Thứ 2, 06/05/2024, 20:37[GMT+7]

Sức lan tỏa của Vovinam

Thứ 6, 08/09/2023 | 10:38:37
5,369 lượt xem
Trên địa bàn tỉnh hiện nay, Vovinam - Việt võ đạo ngày càng thu hút nhiều môn sinh tham gia tập luyện. 2 năm vừa qua, trong giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc, học sinh Thái Bình cũng đã đạt nhiều huy chương các loại ở bộ môn này. Sự phát triển mạnh mẽ về phong trào tập luyện và tham gia thi đấu tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã thiết thực lan tỏa vẻ đẹp, niềm tự hào về võ cổ truyền của dân tộc.

Các môn sinh thi đấu nội dung đối kháng.

 Võ của người Việt

Ra đời từ năm 1938, môn võ Vovinam đã phát triển theo từng nhịp thăng trầm cùng vận mệnh đất nước. Môn võ này được xây dựng dựa trên nền tảng “cương nhu phối triển”, không đơn thuần là sự bao hàm cả cương và nhu mà có sự linh hoạt theo từng hoàn cảnh, tình huống, khi cương nhiều nhu ít, khi cương ít nhu nhiều để có thể chiến thắng đối thủ. Nguyên lý này không chỉ là nền tảng vững chắc xây dựng hệ thống đòn thế kỹ thuật và nội dung võ đạo mà còn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của môn phái. Vovinam huấn luyện môn sinh trên các phương diện võ lực, võ thuật và tinh thần võ đạo. Việc tập võ bởi vậy không chỉ giúp rèn luyện thể chất mà còn hướng tới giáo dục đạo đức, kỷ luật tự giác, ý thức cộng đồng và nhất là truyền thống thượng võ của dân tộc.

Đến với việc tập luyện Vovinam một cách ngẫu nhiên nhưng giờ đây, sau 3 năm, em Nguyễn Tự Phú, lớp 11, Trường THPT Hưng Nhân (Hưng Hà) không chỉ rèn luyện vào các giờ tập của câu lạc bộ (CLB) mà còn tự tập hàng ngày ở nhà, cùng với đó là việc tự nghiên cứu các tài liệu liên quan đến Vovinam nhiều hơn. Phú chia sẻ: Từ khi tập môn võ này, em cảm thấy cơ thể mình khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái hơn. Khi học võ, em được thầy dạy về võ đạo, tức là cách cư xử trong cuộc sống, chúng ta không nên sử dụng hành động chân tay để giải quyết các mâu thuẫn, học võ giúp em kiềm chế được cảm xúc của mình, khi có vấn đề xảy ra có thể nhìn nhận sự việc bình tĩnh hơn trước đây, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt, tỉnh táo, hạn chế những rủi ro không đáng có.

Võ sư Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng bộ môn Vovinam tỉnh Thái Bình cho biết: Các môn sinh Vovinam được tập luyện từ những đòn thế cơ bản đến các bài quyền, các thế khóa gỡ, phản đòn, các thế vật, sử dụng binh khí như kiếm, trường côn, đại đao… Ngoài ra, môn sinh còn được tập luyện với các bài tập tay không chống vũ khí, các phản đòn trình độ, các lối khóa gỡ tự vệ từ căn bản đến nâng cao và đặc biệt là hệ thống 21 đòn chân tấn công đặc trưng của môn võ này. Hầu hết CLB Vovinam trên địa bàn tỉnh đều mở ở các trường học thu hút đông đảo học sinh tham gia, được phụ huynh quan tâm, ủng hộ. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 10 CLB Vovinam hoạt động, số lượng môn sinh gần 300 em với đủ các cấp đai từ đai tự vệ cho đến cấp hoàng đai và những cấp đai cao hơn. Thông qua việc tập luyện võ thuật này giáo dục các môn sinh tinh thần kiên trì, nhẫn nại, tình yêu và niềm tự hào về đất nước của mình.

Tiếp nối truyền thống

Thu hút đông môn sinh tham gia tập luyện, thi đấu, đồng thời mong muốn lan tỏa, kết nối các CLB Vovinam ở trong và ngoài tỉnh, vừa qua, bộ môn Vovinam Thái Bình tổ chức kỳ thi thăng cấp trung đẳng Vovinam - Việt võ đạo mở rộng lần thứ nhất năm 2023. Tham gia kỳ thi, 73 môn sinh đến từ các tỉnh: Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Hà Tĩnh thi lên cấp hoàng đai đã trải qua 6 nội dung kiểm tra chuyên môn bao gồm: lý thuyết võ đạo, quyền, đòn căn bản, đối kháng, thể lực, song luyện vật. 

Là một trong những môn sinh tham gia kỳ thi, em Nguyễn Thùy Linh, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương phấn khởi bởi được làm quen và giao lưu cùng những môn sinh có chung tình yêu, niềm tự hào về võ cổ truyền dân tộc. Linh cho biết: Em tập môn võ này đã được 6 năm. Ở địa phương em, các bạn tập luyện khá đông, cùng nhau phát triển phong trào tập Vovinam thông qua việc cùng tập luyện, cùng nhau chia sẻ phương pháp tập luyện và cùng tiến bộ từng ngày. Em mong muốn bản thân hoàn thiện hơn trong các kỹ năng, rèn luyện kỷ luật tốt hơn, ngoài ra có thể cùng thầy và các bạn lan tỏa vẻ đẹp của Vovinam, đưa bộ môn này phát triển mạnh hơn ở nhiều địa phương khác. Em nghĩ là các bạn nữ nên tập luyện võ thuật để tránh được những rủi ro, đặc biệt với Vovinam bởi sau quá trình tập luyện thường xuyên sẽ giúp võ sinh rèn luyện sự kiên trì, sức mạnh và khả năng phòng thủ, tấn công tốt.

Các môn sinh tham gia kỳ thi thăng cấp trung đẳng Vovinam lần đầu tiên diễn ra tại Thái Bình.

Cùng có chung mong muốn góp phần lan tỏa bộ môn võ thuật của người Việt, em Nguyễn Thị Thu Hường, lớp 10, Trường THPT Hưng Nhân cho biết: Lý do em đến với Vovinam không chỉ là để rèn luyện sức khỏe mà thông qua môn võ này em được hiểu hơn về lịch sử và truyền thống văn hóa của đất nước mình.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay, phong trào tập luyện và tham gia thi đấu Vovinam sôi nổi nhất diễn ra tại huyện Hưng Hà, đội tuyển của huyện trong 2 năm vừa qua vinh dự đại diện cho học sinh toàn tỉnh tham gia thi đấu tại giải Vovinam dành cho học sinh toàn quốc và đã đạt 1 HCV, 3 HCB, 8 HCĐ. 

Ông Đinh Bá Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà chia sẻ: Chúng tôi hy vọng đây cũng là một trong những thành tích tạo động lực thúc đẩy phong trào học và rèn luyện võ đạo tại địa bàn huyện Hưng Hà trong thời gian tới. Trên cơ sở đó sẽ tạo thêm sự phong phú về đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng và phát triển nền tảng thể chất của người dân Hưng Hà, đặc biệt là thế hệ trẻ sẵn sàng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Trải qua 85 năm thành lập, đến nay Vovinam đã có mặt ở hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, thu hút hàng triệu người tham gia luyện tập và tiếp tục phát triển. Đây đã là môn thi đấu chính thức ở 2 kỳ SEA Games 31, 32. Mong rằng, với việc ngày càng có nhiều người trẻ tham gia tập luyện, phát triển phong trào Vovinam sẽ càng góp phần thiết thực quảng bá văn hóa, hình ảnh của đất nước và con người Việt Nam ra thế giới.

Tú Anh