Thứ 6, 03/05/2024, 23:17[GMT+7]

Ngư dân Tiền Hải trúng đậm tép biển

Thứ 7, 28/10/2023 | 08:24:07
4,881 lượt xem
Những ngày này, ngư dân huyện Tiền Hải đang vào mùa khai thác tép biển (moi biển). Tép năm nay được mùa hơn những năm trước nên nhiều tàu thuyền trúng đậm “lộc biển”, ngư dân rất phấn khởi.

Dọc bờ biển khu vực cảng Cửa Lân (Tiền Hải) đâu đâu cũng thấy không khí nhộn nhịp, người trên bến dưới thuyền chuyển những khay tép tươi rói lên bờ cho thương lái thu mua. 

Chị Vũ Thị Hằng, thôn Hợp Châu, xã Nam Thịnh chia sẻ: Tép mùa này nhiều thịt, mỏng vỏ, thơm, ngon. Vì thế những người chuyên buôn bán đồ hải sản như tôi ngày nào cũng ra cảng từ sáng sớm để chọn mua những mẻ tép tươi nhất mang về phơi. Có những ngày tôi thu mua hơn 3 tấn tép tươi, chỉ cần phơi qua nắng 3 - 4 tiếng thương lái đến tận nơi mua với giá 120.000 đồng/kg tép khô. Nếu chịu khó có thu nhập hơn 1 triệu đồng/ngày.

Một ngày đánh bắt của ngư dân có hai khoảng thời gian, bắt đầu từ 17 giờ ngày hôm trước đến 8 giờ ngày hôm sau, hoặc từ 4 giờ đến 13 giờ trong ngày. Cứ như vậy, mỗi ngày cảng Cửa Lân sẽ có hai lần tàu thuyền cập bến. 

Ông Bùi Kiên Quyết, Chủ tịch UBND xã Nam Thịnh cho biết: Mùa tép biển năm nay gần bờ nên thuận tiện cho ngư dân đánh bắt. Được mùa tép, ngư dân rất phấn khởi vì có thu nhập. Hiện nay, trên địa bàn xã có 70 phương tiện trong và ngoài địa phương cập bến, sản lượng bình quân khoảng 50 tấn/ngày. Trung bình mỗi tháng một phương tiện đi khai thác từ 13 - 15 ngày. Từ nguồn nguyên liệu dồi dào, xã Nam Thịnh có 7 cơ sở chế biến, giải quyết việc làm cho số lượng lớn lao động địa phương với thu nhập 300.000 đồng/người/ca.

Theo kinh nghiệm của ngư dân khu vực cảng Cửa Lân, đánh tép biển không cần phải đi xa, cũng không mất quá nhiều công sức, dễ đánh bắt hơn so với các loại tôm, cá, hải sản khác. Tép biển có quanh năm nhưng nhiều nhất là từ tháng 8 đến tháng 12 âm lịch. Thời điểm này người dân ở đây chỉ chuyên đánh bắt và chế biến tép. 

Chị Phạm Thị Thúy Hằng, xã Nam Thịnh cho biết: Tàu của gia đình công suất 24CV, chủ yếu đánh bắt gần bờ. Tranh thủ đang mùa tép biển, gia đình tôi mỗi ngày đi một chuyến, bắt đầu từ 3 giờ đến khoảng 13 giờ là về cảng. Sau khi trừ chi phí mỗi chuyến lãi khoảng 4 triệu đồng. Giá tép tùy thuộc vào thời điểm nắng hay mưa, trung bình từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, thị trường tiêu thụ dễ nên gia đình mong chuyến nào ra khơi tép cũng đầy khoang.

Khai thác và chế biến tép biển không chỉ mang lại thu nhập cao cho ngư dân mà còn giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nhàn rỗi ở các xã ven biển như Nam Cường, Đông Minh... Ngoài bán tép tươi, người dân còn làm mắm tép hoặc phơi khô để tiêu thụ. Sản phẩm từ tép không chất bảo quản được thương lái và người tiêu dùng ưa chuộng, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm.

Tép được coi là món quà từ biển cả.

 
Nguyễn Thắm