Thứ 5, 09/05/2024, 00:29[GMT+7]

Sở Tài nguyên và Môi trường: Đồng bộ giải pháp cải thiện chỉ số DDCI

Thứ 6, 15/12/2023 | 17:25:50
10,281 lượt xem
Theo kết quả công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp địa phương (DDCI) của tỉnh năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đứng vị trí tốp cuối trong bảng xếp hạng các sở, ngành. Ngay sau khi có kết quả, Ban Giám đốc Sở đã họp bàn, chỉ rõ nguyên nhân và triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện chỉ số DDCI.

Viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Minh bạch thông tin

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nâng cao chỉ số DDCI, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai nhiều giải pháp và tích cực thực hiện các chỉ số thành phần nhằm tạo lòng tin cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp về một địa phương luôn có khát vọng bứt phá và luôn đồng hành, chia khó cùng nhà đầu tư. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện với giải pháp cụ thể, trong đó gắn trách nhiệm của từng cán bộ, nhân viên để nâng điểm với từng chỉ số đạt thấp. Sở quán triệt tới toàn thể người lao động trong ngành cần nâng cao tinh thần, thái độ, tác phong phục vụ doanh nghiệp theo phương châm “chính quyền thân thiện”. Tăng cường cập nhật các văn bản mới trên website của đơn vị; tổ chức một số hội nghị phổ biến các quy định mới trong lĩnh vực đất đai, môi trường. Đã rà soát cắt giảm thời gian giải quyết của 32/58 thủ tục hành chính (TTHC) so với quy định của trung ương, tỷ lệ cắt giảm thời gian giải quyết trung bình của các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, cấp huyện đạt 34% so với quy định của trung ương. Thực hiện công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải quyết TTHC lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Cổng thông tin điện tử của Sở về các thông tin thuộc lĩnh vực quản lý của ngành như: văn bản quy phạm pháp luật của trung ương, địa phương về lĩnh vực tài nguyên và môi trường; các chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành; thông tin về TTHC, đất đai, môi trường… và đăng tải trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa 947/954 hồ sơ (đạt 99,27%). Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đã tiếp nhận 1.069 hồ sơ (738 hồ sơ trực tiếp, 331 hồ sơ trực tuyến), trong đó đã giải quyết 1.012 hồ sơ, đang giải quyết trong hạn 57 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Tuy nhiên, là ngành đa lĩnh vực, quản lý 8 lĩnh vực chuyên ngành, nhiều vấn đề phát sinh thực tế chưa được quy định trong Luật hoặc chưa kịp thể chế hóa, có sự xung đột giữa các luật chuyên ngành dẫn tới khó thống nhất quan điểm trong quy trình tham mưu giải quyết với các sở, ngành, địa phương có liên quan. Do đó  năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường có số điểm chỉ số DDCI còn thấp, đạt 57,03 điểm, xếp ở vị trí 19/21 sở, ngành. Trong đó, chỉ số đạt khá cao như vai trò người đứng đầu 7,85 điểm, chi phí không chính thức 6,97 điểm nhưng vẫn còn nhiều chỉ số thành phần đạt thấp so với điểm trung bình như: chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp đạt 3,85 điểm, tính minh bạch và tiếp cận thông tin 4,76 điểm, tính năng động sáng tạo 4,72 điểm… Điều này cho thấy công tác hỗ trợ, giải quyết TTHC và các vấn đề của doanh nghiệp vẫn còn vướng mắc, khiến các doanh nghiệp chưa thực sự hài lòng, gây ảnh hưởng đến việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Thụy) cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Zalo đồng hành cùng doanh nghiệp

Cũng theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Trường thì để cải thiện và nâng cao chỉ số DDCI, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập nhóm zalo do Giám đốc Sở làm trưởng nhóm nhằm nâng cao khả năng tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp. 

Theo đó, các doanh nghiệp có thể phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường thông qua nhóm zalo, từ đó lãnh đạo sở nắm bắt và trực tiếp giao nhiệm vụ cho trưởng các phòng, đơn vị liên quan để kịp thời giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp. Cùng với đó, Sở thực hiện minh bạch hóa và tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong tiếp cận thông tin để các doanh nghiệp an tâm đầu tư vào các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên công bố, công khai thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Sở về các thông tin thuộc lĩnh vực quản lý của ngành. Phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để vừa cung cấp thông tin chính thống, tuyên truyền những quy định pháp luật và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trên tinh thần luôn đồng hành và phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đồng thời, Sở sẽ phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện văn hóa, văn minh và đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, doanh nghiệp; tuyệt đối không gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp. Quá trình giải quyết các TTHC được thực hiện bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Ngoài việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp phí, lệ phí theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp không phải chi trả chi phí nào khác trong thực hiện TTHC về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Thực hiện rà soát, sắp xếp, chuẩn hóa đội ngũ công chức, viên chức, người lao động bảo đảm có trình độ, năng lực, đạo đức công vụ đáp ứng yêu cầu công việc. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công chức, viên chức, người lao động trong quá trình thực thi công vụ, nhất là cán bộ, công chức, viên chức tham gia giải quyết TTHC, thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC nhằm rút ngắn thời gian thực hiện TTHC, giảm thành phần hồ sơ trong TTHC. Chủ động rà soát, cập nhật các TTHC bảo đảm phù hợp với các quy định mới ban hành, chuẩn hóa và công khai theo quy định.

Với mục tiêu và giải pháp cụ thể, tin rằng năm 2024, chỉ số DDCI của Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có chuyển biến tích cực. Qua đó góp phần cùng với tỉnh xây dựng “chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp”.

Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. 

Minh Nguyệt