Thứ 6, 03/05/2024, 03:00[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng

Thứ 6, 13/11/2020 | 16:41:10
1,444 lượt xem
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, từ đầu năm 2020 đến nay, Sở Xây dựng đã tập trung cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, đặc biệt là cải cách TTHC và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Cán bộ Sở Xây dựng tiếp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Thời gian qua, Sở Xây dựng đã chỉ đạo thường xuyên việc rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền theo yêu cầu đơn giản hóa để kịp thời trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới và cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến các TTHC. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng và tình hình thực tế, Sở Xây dựng đã chủ động tham mưu, soạn thảo trình UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan phục vụ công tác quản lý nhà nước về xây dựng. Việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật kịp thời đã góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Xây dựng.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng đã chú trọng công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC với mục tiêu “Chung tay, đồng hành, phục vụ tổ chức, cá nhân hoạt động ngành Xây dựng”. Năm 2020 là năm tiếp tục đánh dấu quyết tâm của sở với cải cách thủ tục hành chính như đã rà soát, trình UBND tỉnh chuẩn hóa và thực hiện công khai các thủ tục hành chính cấp tỉnh, thủ tục hành chính cấp huyện thuộc lĩnh vực của ngành; xây dựng danh mục, quy trình nội bộ cho các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở và UBND cấp huyện theo phương án “5 tại chỗ”. Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở được thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh theo quy định. Đến ngày 11/11, Sở Xây dựng đã tiếp nhận và giải quyết 929 hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó có 144 hồ sơ được thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Các hồ sơ sau khi tiếp nhận đều được giải quyết sớm, đúng thời hạn, được các tổ chức và người dân đánh giá cao.

 Người dân đến nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 

Ông Nguyễn Đình Võ, xã Tây Giang (Tiền Hải) cho biết: Tôi rất hài lòng với môi trường làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Cán bộ, nhân viên hướng dẫn chu đáo, cẩn thận và rất thân thiện, nhiệt tình. Các nội dung được niêm yết công khai, minh bạch, thời gian giải quyết công việc rõ ràng, theo đúng nguyên tắc, TTHC đơn giản, đúng pháp luật. Nếu như trước đây tôi muốn xin cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng thì phải lên nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thời gian thẩm định, trả kết quả khoảng 20 ngày. Hiện nay, chỉ cần ngồi tại nhà, thao tác trên máy tính là tôi có thể nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, thời gian thẩm định, trả kết quả cũng được rút ngắn xuống còn 12 ngày. Bên cạnh đó, khi đi nhận kết quả tôi chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để nhận kết quả, không cần giấy hẹn như trước kia.

Ông Phạm Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính. Thường xuyên rà soát, xây dựng và đơn giản hóa các TTHC thuộc lĩnh vực của ngành theo các quy định mới, đồng thời công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, của Sở Xây dựng và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Bên cạnh đó, sở cũng sẽ tiếp tục duy trì, thường xuyên nâng cao chất lượng giải quyết 100% TTHC thuộc thẩm quyền của sở đã được UBND tỉnh phê duyệt theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Thực hiện việc ký số các văn bản có liên quan đến giải quyết TTHC bảo đảm việc phê duyệt theo phương án “5 tại chỗ” đạt hiệu quả tối đa. Thường xuyên rà soát, đăng ký các TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các TTHC đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các nhiệm vụ được giao, tuyên truyền, khai thác hiệu quả dữ liệu về thông tin quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh giúp người dân có thể tiếp cận, sử dụng hiệu quả dữ liệu dùng chung của ngành Xây dựng. Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ cả về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động giải quyết TTHC giúp việc giải quyết các TTHC của sở bảo đảm thời gian, chất lượng, đúng quy định.

Phạm Hưng