Thứ 6, 26/04/2024, 23:02[GMT+7]

Góp ý vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

Thứ 2, 09/11/2020 | 09:04:39
33,797 lượt xem

Ông Lê Duy Quang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Trong dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, tôi nghiên cứu rất kỹ dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Tôi thấy kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 đã nêu toàn diện, đầy đủ và sát với thực tiễn. Tuy nhiên, ở mục 7 của phần IV nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, theo tôi nên bổ sung thêm việc tiếp tục triển khai và mở rộng các dự án nhân đạo hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và những dự án mang tính cộng đồng tại các trường học của các cấp hội chữ thập đỏ từ trung ương đến địa phương để “thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân”. Thực tế cho thấy, thời gian qua, thông qua các dự án nhân đạo này, hàng nghìn người dân nghèo không chỉ được hỗ trợ sinh kế, xây, sửa nhà, công trình nước sạch và vệ sinh môi trường mà còn có tư liệu sản xuất để từng bước vươn lên nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Vũ Văn Chính, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Quỳnh (Thái Thụy)

Tôi nhất trí cao với các kết quả, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) trình Đại hội XIII của Đảng, nhất là phần định hướng các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025: tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm đạt khoảng 6,5 - 7%/năm; GDP bình quân đầu người khoảng 4.700 - 5.000 USD... Trong bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai trong những năm tới thì đây là những chỉ tiêu hết sức phù hợp để đạt được. Tuy nhiên, theo tôi trong mục 2  phần III về đổi mới tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa để phát triển đất nước nhanh, bền vững, dự thảo cần nêu rõ, nổi bật hơn về thực hiện tốt chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển. Ngoài ra, bên cạnh việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu công nghệ cao, khu kinh tế, khu công nghiệp thì trong dự thảo cũng cần bổ sung xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư vào phát triển các khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Anh Đặng Văn Linh, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Thái Bình

Qua nghiên cứu tôi thấy dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã đánh giá, nhận định đầy đủ và sát, đúng tình hình 10 năm qua. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và nổi bật. Tôi đánh giá cao kết quả đạt được về cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng cũng như việc đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cho nội dung này trong 10 năm tới. Tôi mong trong thời gian tới, Đảng tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển ngành, lĩnh vực cho phù hợp yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chú trọng phát triển liên kết vùng trong quá trình hoạch định và thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Về quản lý và sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tôi cho rằng thời gian qua công tác quản lý, sử dụng đất đai ở một số địa phương còn tồn tại nhiều hạn chế và là nguyên nhân của không ít vụ khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, tôi mong có nhiều giải pháp cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo để khắc phục tình trạng này.
Riêng đối với công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng, tôi mong trong nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành Trung ương sẽ có những nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, có những quy định cụ thể đối với cấp ủy đảng trong lãnh đạo về phương hướng, nhiệm vụ, tư tưởng, công tác tổ chức và cán bộ đối với tổ chức đoàn, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng.

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày