Thứ 6, 03/05/2024, 07:35[GMT+7]

Khi doanh nghiệp có tổ chức đảng

Thứ 2, 26/02/2024 | 09:14:25
1,852 lượt xem
Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiện có 119 doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng với gần 4.000 đảng viên. Thời gian qua, các tổ chức đảng đã có nhiều đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoạt động tại nhà máy chế biến hạt giống của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed.

Thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Những năm qua, tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp (DN) thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo phù hợp với tình hình thực tiễn, điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh; xây dựng quy chế phối hợp giữa cấp ủy với chuyên môn để triển khai chương trình công tác. Từ đó tạo sự đồng thuận cao trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ xây dựng chiến lược đầu tư, phát triển, kế hoạch sản xuất, kinh doanh. 

Ông Nguyễn Quốc Phòng, Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu chia sẻ: Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhiều DN phải dừng sản xuất song Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc và tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty đã phát huy trí tuệ tập thể, linh hoạt, thích ứng với tình hình, mở rộng sản xuất, đa dạng hóa các mặt hàng, đồng thời đầu tư, nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới; tổ chức đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động. Do đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty tiếp tục được duy trì, bảo đảm ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động. Năm 2023, doanh thu của Công ty đạt 315 tỷ đồng, nộp ngân sách 21 tỷ đồng, thu nhập của người lao động đạt bình quân 12,5 triệu đồng/người/tháng, tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện 700 triệu đồng. Đó là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả phối hợp giữa Đảng ủy với lãnh đạo Công ty trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong đổi mới, sáng tạo, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đối với Công ty Điện lực Thái Bình, những năm qua, Đảng bộ Công ty đã lãnh đạo triển khai toàn diện các nhiệm vụ, góp phần tích cực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty khẳng định: Để không ngừng thu hút các DN trong nước và nước ngoài đầu tư vào tỉnh, ngành điện luôn xác định phải đi trước một bước để phục vụ tốt cho hoạt động của các DN khi vào đầu tư. Công ty đã tranh thủ nguồn vốn của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện theo quy hoạch điện VII; phối hợp với các sở, ngành liên quan  tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy hoạch cơ sở hạ tầng lưới điện đồng bộ theo quy hoạch điện VIII. Bên cạnh đó, đã tranh thủ các nguồn vốn để nâng cấp, cải tạo lưới điện 110kV, xây dựng các dự án đường dây và trạm biến áp 220kV, 500kV, đồng thời tích cực tham mưu phát triển các dự án về nguồn điện nhằm bảo đảm cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo toàn diện

Theo bà Trần Thị Trà, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed: Đảng bộ Công ty có 164 đảng viên, 11 chi bộ, số lượng đảng viên chiếm gần 50% tổng số lao động. Một trong những điểm nổi bật trong công tác lãnh đạo của Đảng ủy Công ty thời gian qua là đã chỉ đạo thành lập Viện nghiên cứu cây trồng với gần 100 nhà khoa học, cán bộ phục vụ để xây dựng hệ sinh thái toàn diện từ nghiên cứu đến thương mại. Trong giai đoạn 2018 - 2023, Công ty đã tham gia 13 đề tài, dự án cấp tỉnh, bộ, nhà nước; đạt giải nhất dự án sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải nhà kính; đã được công nhận lưu hành 10 giống lúa, 3 giống ngô và 3 giống cây trồng khác. Cùng với đó là chuỗi các hoạt động liên quan đến nông nghiệp trong nước và quốc tế... Đó là kết quả của việc không ngừng quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy vai trò tiền phong của cán bộ, đảng viên trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; thể hiện nỗ lực không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ở Đảng bộ Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình, dưới dự chỉ đạo của ông Nguyễn Thiên Bắc, Bí thư Đảng ủy Công ty, DN không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh mà còn trở thành đơn vị điển hình xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. 

Ông Nguyễn Thiên Bắc chia sẻ: Thực hiện Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy Công ty đã lựa chọn và chỉ đạo 1 chi bộ trực thuộc đăng ký xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Sau khi được công nhận, chúng tôi đã tổ chức hội nghị để rút kinh nghiệm và chỉ đạo triển khai, nhân rộng trong toàn Đảng bộ, trong đó chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, học tập nghị quyết trên phần mềm...

Hoạt động sản xuất nước sạch tại Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình.

Còn tại Đảng bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, hàng năm Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra đều xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát. Từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy đã kiểm tra 5 cuộc, giám sát 3 cuộc với 25 lượt chi bộ; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy giám sát 3 cuộc, kiểm tra 4 cuộc với 25 lượt chi bộ. Riêng trong năm 2023, Đảng ủy đã kiểm tra 15 đảng viên và 1 chi bộ. Sau kiểm tra không có chi bộ vi phạm, sau giám sát không có chi bộ, đảng viên phải chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; một số hạn chế, khuyết điểm đã được uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời.

Theo đánh giá của Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Các tổ chức đảng trong DN luôn giữ vững, phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong các hoạt động của DN; đồng hành với DN giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Nhờ đó, giá trị sản xuất năm 2023 của các DN đạt trên 60.000 tỷ đồng, tăng 7,4% so với năm 2022, nộp ngân sách nhà nước gần 1.500 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 7,2 triệu đồng/tháng.

Để tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức đảng trong DN, Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chủ DN thành lập tổ chức đảng; chú trọng phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng; duy trì tốt chế độ sinh hoạt, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong DN.



Thu Thủy