Thứ 7, 04/05/2024, 02:25[GMT+7]

Thụy Xuân: Đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản

Thứ 4, 29/11/2023 | 08:51:14
4,388 lượt xem
Xác định nuôi trồng thủy sản (NTTS) là hướng đi trọng tâm trong phát triển kinh tế, những năm gần đây xã Thụy Xuân (Thái Thụy) đã mở rộng diện tích, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào NTTS.

Cá vược được thu mua tại ao với giá 100.000 - 110.000 đồng/kg.

Xã Thụy Xuân hiện có hơn 350 hộ NTTS với diện tích 87ha. Đối tượng nuôi chủ yếu là cá vược, cá song, cá hồng, tôm thẻ, cua, ngao..., sản lượng trung bình hàng năm 350 - 400 tấn. Theo truyền thống, người dân chủ yếu NTTS trong các ao đất theo hình thức quảng canh. Tuy nhiên, mô hình này bị đọng thức ăn ở đáy ao nên khó vệ sinh, dễ gây ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh tại ao nuôi. Để NTTS hiệu quả, người dân đã thay đổi tư duy, phương thức nuôi, đó là sử dụng ao bán nổi. 

Ông Nguyễn Trọng Chính, Giám đốc HTX NTTS Minh Hải (xã Thụy Xuân) cho biết: NTTS trong ao bán nổi có nhiều ưu điểm so với cách nuôi truyền thống. Cụ thể, ao nuôi được thiết kế, bố trí nổi trên lưng chừng mặt ruộng giúp giảm chi phí làm ao, ít phải nạo vét bùn, rất thuận lợi cho việc thu hoạch và vệ sinh đáy ao. Hiện HTX có 49ha với 1.500 ao đầm, chủ yếu là ao bán nổi tập trung nuôi các loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao. Bình quân thu nhập 350 - 400 triệu đồng/ha/năm, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 400 lao động với thu nhập bình quân 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Chúng tôi cùng ông Nguyễn Trọng Chính ra khu vực đang thu hoạch cá. Không khí phấn khởi, nhộn nhịp khi mẻ lưới được kéo vào bờ, hàng trăm con cá vược, cá hồng nhảy trên mặt lưới. Niềm vui của bà con rạng rỡ trên khuôn mặt do “trúng đậm” về năng suất và giá trị thu nhập. 

Bà Hà Thị Thoa, thôn Vũ Đông tâm sự: Gia đình tôi chuyển đổi 3.000m2 nuôi truyền thống sang NTTS trong ao bán nổi. Được HTX hướng dẫn kỹ thuật, tôi thả nuôi 2.000 con cá vược và cá hồng mỗi vụ. Thời điểm này tôi thu hoạch được 2,8 tấn cá vược và cá hồng, còn khoảng 1,5 tấn cá đến tháng 12 âm lịch tôi thu hoạch nốt. Giá bán tại ao, cá vược 2 - 3kg có giá 100.000 - 110.000 đồng/kg, cá hồng 80.000 đồng/kg, được giá hơn so với mọi năm nên sau khi trừ chi phí tôi thu lãi gần 300 triệu đồng.

Cùng với nuôi thương phẩm các loại cá truyền thống, một số hộ dân tại địa phương đã ương cua giống thành công, bảo đảm chất lượng. Ông Hà Văn Cửu, thôn Vạn Xuân Đông có 5.000m2 nuôi cua giống. Ông chia sẻ: Hiện tại, nguồn con giống nhập ngày càng khó khăn, mua từ các nguồn trôi nổi thì không bảo đảm chất lượng, mua ở tỉnh ngoài thì thời gian vận chuyển dài làm giảm chất lượng, sức khỏe con giống nên kết quả nuôi thấp, không hiệu quả. Nhận thấy tiềm năng thị trường cua biển giống, tôi bắt đầu học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật ở các cơ sở, trang trại trong khu vực. Khi nắm vững được kỹ thuật, đầu năm 2014 tôi mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở ương nuôi. Diện tích ao 1.000m2 tôi thả 2 vạn con, nguồn con giống tôi mua ở Hải Phòng. Thời gian từ lúc ương nuôi đến xuất bán 20 - 30 ngày, một năm tôi bán được 7 lứa, khoảng 35 vạn con, giá 2.000 đồng/con, doanh thu ước đạt 700 triệu đồng/năm.

Ông Lê Xuân Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Xuân cho biết: Lĩnh vực NTTS đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo nông thôn vùng ven biển. Với hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, đặc biệt tận dụng tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong phát triển NTTS cùng các nguồn thu khác đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,7%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,46%. Năm 2023, xã phấn đấu giá trị sản xuất ngư nghiệp đạt 70 tỷ đồng. Để phát triển NTTS theo hướng bền vững, Thụy Xuân tích cực tuyên truyền người dân phát triển các mô hình sản xuất thâm canh ứng dụng công nghệ cao như sử dụng nhà lưới, dùng chế phẩm vi sinh để cải tạo môi trường nuôi, sử dụng hệ thống sục khí để tăng mật độ con nuôi... Bên cạnh đó, xã khuyến khích người dân đầu tư vào lĩnh vực NTTS, ưu tiên nguồn lực đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng khu chuyển đổi NTTS; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo đầu ra ổn định.

Xã Thụy Xuân có sản lượng NTTS đạt 350-400 tấn/năm.

Nguyễn Thắm