Thứ 6, 03/05/2024, 11:24[GMT+7]

Chính phủ triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII

Thứ 6, 15/12/2023 | 18:48:57
12,012 lượt xem
Chiều ngày 15/12, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là quy hoạch điện VIII). Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Công Thương dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Theo đại diện Bộ Công Thương báo cáo, đến nay Bộ đã lấy ý kiến các địa phương về kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII. Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII được tính toán tới năm 2030 bao gồm danh mục các dự án nguồn điện và lưới điện truyền tải ở cấp điện áp từ 220KV trở lên, công nghiệp và dịch vụ về năng lượng tái tạo, năng lượng mới trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm cả các công trình liên kết lưới điện với các quốc gia láng giềng. Sau khi giải trình, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Công Thương đã xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII bao gồm 9 chương cụ thể hóa các nội dung chủ yếu như: dự báo chi tiết kết quả nhu cầu phụ tải điện, kế hoạch đầu tư nguồn và lưới điện, nhu cầu sử dụng đất cho đầu tư phát triển điện lực và các giải pháp, nguồn lực thực hiện.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, đóng góp ý kiến để hoàn thiện kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để sớm triển khai quy hoạch điện VIII bảo đảm đúng quy hoạch, đáp ứng nhu cầu năng lượng phát triển kinh tế - xã hội đất nước và an ninh năng lượng quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị: Đối với các địa phương có các dự án nằm trong quy hoạch điện VIII sẽ sớm đưa vào bản kế hoạch được thực hiện các dự án. Bộ Công Thương rà soát lại các dự án có trong danh mục dự án trọng điểm để triển khai, bên cạnh đó cần tính toán các rủi ro có thể xảy ra cũng như chủ động các phương án thay thế ứng phó. Chính phủ khuyến khích và có cơ chế hỗ trợ phát triển điện áp mái, nhất là dự án tự sản tự tiêu; Chính phủ cũng ưu tiên phát triển sản xuất điện từ xử lý rác thải.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Công Thương tham mưu Chính phủ các cơ chế, chính sách để triển khai thuận lợi các dự án điện trong quy hoạch; tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại hội nghị để hoàn thiện kế hoạch và bảo đảm thực hiện quy hoạch điện VIII đúng tiến độ, hiệu quả.

Khắc Duẩn