Thứ 6, 03/05/2024, 17:25[GMT+7]

Thái Thụy: Nỗ lực chống khai thác IUU

Thứ 6, 22/03/2024 | 21:09:43
2,012 lượt xem
Nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), huyện Thái Thụy đã triển khai nhiều biện pháp, tăng cường tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ngư dân nâng cao ý thức pháp luật, chấp hành tốt các quy định trong khai thác hải sản.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường tuyên truyền ngư dân huyện Thái Thụy thực hiện nghiêm các quy định chống khai thác IUU.

Video: 020424-thai_thuy_chong_khai_thac_iuu.mp4?_t=1712044104

Tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát tàu cá

Có mặt tại Đồn Biên phòng Trà Lý, tại đây Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường tuyên truyền, phát tờ rơi, kiểm tra, giám sát, tăng thời gian, tần suất tiếp cận ngư dân, đồng thời ngăn chặn, xử lý mọi hành vi vi phạm. 

Trung tá Hoàng Ngọc Khánh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU thường trực tại các chốt đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát và xác nhận 5.886 lượt phương tiện đủ điều kiện xuất bến, trong đó có 1.297 lượt phương tiện đăng ký xuất bến nhưng không đi do thời tiết, hỏng máy, thiếu lao động... Tổng số lượt phương tiện đủ điều kiện cập bến là 4.598 lượt, đạt 100%. Báo cáo, nhật ký khai thác, nhật ký thu mua đã nộp 3.502 lượt, đạt 100%. Huyện Thái Thụy có 145/145 tàu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, qua kiểm tra, giám sát từ ngày 1/1 đến ngày 1/3/2024 tàu có chiều dài trên 15m bị mất kết nối trên 6 giờ và trên 10 ngày trên biển là 24 tàu. Lực lượng biên phòng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn để làm việc với các chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm để tiến hành xác minh nguyên nhân mất tín hiệu giám sát hành trình trên 6 giờ và trên 10 ngày, đã nhắc nhở, yêu cầu thuyền trưởng, chủ phương tiện cam kết không tái diễn.

Ngư dân huyện Thái Thụy chuẩn bị ngư cụ ra khơi đánh bắt hải sản.

Xã Thái Đô có đội tàu 66 chiếc với 228 lao động. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã nỗ lực tuyên truyền, vận động bà con ngư dân chấp hành nghiêm việc đánh bắt hải sản theo đúng quy định. Đồng thời, tăng cường các biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. 

Ông Tạ Ngọc Khôi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2023, chính quyền địa phương phối hợp với ngành liên quan rà soát, nhắc nhở 6 tàu mất kết nối, nguyên nhân chủ yếu do thời tiết không thuận lợi, thiết bị cũ hỏng. Từ đó, ngư dân của địa phương đã nhận thức được cơ bản về Luật Thủy sản và các văn bản quy định của Nhà nước về cấm khai thác thủy sản bất hợp pháp và các việc liên quan đến hành nghề đánh bắt hải sản. Đến ngày 3/3/2024 chỉ còn 1 tàu vi phạm mất kết nối do nguyên nhân khách quan. Thời gian tới, xã tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt, rà soát, quản lý tàu và đẩy mạnh công tác truyền thông, không chỉ vận động mà còn mang tính răn đe, nhắc nhở, cảnh báo nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Nguyễn Văn Lang, chủ tàu cá ở thị trấn Diêm Điền cho biết: Sau nhiều lần được phổ biến, hướng dẫn các biện pháp khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), hầu hết ngư dân chúng tôi đều nhận thức được trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi khai thác hải sản trên biển. Chúng tôi đã tích cực tham gia bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái biển, đánh bắt hải sản theo đúng quy định.

Ngư dân Nguyễn Văn Trọng, xã Thái Đô chia sẻ: Được cán bộ biên phòng tuyên truyền pháp luật, tôi ý thức được mình phải có trách nhiệm trong quá trình khai thác hải sản, không được vi phạm vùng biển nước ngoài, không vi phạm các quy định của pháp luật để góp phần gỡ “thẻ vàng” của EC, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân phát triển kinh tế.

Ông Lê Nguyên Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Đến tháng 2/2024, trên địa bàn huyện có 383 tàu thuyền khai thác thủy sản có chiều dài từ 6m trở lên, với 1.356 lao động, trong đó: tàu có chiều dài lớn nhất trên 24m là 17 tàu; từ 15m đến dưới 24m là 128 tàu, từ 12m đến dưới 15m là 94 tàu, từ 6m đến dưới 12m là 144 tàu. Xác định chống khai thác IUU là một trong những nhiệm vụ quan trọng, UBND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Căn cứ chỉ đạo của cấp trên về chống khai thác IUU, UBND huyện đã triển khai một số nhiệm vụ cấp bách chống khai thác IUU năm 2023 và chỉ đạo triển khai đợt cao điểm chống khai thác IUU đến tháng 4/2024, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn ven biển để triển khai thực hiện. Tăng cường thực thi pháp luật nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Các xã, thị trấn ven biển và các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền dưới các hình thức như thông qua các hội nghị, sinh hoạt thôn, tổ dân phố, đội tự quản tàu thuyền, buổi sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội, hoạt động của hội nghề cá. Thường xuyên kết hợp với Chi cục Thủy sản tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị triển khai thực hiện Luật Thủy sản và một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chống khai thác IUU; Nghị định số 42/2019/NĐ-CP, ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chỉ đạo các địa phương phối hợp với các đồn biên phòng tổ chức tuyên truyền lưu động tới từng thôn, tổ dân phố và khu vực bến cá với tổng số 24 buổi, phát trên 500 tờ rơi tuyên truyền giúp các chủ phương tiện và ngư dân trên địa bàn các xã, thị trấn hiểu rõ những thủ tục, giấy tờ của phương tiện, người trên phương tiện khi hoạt động trên biển. Các xã, thị trấn ven biển xây dựng trên 15 bản tin tuyên truyền về chống khai thác IUU phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn thực hiện thủ tục đăng kiểm, đăng ký để tàu cá đủ điều kiện cấp giấy phép khai thác thủy sản nhằm bảo đảm 100% tàu cá có giấy phép khi hoạt động trên biển.

Với những nỗ lực thời gian qua, trên địa bàn huyện Thái Thụy không có tàu thuyền vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, cùng chung tay gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu.

Ngư dân xã Thái Đô (Thái Thụy) chuẩn bị ngư cụ ra khơi đánh bắt hải sản.


Mạnh Thắng