Thứ 6, 03/05/2024, 13:34[GMT+7]

Tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:30:57
2,999 lượt xem
Thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa Lân tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng vi phạm các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn quản lý.

Cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng kiểm tra hồ sơ, thủ tục của phương tiện trước khi ra khơi.

Ngay khi có tàu thuyền cập cảng Ba Lạt, cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành đã có mặt để kiểm tra hồ sơ, thủ tục, giấy phép khai thác, xử lý các trường hợp khai thác không đúng ngư trường, không đúng nghề ghi trong giấy phép khai thác thủy sản; sử dụng kích điện hoặc sử dụng trực tiếp dòng điện từ máy phát điện trên tàu cá để khai thác thủy sản... Cán bộ, chiến sĩ còn tuyên truyền tới chủ phương tiện các quy định về chống khai thác IUU.

Chủ tàu Nguyễn Văn Thạnh, xã Nam Hồng (Tiền Hải) cho biết: Bản thân tôi khi hoạt động trên vùng biển Thái Bình luôn chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về chống khai thác IUU và tuân thủ việc kiểm tra, thanh tra của các cơ quan có thẩm quyền. Tàu của tôi luôn chấp hành đầy đủ các quy định như ghi nhật ký khai thác, khai báo với cơ quan chức năng về thời gian, khu vực ra khơi đánh bắt hải sản và luôn bật thiết bị định vị tàu cá.

Cũng như anh Thạnh, chủ tàu Nguyễn Văn Li, xã Hồng Tiến (Kiến Xương) luôn chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU. Anh Li chia sẻ: Tôi luôn chủ động khai báo thông tin với các cơ quan chức năng trước khi ra khơi và mua đầy đủ bảo hiểm cho các thuyền viên trên tàu. Hàng tuần, tôi ghi chép nhật ký khai thác và tiến hành sửa chữa tàu cá để bảo đảm đủ điều kiện đăng kiểm. Được cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tuyên truyền về chống khai thác IUU, tôi nhiệt tình hưởng ứng và tham gia tuyên truyền cho các chủ tàu khác để cùng nhau nâng cao ý thức trách nhiệm trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Đại úy Dương Văn Tưởng, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành cho biết: Từ đầu năm đến nay, Trạm đã tổng kiểm soát 157 phương tiện; xử phạt hành chính và yêu cầu phương tiện quay đầu 38 trường hợp. Qua tuần tra, kiểm soát, Trạm đã xử lý 2 trường hợp tàu cá từ Nam Định sang khai thác không đúng ngư trường, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện không tái vi phạm. Từ khi đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, ý thức trách nhiệm của các chủ tàu cá tốt lên rất nhiều, đã trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ khai thác theo đúng yêu cầu của cơ quan chức năng.

Trung tá Nguyễn Văn Đằng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân chia sẻ: Đồn được giao nhiệm vụ quản lý 26,3km bờ biển, 8 xã biên phòng thuộc huyện Tiền Hải. Phương tiện trên địa bàn chủ yếu là phương tiện nhỏ, công suất thấp, đánh bắt gần bờ, đi về trong ngày; ngoài ra còn có một số phương tiện hoạt động tại vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định... Số lượng tàu cá thực tế gồm: 343 phương tiện/926 lao động chủ yếu hoạt động khai thác hải sản, thu mua, hậu cần nghề cá. Từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã triển khai thực hiện các kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về chống khai thác IUU; đã phát hiện 7 phương tiện tàu cá mất kết nối VMS từ 6 tiếng trở lên; 2 phương tiện tàu cá mất kết nối trên 10 ngày. Tính đến hết ngày 13/3/2024, Đồn đã cấp thủ tục xuất nhập cảng cho hơn 650 lượt tàu thuyền các loại, kịp thời phát hiện, xử lý 2 vụ/2 phương tiện/4 đối tượng vi phạm, phạt tiền 20 triệu đồng. Các lỗi chủ phương tiện hay mắc phải là tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển; các phương tiện trên 12m khai thác thủy sản sai vùng; tàu cá chưa sơn cabin, kẻ biển số theo đúng quy định; một số phương tiện bị mờ biển số, phai sơn trong quá trình hoạt động trên biển.

Từ nay đến hết tháng 4/2024, Đồn Biên phòng Cửa Lân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xác minh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về chống khai thác IUU. Tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền tới ngư dân, chủ tàu thuyền các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế, góp phần sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu.

Tuyên truyền cho người dân các địa phương ven biển về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Tiến Đạt