Thứ 7, 18/05/2024, 03:03[GMT+7]

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:22:03
1,688 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thái Bình đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, chất lượng đảng viên, tạo sự đoàn kết, thống nhất về tư tưởng, ý chí, hành động trong Đảng và toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Hiện nay, 100% đảng viên Chi bộ Trường THCS Bùi Viện, xã An Ninh (Tiền Hải) thường xuyên khai thác hiệu quả phần mềm

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong Đảng bộ tỉnh được thực hiện theo đúng tinh thần các nghị quyết, kết luận hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cấp ủy tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt việc thực hiện các nguyên tắc, quy định, thực hành dân chủ gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng; xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, các quy định trên từng lĩnh vực công tác; phát huy vai trò nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp. Tỉnh ủy, Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã cụ thể hóa các nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương thành các quy định, đề án, chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; ban hành một số chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp mang tính toàn diện hỗ trợ sản xuất, khơi thông các nguồn lực, chuẩn bị các điều kiện vật chất để phát triển bứt phá, vừa bám sát 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, định hướng của trung ương vừa phát huy tính năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị. Nổi bật là việc ứng phó có hiệu quả trước những khó khăn, phức tạp của tình hình thiên tai, dịch bệnh; triển khai nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; chuyển dịch trục phát triển kinh tế của tỉnh từ chủ yếu theo hướng Nam sang hướng Đông và Đông Bắc, kết nối với tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nhằm phát huy tối đa lợi thế của tỉnh. 

Ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đánh giá: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh và đã đạt được những kết quả rõ nét thông qua các nghị quyết, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư. Với việc huy động nguồn lực, thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng Khu kinh tế và tuyến đường bộ ven biển, tuyến đường kết nối khu công nghiệp Liên Hà Thái đi cầu sông Hóa, cao tốc CT.08 đoạn qua tỉnh Thái Bình - Nam Định, đường từ thành phố Thái Bình đi cồn Vành... đã đưa Thái Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư. Khu công nghiệp Liên Hà Thái đã thu hút 15 nhà đầu tư đến từ Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc... với tổng mức đầu tư trên 1 tỷ USD chính là kết quả từ chủ trương đột phá đó. Là địa phương nằm trong Khu kinh tế, được hưởng lợi từ các chính sách phát triển của tỉnh, chắc chắn trong tương lai không xa thị trấn Diêm Điền sẽ trở thành đô thị hướng biển văn minh, hiện đại.

Sản xuất tại Công ty TNHH OHSUNG VINA Thái Bình (khu công nghiệp Liên Hà Thái).

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng”, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã chú trọng công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là cơ bản, chiến lược, bảo đảm tính Đảng, tính khoa học, tính chiến đấu, tính thực tiễn, kịp thời và hiệu quả. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng; chủ động dự báo, nắm tình hình tư tưởng, xử lý thông tin, định hướng dư luận xã hội; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc. Việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của trung ương, của cấp ủy các cấp được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời; hình thức được tổ chức linh hoạt giữa trực tiếp và trực tuyến, kết nối từ điểm cầu trung ương đến điểm cầu của tỉnh, các huyện, thành phố, một số nơi kết nối tới hội trường thôn, tổ dân phố. Ngoài ra, việc tuyên truyền, học tập các nghị quyết cũng được thực hiện đa dạng trên các nền tảng: “Sổ tay đảng viên điện tử”, mạng xã hội, trang fanpape của các cơ quan báo chí, tổ chức chính trị - xã hội, bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy... tạo điều kiện cho đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tiếp cận các nghị quyết, để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 17 hội nghị học tập, quán triệt 46 nghị quyết, chỉ thị của trung ương, tỉnh và nhiều nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy các cấp kết nối trực tuyến từ điểm cầu trung ương đến cơ sở. Trung bình mỗi hội nghị có từ 201 đến 290 điểm cầu với trên 11.000 cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia; tỷ lệ học tập đạt trên 90% ở cấp huyện, cấp cơ sở đạt từ 87 - 90%. 

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tân (Kiến Xương): Khi trung ương, tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt các nghị quyết, chỉ thị theo hình thức trực tuyến, Đảng bộ xã đều kết nối đường truyền để toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, ủy viên ban chấp hành các đoàn thể chính trị - xã hội, ủy ban MTTQ xã tham gia học tập. Việc tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, cùng một lúc có thể phổ biến, giới thiệu nhiều vấn đề, nội dung quan trọng đến nhiều cấp, nhiều đối tượng. Đảng viên ở cơ sở được trực tiếp nghe các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh và các báo cáo viên truyền đạt nên việc tiếp nhận các thông tin đầy đủ, toàn diện, mở rộng hơn.

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về đạo đức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và cán bộ, đảng viên ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện hàng năm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, ý thức tự giác của mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh. Trong đó, làm theo gương Bác được thực hiện bằng những việc thiết thực, quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân và những vấn đề nhân dân bức xúc, kiến nghị. Thông qua đó, xuất hiện nhiều gương điển hình trong học và làm theo Bác. Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã giới thiệu, khen thưởng 2.032 lượt tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo rà soát quy chế văn hóa công sở để hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng, chuẩn mực ứng xử của cán bộ, đảng viên phù hợp với điều kiện mới, làm cơ sở cho cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện, tự soi, tự sửa. Nhiều năm nay, Thái Bình thực hiện nền nếp việc phân công cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, cán bộ cấp huyện về dự sinh hoạt đảng tại các đảng bộ, chi bộ các xã, phường, thị trấn; triển khai hiệu quả đề án xây dựng chi bộ kiểu mẫu; tổ chức tốt việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân... Qua đó đã nắm bắt được tình hình ở khu dân cư, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; giúp cán bộ, đảng viên gần dân, hiểu dân, sát dân và có trách nhiệm với dân hơn; giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất và hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Đường giao thông trong khu công nghiệp Liên Hà Thái được đầu tư đồng bộ.

Kết quả đạt được trong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức đã tạo sự thống nhất về tư tưởng chính trị trong Đảng, sự đồng thuận cao trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Nguyễn Hình


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày