Thứ 6, 03/05/2024, 11:19[GMT+7]

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Tokyo Gas, Nhật Bản

Chủ nhật, 17/12/2023 | 17:25:53
21,008 lượt xem
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, sáng ngày 17/12, các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Tokyo Gas. Ông Shinichi Sasayama, Tổng Giám đốc Tập đoàn tiếp và làm việc với đoàn.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các thành viên đoàn công tác của tỉnh làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Tokyo Gas, Nhật Bản.

Audio: ngay_17_cong_tac_nhat_ban.mp3

Tập đoàn Tokyo Gas được thành lập năm 1885, là một trong những nhà cung cấp khí hóa lỏng (LNG) an toàn hàng đầu thế giới, đang cung cấp khí cho 13 triệu khách hàng tại nhiều thành phố lớn ở Nhật Bản như Tokyo, Kanagawa, Chiba… Tokyo Gas có nguồn LNG ổn định do đã tham gia góp vốn vào các dự án sản xuất LNG tại Mozambique, Canada và Vịnh Mexico (Hoa Kỳ). Tập đoàn Tokyo Gas là một trong 3 nhà đầu tư vừa được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên đoàn công tác tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Tokyo Gas, Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong số 30 thỏa thuận, văn kiện hợp tác được trao dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản thì dự án nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình là dự án duy nhất được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó có nhà đầu tư là Tập đoàn Tokyo Gas. Điều này cho thấy dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng góp phần bảo đảm an ninh năng lượng của Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ rất kỳ vọng dự án sớm hoàn thành và đi vào hoạt động, lộ trình phấn đấu trước năm 2030 sẽ phát điện thương mại.

Để dự án sớm hoàn thành và đi vào hoạt động, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các nhà đầu tư sớm thành lập công ty liên danh để triển khai thực hiện dự án trong thời gian sớm nhất; sớm đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án tiền khả thi và khả thi; các thủ tục liên quan đến môi trường, đất đai… Dự án được triển khai trong Khu kinh tế Thái Bình nên có nhiều thuận lợi với nhiều ưu đãi. Mặc dù dự án được phê duyệt với công suất 1.500MW song nhà đầu tư cần nghiên cứu phương án hợp lý để tương lai có thể nâng công suất lên 3.000 - 4.500MW. Bên cạnh đó, cần tập trung tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực ngay từ bây giờ, trong đó ưu tiên nguồn nhân lực Việt Nam để khi dự án hoàn thành có thể nắm bắt và làm chủ công nghệ để điều hành, bảo hành.

Đồng chí đề nghị nhà đầu tư bắt tay ngay vào khảo sát địa hình, cấu tạo đáy biển, dòng chảy cũng như các vấn đề thủy văn khác để tiến hành đầu tư sớm nhất theo hướng không chỉ đơn thuần là nhập khí phục vụ cho dự án này mà có thể hướng tới việc nhập và phân phối khí cho miền Bắc Việt Nam. Tỉnh sẽ hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến nhập phân phối khí mang tính thương mại. Đồng chí cũng gợi ý nhà đầu tư về hướng phát triển mở rộng trong tương lai của dự án khi chuyển sang hydrogen hoặc metan theo xu hướng công nghệ và yêu cầu của Chính phủ Việt Nam hiện nay. Đồng chí cũng cho biết chiến lược phát triển rất quan trọng trong tương lai của tỉnh đó là xây dựng một không gian kinh tế không phát thải, zero cacbon ở vùng biển của Thái Bình. Vùng biển của Thái Bình là biển nông, bồi nên rất dễ bồi đắp xây dựng không gian mới và định hướng của tỉnh là sẽ được cung cấp năng lượng sạch, zero cacbon qua đó thu hút các lĩnh vực đầu tư zero cacbon vào không gian mới này.

Ông Shinichi Sasayama, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tokyo Gas phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Shinichi Sasayama, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tokyo Gas thể hiện sự vui mừng và trân trọng khi được tiếp đón đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong đoàn công tác của tỉnh Thái Bình. Ông Shinichi Sasayama cũng nhất trí cao với các nội dung yêu cầu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và mong trong quá trình triển khai thực hiện dự án sẽ nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho lãnh đạo Tập đoàn Tokyo Gas, Nhật Bản.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao quà lưu niệm cho lãnh đạo Tập đoàn Tokyo Gas.

Ông Shinichi Sasayama khẳng định hiện nay Tập đoàn cũng có các nhà máy công suất 3.000MW. Tập đoàn đã mời các chuyên gia Việt Nam qua Nhật Bản để tham quan và chuyển giao công nghệ nên khi nhà máy bắt đầu hoạt động sẽ bảo đảm nguồn nhân lực. Hiện nay Tập đoàn cũng có những nhà máy, cảng để nhập và phân khối khí nên chắc chắn sẽ đáp ứng yêu cầu mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đã nêu.

Đào Quyên