Thứ 6, 03/05/2024, 17:46[GMT+7]

Sẵn sàng xuống giống thủy sản

Thứ 5, 11/04/2024 | 08:40:11
15,851 lượt xem
Đến thời điểm này, người nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất việc cải tạo ao đầm, khẩn trương xử lý môi trường nước trong ao nuôi và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng xuống giống thủy sản.

Ông Trần Xuân Thu, thôn Ngải Châu, xã Đông Minh (Tiền Hải) kiểm tra máy móc phục vụ nuôi trồng thủy sản.

Kinh nghiệm qua nhiều năm NTTS nước mặn, lợ của người dân vùng ven biển xã Đông Minh (Tiền Hải) cho thấy, để có vụ nuôi thành công thì phải chuẩn bị tốt tất cả các khâu như cải tạo ao đầm, chọn con giống có chất lượng và phòng, trừ dịch bệnh. Trong đó, cải tạo ao đầm là khâu quan trọng, nếu chuẩn bị ao nuôi tốt sẽ tạo môi trường thuận lợi cho con giống thủy sản phát triển, hạn chế được mầm bệnh tồn lưu nhất là với ao nuôi nhiều vụ trong năm. 

Ông Trương Xuân Hội, Giám đốc HTX SXKD NTTS Hải Châu, xã Đông Minh cho biết: Diện tích vùng đầm của xã Đông Minh có trên 130ha, trong đó nuôi tôm hơn 100ha, nuôi cua các loại 13ha, nuôi cá các loại 15ha. Thời gian qua, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền lịch thời vụ, tập huấn kỹ thuật, quan trắc và cảnh báo môi trường các vùng nuôi, tăng cường kiểm tra, quản lý vật tư thủy sản, bảo đảm không để con giống kém chất lượng và thuốc, hóa chất giả lưu hành trên địa bàn gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, làm thiệt hại kinh tế cho người dân. Đến nay, các vùng NTTS đã cơ bản hoàn thành khâu cải tạo, xã Đông Minh sẽ tập trung xuống giống thủy sản khi thời tiết thuận lợi bảo đảm theo kế hoạch đề ra. HTX SXKD NTTS Hải Châu dự kiến nhập 35 vạn tôm sú, tôm thẻ để cung ứng cho bà con nông dân trong vụ thả giống đợt này. 

Nhiều năm gắn bó với nghề NTTS nên ông Trần Xuân Thu, thôn Ngải Châu, xã Đông Minh hiểu con giống có tốt, chất lượng bảo đảm thì việc nuôi trồng mới thuận lợi. Ông Thu chia sẻ: Đến ngày 30/3, gia đình tôi đã hoàn thành cải tạo toàn bộ 2.150m2 diện tích NTTS và đang lấy nước vào ao để xử lý môi trường. Dự kiến thời gian thả giống sẽ tiến hành từ ngày 16 - 18/4. Tôm giống thả vụ xuân hè năm nay tôi đặt mua ở cơ sở có uy tín, dự kiến sẽ thả 2 vạn giống tôm sú chất lượng cao.

Các hộ nuôi trồng thủy sản thực hiện khâu lấy nước vào ao diệt khuẩn chuẩn bị xuống giống thủy sản.

Với kinh nghiệm nhiều năm NTTS đặc biệt là nuôi tôm đã mang lại giá trị cao cho người dân huyện Thái Thụy, thời điểm này nhân dân các xã ven biển tập trung xuống giống theo khung thời vụ đề ra. 

Ông Hà Minh Tuấn, một hộ nuôi tôm xã Thụy Trường cho biết: Năm nay, thả giống tôm chậm hơn vài ngày so với mọi năm do mấy ngày trước thời tiết mưa ẩm, điều kiện môi trường chưa thuận lợi. Ngày 15/4, gia đình tôi mới tiến hành xuống giống, dự kiến thả gần 10 vạn con tôm thẻ chân trắng trên diện tích 6 sào ao. Hiện nay, nhiều hộ nuôi tôm khác trong xã cũng đang tập trung xuống giống đồng loạt bắt đầu vụ nuôi mới.

Ông Hoàng Minh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: Để vụ tôm đầu tiên trong năm thắng lợi, Chi cục đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các hộ nông dân tập trung cải tạo ao đầm, tăng cường biện pháp quản lý đối với diện tích nuôi thả thủy sản. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở tôm, ngao, cá trên các phương tiện thông tin đại chúng để các hộ nuôi trồng thực hiện nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại, bảo vệ thành quả lao động của mình. Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh thức ăn, thuốc, hóa chất, yêu cầu bảo đảm điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật, không bán các loại hóa chất, kháng sinh cấm trong NTTS. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở và thông qua các hội nghị về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thủy sản. Nâng cao nhận thức đối với các hộ nuôi thủy sản về tác hại của dịch bệnh trong NTTS, cam kết thực hiện “3 không” là không giấu dịch, không xả thải nước ao, đầm có mầm bệnh ra môi trường, không vứt bừa bãi xác thủy sản bệnh, chết ra môi trường xung quanh. 

Tính đến tháng 3, diện tích cải tạo đạt 13.530ha, bằng 86,4% tổng diện tích NTTS, trong đó: nước lợ vùng ngoài đê cơ bản diện tích đã cải tạo xong; đối với vùng chuyển đổi tập trung, các hộ đang tiến hành cải tạo, tổng diện tích 3.210ha, đạt 90,3%; nước ngọt 7.151ha, đạt 80%. Diện tích nước mặn cải tạo ngay sau thu hoạch đạt 100%. Về sản xuất giống được 10,6 triệu con, trong đó: cá chép 8,5 triệu con; cá rô phi 2 triệu con... 

Ngoài ra, để tái tạo nguồn thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh đã kết hợp với các ngành, địa phương tổ chức thả 10.000 con giống thủy sản truyền thống ra sông Trà Lý và đã được đông đảo nhân dân cùng các tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của ngành nông nghiệp thì các hộ dân cũng đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, tích cực đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật để việc NTTS vụ xuân hè giành thắng lợi.

Các địa phương ven biển huyện Tiền Hải tập trung máy móc nạo vét kênh mương dẫn nước bảo đảm nguồn nước nuôi trồng thủy sản.

Mạnh Thắng