Thứ 6, 03/05/2024, 10:16[GMT+7]

Sẵn sàng cho các giải đấu thể thao

Thứ 3, 19/10/2021 | 16:07:28
4,435 lượt xem
Chuẩn bị cho các giải đấu cuối năm 2021, đồng thời hướng tới Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX diễn ra vào năm 2022, hiện nay 300 vận động viên (VĐV) ở 10 bộ môn thể thao của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh đang nỗ lực tập luyện với quyết tâm giành được thứ hạng cao nhất.

VĐV ở các đội tuyển tăng cường số giờ tập, bài tập, khắc phục khó khăn khi không thể đi tập huấn, thi đấu giao hữu.

Thời gian qua, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều giải pháp đã được thực hiện nhằm duy trì kết quả tập luyện của các VĐV. Sau thành công tại vòng 1 với nhiều trận thắng trước các đối thủ được đánh giá vượt trội hơn hẳn về thứ hạng thi đấu, các cô gái đội tuyển bóng chuyền Thái Bình đang có tinh thần tốt nhất chuẩn bị bước vào vòng 2 giải bóng chuyền vô địch quốc gia - cúp Bamboo Airways 2021. 

Huấn luyện viên (HLV) trưởng Trần Văn Giáp, đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Bình chia sẻ: Khi bước vào mùa giải 2021, với tâm thế một đội vừa trở lại đường đua chuyên nghiệp từ giải A1, mục tiêu mà ban huấn luyện đặt ra chỉ là bảo vệ thứ hạng của đội tuyển. Song với sự nỗ lực cố gắng vượt trội tại vòng 1, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một kết quả khả quan hơn rất nhiều kỳ vọng đặt ra khi kết thúc mùa giải năm nay. Với niềm tin của người hâm mộ, ngay sau khi vòng 1 kết thúc, tuyển 1, tuyển 2, tuyển 3 của bóng chuyền nữ Thái Bình đã nhận được tài trợ của Tập đoàn Geleximco, từ đó các HLV, VĐV có thể an tâm hơn trong việc ổn định đời sống, nỗ lực tập luyện để có thành tích thi đấu tốt nhất đáp lại sự mong đợi của người hâm mộ trong và ngoài tỉnh.

Là một trong những môn thi đấu thế mạnh của Thái Bình, hiện nay ngoài 6 VĐV đang tập trung tại đội tuyển quốc gia, 20 VĐV của bộ môn đua thuyền cũng đang tích cực tăng cường số buổi tập, giờ tập, các bài tập đa dạng, phong phú nhằm nâng cao thể lực, kỹ chiến thuật. 

HLV trưởng Trần Văn Sáu, đội tuyển đua thuyền chia sẻ: Đều đặn tất cả các buổi sáng, dù thời tiết có thuận lợi hay không, các VĐV cũng tập chuyên môn với thuyền, buổi chiều sẽ tập thể lực tại Trung tâm. Khó khăn hiện nay là trong 20 VĐV này, thông thường chỉ có 8 VĐV tập luyện trong tỉnh, 12 VĐV được Trung tâm gửi đi tập huấn tại Hà Nội. Tuy nhiên, 1 năm qua, do dịch Covid-19, các VĐV phải trở về Trung tâm nên hiện nay số lượng thuyền hiện có không thể đáp ứng nhu cầu tập luyện, chỉ có 8 thuyền cho 20 VĐV. Bên cạnh đó, trong số thuyền đang được sử dụng, nhiều chiếc cũng đã hư hỏng, việc tập luyện thường xuyên phải khắc phục. 

Nếu như mọi năm, bên cạnh công tác huấn luyện tại Trung tâm, các VĐV sẽ được đi tập huấn, thi đấu giao hữu tại tỉnh ngoài để được cọ xát, nâng cao trình độ thì năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tập luyện nhiều tháng qua không chỉ ở bộ môn đua thuyền, bóng chuyền mà tất cả các bộ môn như cầu lông, karate, wushu, boxing… đều diễn ra trong tỉnh. Khắc phục khó khăn, định kỳ hàng tháng Trung tâm đều tổ chức các cuộc tranh tài, thi đấu giữa VĐV với nhau và giữa VĐV với HLV tạo nên không khí thi đua sôi nổi, quyết tâm vượt qua những thành tích đã đạt được, đồng thời cũng là dịp để ban huấn luyện có sự chuẩn bị tốt nhất về lực lượng cho các giải đấu sắp tới. 

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay theo ông Nguyễn Viết Minh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao: Cơ sở vật chất phục vụ tập luyện, huấn luyện VĐV thể thao thành tích cao hết sức thiếu thốn, đa số các công trình thể thao đã xây dựng nhiều năm, hiện đã xuống cấp. Tại Trung tâm không có bể bơi nước nóng nên mọi năm khoảng thời gian từ tháng 10, các VĐV đội tuyển bơi lội sẽ được gửi đi tập huấn tại một số tỉnh, thành phía Nam hoặc địa phương có bể bơi nước nóng. Giải pháp tình thế này có lẽ khó phát huy hiệu quả trong giai đoạn dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay bởi bên cạnh công tác huấn luyện thì việc bảo toàn lực lượng VĐV vẫn là điều quan trọng nhất. Các VĐV trên 18 tuổi đều đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhưng trong nhiều thời điểm, các em vẫn phải hoàn toàn sinh hoạt tại Trung tâm, lịch trình di chuyển được quản lý chặt chẽ để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Sinh hoạt tại Trung tâm thường xuyên hơn, nhiều khó khăn cũng nảy sinh khi khu nội trú của VĐV thành tích cao đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Ông Nguyễn Viết Minh cho biết: Để bảo đảm sinh hoạt cho các VĐV, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh đã tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành chức năng trong thời gian tới trình tỉnh ban hành chế độ chính sách cho HLV, VĐV; đồng thời trình cấp có thẩm quyền đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, khu ký túc xá, các công trình thể thao phục vụ nơi ở, sinh hoạt, tập luyện của VĐV đáp ứng yêu cầu đào tạo, huấn luyện nâng cao chất lượng, thành tích thể thao, nhất là công tác chuẩn bị lực lượng HLV, VĐV vững mạnh để đạt thành tích huy chương, thứ hạng cao tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX  diễn ra trong năm 2022. 

Hy vọng sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành sẽ động viên, khích lệ tinh thần tập luyện, thi đấu của VĐV, HLV, góp phần nâng cao chất lượng và phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh.

Bóng chuyền Thái Bình nỗ lực đạt thành tích thi đấu tốt nhất đáp lại sự mong đợi của người hâm mộ.

Tú Anh