Thứ 2, 29/04/2024, 01:57[GMT+7]

Hươu cao cổ không đốm duy nhất trên thế giới

Thứ 4, 23/08/2023 | 17:47:55
3,776 lượt xem
Hươu cao cổ cái chào đời tháng trước trong vườn thú Brights có bộ lông màu nâu đồng nhất và đang sống khỏe mạnh dưới sự chăm sóc của mẹ.

Video: Hươu_cao_cổ_không_đốm_duy_nhất_trên_thế_giới.mp4

Hươu cao cổ con không đốm sống trong vườn thú Brights.  

Bộ lông của động vật trong thế giới tự nhiên có nhiều màu sắc và họa tiết khéo léo, giúp lẩn trốn hoặc tránh kẻ săn mồi với khả năng ngụy trang trong nhiều môi trường như rừng nhiệt đới hay bụi cỏ cao. Nhưng đôi khi, đột biến gene có thể tạo ra những thay đổi bất thường về màu sắc. Ví dụ, một con hươu cao cổ cái mới chào đời tại vườn thú Brights, Limestone, bang Tennessee, với bộ lông không đốm, IFL Science hôm 22/8 đưa tin.

Con non đặc biệt này sinh ngày 31/7 với bộ lông có màu nâu đồng nhất. Các chuyên gia của vườn thú tin rằng nó hiện là con hươu cao cổ mặt lưới (Giraffa reticulata) duy nhất trên thế giới không có đốm. Hươu cao cổ không đốm cuối cùng được ghi nhận mang tên Toshiko, chào đời tại Tokyo năm 1972.

Vườn thú Brights cho biết, hươu cao cổ con vẫn khỏe mạnh dưới sự chăm sóc của mẹ và đã cao 1,82 m. Các nhân viên cũng tổ chức một cuộc bình chọn trên Facebook để quyết định tên cho con vật.

"Sự nổi tiếng quốc tế của hươu cao cổ con không đốm đã mang lại sự chú ý cần thiết cho việc bảo tồn hươu cao cổ. Hươu cao cổ hoang dã đang lặng lẽ tiến dần đến mức tuyệt chủng với 40% số hươu cao cổ hoang dã biến mất chỉ trong 3 thập kỷ qua", Tony Bright, người sáng lập vườn thú Bright, cho biết.

Trong tự nhiên, hươu cao cổ mặt lưới sống theo các quần thể nhỏ ở Kenya, một số ít rải rác ở Somalia và miền nam Ethiopia. Do sự phân bố rời rạc, chúng được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) xếp vào nhóm động vật nguy cấp.

Bộ lông đốm giúp chúng ngụy trang trên trảng cỏ (xavan), đồng thời đóng vai trò như một hệ thống giảm nhiệt, theo Tổ chức Bảo tồn Hươu cao cổ. Giới chuyên gia cho rằng những đốm sẫm màu giúp điều hòa nhiệt vì có những tuyến mồ hôi lớn bên dưới và các mạch máu được sắp xếp một cách độc đáo xung quanh. Mỗi họa tiết là độc nhất vô nhị và được cho là thừa hưởng từ mẹ.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày