Thứ 6, 17/05/2024, 08:14[GMT+7]

Hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX Đổi thay trên quê hương cách mạng Thụy Văn

Thứ 5, 20/08/2015 | 08:38:26
1,683 lượt xem
Điều dễ nhận thấy nhất trong những đổi thay của vùng đất giàu truyền thống cách mạng Thụy Văn (Thái Thụy) hôm nay là giao thông nông thôn đi lại thuận tiện, các trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, đời sống người dân đang từng bước được nâng cao, ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trường Tiểu học xã Thụy Văn.

Về Thụy Văn, chúng tôi tìm gặp cụ Vũ Hữu Bi, 67 năm tuổi Đảng, Chủ tịch UBND xã những năm 1960 để hiểu hơn về những thay đổi của vùng quê cách mạng. Cụ Vũ Hữu Bi tâm sự: Thụy Văn là xã có phong trào cách mạng từ rất sớm. Năm 1928, đồng chí Nguyễn Công Toan (người làng An Định) ở Hà Nội về truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, xây dựng phong trào cách mạng tại địa phương. Ngày 17/10/1930, Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng An Định được thành lập với 11 đảng viên, là Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Thụy Văn, tiền thân của Đảng bộ xã Thụy Văn ngày nay. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Thụy Văn có 1.523 lượt người con lên đường nhập ngũ, 289 người đã anh dũng hy sinh; gần 4.000 tấn thóc, hàng trăm tấn thực phẩm gửi ra tiền tuyến…; toàn xã có 36 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 85 thương binh, 33 bệnh binh. Lịch sử còn ghi nhận những trận chiến đấu ác liệt trên mảnh đất Thụy Văn, tiêu biểu là trận chiến đấu chống càn ngày 3/6/1950 của chiến sĩ, nhân dân Thụy Văn đương đầu với 600 lính cơ động của quân đội Pháp. Đây là một trong số những trận chiến đấu tiêu biểu khi thực dân Pháp đánh chiếm Thái Bình.

Bước vào thời kỳ đổi mới, mỗi thế hệ cán bộ, người dân Thụy Văn lại nỗ lực đóng góp công sức, trí tuệ của mình để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Trong xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thụy Văn đã đồng lòng, chung sức nỗ lực triển khai phong trào có hiệu quả. Nhiều công trình phục vụ đời sống người dân được xây dựng như trường học, trạm y tế xã đều đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, 100% hộ dân trong xã được sử dụng nước sạch, hệ thống đường giao thông thôn xóm được đầu tư xây dựng kiên cố với hơn 34km và 11km thủy lợi tưới tiêu, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển mạnh với các nghề cơ khí, may mặc, xây dựng, mộc…, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Thực hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thụy Văn thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Không chỉ thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, xã còn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống  yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ; tích cực bổ sung và hoàn thiện hồ sơ đề nghị truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước: “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Công tác thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết cho các gia đình, đối tượng chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, qua đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân của Đảng bộ và nhân dân Thụy Văn đối với những người và gia đình đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Cụ Vũ Hữu Bi, nguyên Chủ tịch UBND xã

Người dân Thụy Văn hôm nay luôn tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương. Bà con càng vui mừng hơn khi chứng kiến quê hương đang ngày càng đổi mới, cuộc sống của người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Ông Vũ Hữu Tiếp, Chủ tịch UBND xã

Phát huy truyền thống cách mạng của địa phương, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thụy Văn đã đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đạt được những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực... Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện để về đích cuối năm 2013, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày