Thứ 6, 03/05/2024, 19:13[GMT+7]

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao chứng nhận đăng ký đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình

Thứ 7, 16/12/2023 | 14:42:52
17,056 lượt xem
Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản từ ngày 15 đến ngày 18/12/2023, sáng ngày 16/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự tọa đàm với các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nhật Bản và diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác dự tọa đàm với các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản

Audio: ngay_16_cong_tac_nhat_ban.mp3

Cùng tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ về phía tỉnh có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu dự diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản.

Đây là lần thứ 6 cuộc tọa đàm này được tổ chức sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các tập đoàn lớn tham gia tọa đàm đều đã đầu tư vào Việt Nam và khẳng định quyết tâm tiếp tục hoạt động, mở rộng đầu tư tại Việt Nam thời gian tới.

Tại tọa đàm, trên tinh thần chân thành, tin cậy, hợp tác, các tập đoàn kinh tế của Nhật Bản và đại diện các bộ, ngành của Việt Nam đã phân tích về những thời cơ, vận hội cũng như những khó khăn, thử thách mới; chia sẻ những bài học kinh nghiệm; thảo luận về những giải pháp thiết thực, khả thi để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư song phương, nhất là trong các lĩnh vực mới nổi. Lãnh đạo các bộ, ngành cũng phản hồi về từng ý kiến, đề xuất cụ thể của các tập đoàn của Nhật Bản về phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh trong hạ tầng giao thông, chính sách với xe điện, phát triển hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục, các chính sách ưu đãi, phát triển công nghiệp hỗ trợ, việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan các dự án cụ thể…

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Việt Nam là nơi khu trú an toàn trong cơn bão hiện nay trên thế giới, xét về mọi mặt khác nhau. Việt Nam sẽ tiếp tục bảo đảm các yếu tố nền tảng phát triển, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn để các nhà đầu tư yên tâm, kinh doanh. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế cho chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để khuyến khích phát triển các lĩnh vực ưu tiên; đồng thời đẩy mạnh, làm tốt hơn nữa xây dựng hạ tầng phát triển xanh; đào tạo, cung ứng nhân lực cho phát triển xanh với quan điểm con người là yếu tố quyết định. 

Thủ tướng đề nghị các tập đoàn lớn của Nhật giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ phát triển (ODA) thế hệ mới; các nguồn đầu tư tài chính xanh, đầu tư cho chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo của Chính phủ Nhật Bản nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong giai đoạn tới. Tăng cường hơn nữa hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trao đổi kinh nghiệm quản trị, phát triển văn hóa kinh doanh; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, góp phần tăng cường tính chống chịu của các chuỗi cung ứng nhằm bảo đảm hoạt động sản xuất ổn định, trong đó chú trọng tính minh bạch, đa dạng, bền vững và ổn định. Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành, lắng nghe, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng tiến hành đầu tư thành công, bền vững, lâu dài ở Việt Nam.

Sau cuộc tọa đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các thành viên trong đoàn công tác đã tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức.

Chủ đề của diễn đàn là “Quan hệ kinh tế trong kỷ nguyên mới - Đối tác chiến lực toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”. Tham dự diễn đàn có hàng trăm doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế của Việt Nam và Nhật Bản. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh giữa hai bên nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, phát triển bền vững hai quốc gia.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp hai nước, góp phần củng cố, nâng tầm mối quan hệ giữa hai quốc gia trong suốt 50 năm qua. Thủ tướng Chính phủ thông tin về những chính sách xây dựng đất nước của Việt Nam mà các doanh nghiệp quan tâm để hợp tác đầu tư; đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp phát triển theo định hướng, chiến lược phát triển kinh tế, đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Cũng tại diễn đàn, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các bộ, ngành, doanh nghiệp của hai nước, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình cho liên danh 3 nhà đầu tư: Công ty Tokyo gas, Công ty Điện lực Kyuden của Nhật Bản và Tập đoàn Trường Thành Việt Nam. Đây là dự án có quy mô lớn, với công suất 1.500 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.  Công nghệ của dự án sử dụng công nghệ sản xuất điện bằng tuabin khí, chu trình hỗn hợp hiện đại và có hiệu suất cao, nhiên liệu sử dụng chính là khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu. Dự án có ý nghĩa quan trọng, khi đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, nâng cao quy mô nền kinh tế cũng như vị thế của tỉnh; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình cho liên danh 3 nhà đầu tư.

Việc tham gia đoàn công tác tới Nhật Bản lần này của tỉnh Thái Bình là cơ hội lớn để tỉnh tăng cường quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cũng như cơ hội hợp tác đầu tư giữa Thái Bình với các đối tác Nhật Bản; trao đổi về định hướng phát triển và nhu cầu của tỉnh về hợp tác đầu tư trong năm 2024 và những năm tiếp theo. 

Trong khuôn khổ chuyến công tác, ngoài việc trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình cho liên danh 3 nhà đầu tư; tỉnh Thái Bình sẽ có các hoạt động gặp gỡ, xúc tiến đầu tư với nhiều đối tác Nhật Bản để trao đổi, đàm phán hợp đồng cho một số chương trình dự án lớn của tỉnh. 

Ngoài các hợp đồng được ký kết trong dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh kỳ vọng sau chuyến công tác sẽ tiếp tục có nhiều ký kết được thực hiện, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư giữa tỉnh Thái Bình, doanh nghiệp của tỉnh với các doanh nghiệp và đối tác Nhật Bản được mở ra. Đây cũng là tiền đề quan trọng để thời gian tới các doanh nghiệp Nhật Bản đến Thái Bình tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực, góp phần làm cho mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản và quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Thái Bình với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản ngày càng phát triển.

Đào Quyên