Chủ nhật, 05/05/2024, 16:06[GMT+7]

Nhân lên niềm tin với Đảng

Thứ 4, 14/10/2020 | 09:47:43
812 lượt xem
Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), qua đó tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nhân lên niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Thành phố Thái Bình.

Ngay sau khi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được ban hành, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức quán triệt, học tập và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Qua học tập, nghiên cứu Nghị quyết, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới được nâng lên, có trách nhiệm và tích cực tham gia đóng góp ý kiến để xây dựng Đảng. Việc tổ chức kiểm điểm, đánh giá chất lượng đối với cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên được thực hiện đúng nguyên tắc, quy định; tự phê bình và phê bình nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, có trách nhiệm với tinh thần xây dựng. Trong nội dung kiểm điểm đã có sự đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra để làm rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, đồng thời đề ra những nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình, thời gian khắc phục, sửa chữa những hạn chế, yếu kém. Ngoài ra, các cấp ủy, tổ chức đảng đã duy trì tốt chế độ, nền nếp công tác đảng, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ được nâng lên, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt cao hơn, phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng; tập trung vào các nhiệm vụ và các biện pháp cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ trọng tâm của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng. Nhiều chi bộ, đảng bộ cơ sở ra nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo những nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh ở cơ sở. Chất lượng các tổ chức đảng, đảng viên được bảo đảm, bình quân hàng năm có 94,7% tổ chức cơ sở đảng và 88,56% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Đường giao thông nông thôn xã Nguyên Xá (Đông Hưng).

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), công tác tổ chức cán bộ của tỉnh trong nhiệm kỳ qua có nhiều đổi mới theo hướng công khai, khách quan, nâng cao chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Việc xây dựng, rà soát, bổ sung quy hoạch thực hiện đúng quy định, nguồn quy hoạch bảo đảm về số lượng, cơ cấu, độ tuổi. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm, cơ bản đáp ứng yêu cầu bổ nhiệm, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ ở các cấp, các ngành. Chất lượng đội ngũ cán bộ không ngừng được nâng lên cả về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực quản lý, điều hành. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phê duyệt 821 nguồn quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2016 - 2021 và 984 nguồn quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng 392.357 lượt cán bộ, đảng viên; điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, hiệp y bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử 448 cán bộ thuộc diện quản lý. Nhìn chung, các cán bộ được luân chuyển, điều động đã phát huy được năng lực của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Việc thực hiện chủ trương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với chế độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, bước đầu đạt một số kết quả nhất định. Đến nay, việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đã giảm được 70 tổ chức cơ sở đảng và 1.848 biên chế. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được tăng cường và thực hiện đồng bộ. Tỉnh đã thực hiện đổi mới quy trình kiểm tra, giám sát theo hướng gọn hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương, đơn vị được kiểm tra, giám sát vừa bảo đảm nội dung, chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát đã xây dựng vừa hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra. Bên cạnh đó, phương thức làm việc của các cấp ủy, tổ chức đảng có nhiều đổi mới, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Chất lượng các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương và cấp ủy các cấp được nâng lên rõ rệt. Nghị quyết, chủ trương của cấp ủy các cấp, nhất là cấp ủy tỉnh được ban hành sát thực tiễn, đồng bộ, kịp thời giải quyết có hiệu quả những vấn đề trọng tâm, cấp bách và hoạch định rõ chiến lược phát triển. Các chương trình, quy chế làm việc, kế hoạch công tác được xây dựng và thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời, đúng các nguyên tắc, quy định của Đảng, rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tăng cường phân cấp, phân nhiệm, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu.  

Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã tạo chuyển biến tích cực về tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong lối sống và công tác, qua đó góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, nhân lên niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp người dân xã Tân Phong (Vũ Thư) nâng cao thu nhập.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tiền Hải

Quán triệt thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong công tác cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiền Hải đã tập trung chỉ đạo thực hiện các quy trình bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch; thường xuyên quan tâm đến cán bộ nữ, cán bộ trẻ có năng lực. Việc đánh giá cán bộ được huyện thực hiện nghiêm túc, khách quan, toàn diện trên tất cả các mặt, các lĩnh vực công tác của cán bộ. Các đồng chí cán bộ được bổ nhiệm đều bảo đảm đủ tiêu chuẩn chức danh bổ nhiệm và qua thực tiễn công tác đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, huyện còn đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, trong đó chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để giữ vững nguyên tắc lãnh đạo, kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.


Đồng chí Bùi Văn Nhuyên, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy

Qua triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Tất cả đều nhìn vào những biểu hiện của sự suy thoái mà Nghị quyết đã chỉ ra để tự soi mình và góp ý cho người khác, thẳng thắn nhận khuyết điểm và đề ra giải pháp khắc phục. Nhờ vậy, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong Đảng bộ được nâng lên. Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng cao. Vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng đối với các nhiệm vụ chính trị của địa phương được phát huy.

Đồng chí Đỗ Khắc Tú, Bí thư Chi bộ thôn Trà Động, xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư

Thời gian qua, Chi bộ thường xuyên chú trọng kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Khi đánh giá, xếp loại đảng viên hàng năm, Chi bộ đều căn cứ, đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết đã chỉ ra. Từ đó, mỗi đảng viên đều nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, luôn đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ. Trước đây một số đồng chí thực hiện nhiệm vụ được phân công chưa nhiệt tình thì bây giờ đã tích cực, trách nhiệm hơn. Nhờ vậy mà Chi bộ nhiều năm liền đều đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Đào Quyên

  • Từ khóa