Thứ 6, 03/05/2024, 21:57[GMT+7]

UBND tỉnh: Nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng

Thứ 2, 11/12/2023 | 17:26:06
14,109 lượt xem
Chiều ngày 11/12, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp UBND tỉnh nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tiến độ lập quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; chủ trương đầu tư và nhà đầu tư thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, một số sở, ngành và các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Video: 111223_-_UBND_TINH_NGHE_BAO_CAO.mp4?_t=1702299160

 

Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng với mục tiêu phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, nguồn lực và yếu tố con người để đưa Thái Bình phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, có cơ cấu kinh tế hiện đại với công nghiệp là động lực chủ yếu cho tăng trưởng, đưa Thái Bình trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng. Để đạt mục tiêu đã đề ra, tỉnh Thái Bình xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá phát triển; đồng thời xây dựng phương hướng phát triển ngành quan trọng; xây dựng phương án tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội, quy hoạch hệ thống đô thị và tổ chức lãnh thổ khu vực nông thôn, phát triển các khu chức năng...

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo làm rõ hơn về kết quả tiếp thu, giải trình theo ý kiến tham gia góp ý của các bộ, ngành trung ương.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như chiến lược phát triển của tỉnh trong thời gian dài.

Đồng chí hoan nghênh đơn vị tư vấn và các sở, ngành, địa phương trong quá trình lập quy hoạch tỉnh đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn và các sở, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực, rà soát lại các công việc để hoàn thiện quy hoạch tỉnh.

Cho ý kiến cụ thể vào một số nội dung giải trình theo ý kiến tham gia góp ý của các bộ, ngành trung ương, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát chặt chẽ các nội dung trong quy hoạch tỉnh bảo đảm tính chính xác, đúng theo yêu cầu; các sở, ngành, địa phương chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn trong quá trình hoàn thiện; phấn đấu trình Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh trong năm 2023.

Đối với dự án nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình, theo báo cáo, đây là dự án nằm trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch điện VIII); có địa điểm đầu tư tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy; quy mô diện tích đất dự kiến sử dụng gần 270ha; công suất thiết kế gồm 2 tổ máy, công suất khoảng 1.500MW; tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD. Mục tiêu của dự án đó là sản xuất điện khí từ khí thiên nhiên hóa lỏng LNG và truyền tải vận chuyển điện từ nơi sản xuất đến hệ thống phân phối.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về kết quả tiếp thu, giải trình một số nội dung của quy hoạch tỉnh.Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về dự án nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình.  

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc họp. Lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp.  

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về chủ trương đầu tư dự án nhất là sự cần thiết và phù hợp của dự án, nhu cầu sử dụng đất, hiệu quả của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đánh giá tác động môi trường...

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ hội để tỉnh có bước phát triển mới; chính vì thế, ngay sau khi quy hoạch điện VIII được phê duyệt, tỉnh đã nỗ lực bắt tay ngay vào triển khai thực hiện dự án. Thống nhất với chủ trương chấp thuận đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình và chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án gồm liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam, Tokyo Gas Co.,LTD và Kyuden International Corporation, đồng chí yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Minh Hương