi cho phù hợp với thị trường.

Ảnh minh họa.

Kỳ vọng sớm sửa đổi

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 2/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có biện pháp giảm lãi suất cho vay và sớm trình sửa đổi Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng.

Ngân hàng Nhà nước cho hay, đã gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ về giải pháp quản lý thị trường vàng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã có tờ trình đề xuất và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành chức năng có liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp theo quy định tại Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp với Bộ Công an thực hiện thanh tra, kiểm tra, đánh giá thị trường vàng, nhất là thị trường vàng miếng, thống nhất với Bộ Công an các giải pháp quản lý thị trường vàng trong quý I/2024 và sớm hoàn thiện báo cáo đánh giá, tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 24 để trình Chính phủ trong thời gian tới.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định 02/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung Quyết định 1623/QĐ-NHNN ngày 23/8/2012 về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 2/1/2024.

Quyết định 02/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thành phần tham gia Tổ giám sát gia công vàng miếng và bổ sung trách nhiệm của một số đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước trong công tác tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng.

Theo đó, Thống đốc ủy quyền cho Vụ trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ ký quyết định thành lập Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước để giám sát việc gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu. Trách nhiệm của Chi cục Quản trị tại TP.HCM và Chi cục Phát hành Kho quỹ là gửi danh sách cán bộ tham gia Tổ giám sát gia công vàng miếng từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước cho Vụ Kiểm toán nội bộ, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ theo quy định, quy chế giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước và Quy chế Quản lý khuôn sản xuất vàng miếng, máy dập vàng miếng và giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu không phải của Ngân hàng Nhà nước.

Vụ Kiểm toán nội bộ có trách nhiệm làm đầu mối xây dựng và trình Thống đốc phê duyệt Quy chế Giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước…

Không bảo hộ giá vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước cũng đã có Công văn số 10064/NHNN-TTGSNH liên quan việc tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

Đánh giá về động thái trên của Ngân hàng Nhà nước, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) cho rằng, đây là bước chuẩn bị để Ngân hàng Nhà nước nhập nguyên liệu về gia công vàng miếng SJC nhằm tăng nguồn cung cho thi trường.

Tuy nhiên, theo ông Khánh, các chỉ đạo trên mới là một bước nhỏ về mặt thủ tục để có thể can thiệp thị trường nhằm giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, trong khi việc sửa đổi Nghị định 24 như thế nào mới quan trọng. VGTA có đề xuất Ngân hàng Nhà nước cho phép lưu hành một vài thương hiệu vàng miếng khác như PNJ, DOJI, thay vì chỉ có SJC, để tăng tính cạnh tranh về mặt giá cả và đa dạng hoá nguồn cung.

Phó thống đốc Đào Minh Tú cho hay, Nghị định 24 đã phát huy được vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát thị trường vàng và ổn định tỷ giá, lãi suất. Tuy nhiên, đến nay, cần phải sửa đổi để phù hợp hơn trước diễn biến thị trường vàng hiện nay.

Phó thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, Nhà nước không bảo hộ giá cả vàng miếng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh vàng, nhưng phải làm sao để đảm bảo được quyền lợi của người dân, không để giá vàng trong nước quá cao so với thế giới. Nói cách khác, có nhiều thương hiệu vàng miếng hay không, thì mục tiêu cuối cùng là phải ổn định thị trường vàng miếng, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Thị trường kỳ vọng sớm sửa Nghị định 24, xóa độc quyền vàng miếng. Nhưng giới phân tích nhận định, việc sửa đổi Nghị định 24 cần nhiều thời gian, vì còn phải lấy ý kiến các bộ, ban, ngành trước khi trình Thủ tướng ký ban hành.

Trước mắt, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam mong Ngân hàng Nhà nước sớm tăng nguồn cung vàng miếng để kéo giá vàng SJC về gần với giá thế giới theo nhu chỉ đạo của Thủ tướng và sớm sửa đổi Nghị định 24 để thị trường vàng Việt Nam có thể liên thông với thị trường vàng khu vực và thế giới, thu hẹp chênh lệch giá.

Theo Báo Đầu tư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày