Thứ 7, 04/05/2024, 03:55[GMT+7]

Phụ nữ Kiến Xương: Vui, khỏe nhờ bóng chuyền hơi

Thứ 6, 10/11/2023 | 09:17:40
12,120 lượt xem
Không yêu cầu cao về tốc độ, thể lực, sức mạnh, ít gây chấn thương, luật chơi đơn giản, môn bóng chuyền hơi giúp giảm đau xương khớp, cải thiện trí nhớ, tinh thần thêm phấn chấn... Nhờ những lợi ích đó, các câu lạc bộ (CLB) bóng chuyền hơi nữ trên địa bàn huyện Kiến Xương ngày các thu hút đông thành viên tham gia.

Trận đấu giữa hai câu lạc bộ bóng chuyền hơi nữ của xã Bình Nguyên và xã Quang Lịch.

Phát triển phong trào từ thiết chế thể thao

Dù mới thành lập từ tháng 10/2022 nhưng đến nay CLB bóng chuyền hơi của thôn Quân Hành, xã Bình Nguyên đã thu hút hơn 40 thành viên cả nam và nữ tham gia. Trên địa bàn thôn hiện có 2 sân tập đã tạo điều kiện thuận lợi để phong trào ngày thêm phát triển. 

Chị Trần Thị Hồng Thắm, thành viên CLB chia sẻ: Chúng tôi, người đã biết hướng dẫn người chưa biết, vừa tập vừa học hỏi nên ngày nào 2 sân tập khí thế rất sôi nổi. Trong CLB, độ tuổi các thành viên từ 30 đến trên 70, điểm thích nhất ở bộ môn này là khiến cho cơ thể thêm dẻo dai, rất tốt cho sức khỏe. Sau giờ làm việc, đến sân tập, chị em được vui cười thoải mái, ai cũng tham gia được nên mọi người đều yêu thích.

Trên địa bàn xã Bình Nguyên hiện nay thôn nào cũng có CLB bóng chuyền hơi. Trước mỗi giải đấu, việc tuyển chọn VĐV diễn ra thuận lợi. Từ đó, CLB bóng chuyền hơi của xã Bình Nguyên khi tham gia thi đấu giải của huyện hoặc đi giao lưu với các xã lân cận đều đạt thứ hạng cao.

Cùng chung quan điểm với chị Thắm về việc thiết chế thể thao tại thôn hiện nay đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập luyện thể thao, chị Phạm Thị Huệ, xã Quang Lịch cho biết: Hội trường thôn có sân bê tông rất sạch sẽ, chị em ra tập vào buổi sáng từ 5 - 6 giờ, buổi chiều từ 18 - 19 giờ. CLB được hỗ trợ kinh phí điện chiếu sáng sân tập, chỉ cần mua bóng, lưới là đã có những giờ tập chất lượng, hiệu quả. Trước đây, tôi và một số chị em trong CLB bị đau vai gáy nhưng từ ngày tập bóng chuyền hơi cơ thể thêm dẻo dai, khỏe mạnh. Nhận thấy lợi ích của bóng chuyền hơi nên hiện có gần 20 thành viên từ trên 40 tuổi đến trên 60 tuổi tham gia CLB, tập luyện đều đặn mùa đông cũng như mùa hè.

Sự vào cuộc của các ngành chức năng

Hăng say tập luyện, chị em không chỉ vui, khỏe nhờ bóng chuyền hơi mà tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa thành viên trong CLB cũng ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, việc thi đấu giao hữu giữa các xã trong và ngoài huyện cũng diễn ra thường xuyên càng khích lệ tinh thần tập luyện của chị em. Từ phong trào tập luyện sôi nổi trên địa bàn các thôn, xã, mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiến Xương đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện tổ chức giải bóng chuyền hơi nữ thu hút hơn 100 VĐV của 11 đội bóng được lựa chọn từ 5 cụm xã trên địa bàn huyện tham gia. 

Chia sẻ về giải đấu, bà Lương Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiến Xương cho biết: Bóng chuyền hơi nữ không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe, bộ môn này còn huy động sức mạnh của tập thể. Sự đoàn kết, thống nhất trong một đội bóng là điều rất quan trọng. Giải bóng chuyền hơi nữ được tổ chức với mục đích lan tỏa phong trào trong toàn huyện, tạo cơ hội cho các CLB được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, xây dựng hình ảnh người phụ nữ trong thời đại mới. Đồng thời, qua đây ban tổ chức có thể lựa chọn những VĐV xuất sắc nhất tham gia giải đấu phong trào của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Hoàng Văn Khanh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện thông tin thêm: Trong phong trào thể dục thể thao quần chúng của huyện Kiến Xương, bóng chuyền là bộ môn truyền thống, do đó khi chuyển từ bóng chuyền da sang bóng chuyền hơi mọi người dễ tiếp cận. Cũng từ sự thuận lợi này, ở phong trào quần chúng có nhiều người hỗ trợ hướng dẫn cho thành viên các CLB tập luyện. Phía Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện thời gian qua đã cử cán bộ chuyên môn về cơ sở hỗ trợ tập luyện, tập huấn thi đấu, công tác trọng tài, thành lập CLB bóng chuyền hơi tại thôn, tổ dân phố... 

Do đó, phong trào có sự phát triển vững chắc từ cơ sở, lan tỏa đồng đều và rộng khắp trên địa bàn huyện.

Phong trào phát triển từ nhu cầu của người dân đã tạo thuận lợi trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa tổ chức các giải đấu, từ đó góp phần khuyến khích phong trào ngày thêm lan tỏa. Tin tưởng với sự vào cuộc của các ngành chức năng và thiết chế thể thao tại cơ sở ngày càng được quan tâm đầu tư, việc tập luyện, thi đấu bóng chuyền hơi nói riêng, các môn thể thao nói chung sẽ góp phần tích cực đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Giải bóng chuyền hơi nữ huyện Kiến Xương thu hút đông VĐV và khán giả tham gia, cổ vũ.

Tú Anh