Thứ 6, 03/05/2024, 14:17[GMT+7]

Nâng cao chất lượng đo lường trong sản xuất, kinh doanh

Thứ 6, 22/12/2023 | 22:52:01
8,919 lượt xem
Hoạt động đo lường không chỉ có tác động đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mà còn liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Nhằm bảo đảm thực hiện tốt quy định của pháp luật về đo lường, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng công tác này.

Thực hiện tốt công tác đo lường là một trong những giải pháp giúp Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Trong 2 năm (2022 - 2023), Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện những quy định mới của pháp luật và Đề án 996 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đổi mới hoạt động đo lường cho gần 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang hoạt động trong lĩnh vực: kinh doanh xăng dầu, sản xuất hàng đóng gói, sản xuất, kinh doanh nước sạch, sản xuất gốm, sứ, vật liệu xây dựng. Được cập nhật kiến thức pháp luật và kỹ năng quản lý, nhận thức của doanh nghiệp về công tác đo lường được nâng lên rõ rệt. 

Ông Trịnh Đăng Tuân, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Thái Bình (Petrolimex Thái Bình) chia sẻ: Nhiều năm qua, hệ thống kinh doanh xăng dầu của Petrolimex Thái Bình luôn duy trì thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chính sách, pháp luật có những thay đổi và nhiều thiết bị, công nghệ mới về đo lường xuất hiện có độ chính xác cao, dễ sử dụng nên việc doanh nghiệp được Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tập huấn giúp chúng tôi cập nhật kiến thức pháp luật kịp thời, đầu tư thiết bị hiện đại góp phần nâng cao công tác quản lý về đo lường, chất lượng và hoạt động kinh doanh xăng dầu, không ngừng củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với Petrolimex Thái Bình.

Thực hiện tốt công tác đo lường, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm chi phí nguyên liệu, bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động mà còn góp phần quan trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh. Tại Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu, khu công nghiệp Tiền Hải, huyện Tiền Hải, những năm gần đây, doanh nghiệp đã đầu tư đổi mới nhiều máy móc, công nghệ tiên tiến theo hướng tự động hóa các khâu sản xuất. Để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm, bên cạnh tích cực thiết kế đổi mới mẫu mã hợp thị hiếu người tiêu dùng, Công ty rất chú trọng đến chất lượng đo lường trong các khâu sản xuất. 

Theo ông Nguyễn Quốc Phòng, Phó Giám đốc Công ty, để thực hiện tốt hoạt động đo lường trong doanh nghiệp, Công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động đào tạo nâng cao nhận thức, năng lực, trình độ của người lao động, đầu tư các thiết bị về đo lường tiên tiến nhất. Công ty cũng tập trung nâng cao công tác quản lý, xây dựng quy trình sản xuất bảo đảm đo lường chuẩn xác góp phần tiết kiệm nguyên liệu, sản phẩm có chất lượng đồng đều tạo ra sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Lương Văn Hiếu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết: Năm 2023, trên cơ sở các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình điểm về xây dựng và áp dụng hoạt động bảo đảm đo lường, chúng tôi lựa chọn được một doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu để triển khai hỗ trợ. Bên cạnh hoạt động đào tạo cho cán bộ kỹ thuật về các phép đo, đội ngũ chuyên gia về đo lường còn đánh giá về phương tiện, công nghệ, thiết bị đo và thực trạng hoạt động đo lường, đồng thời đưa ra những giải pháp khuyến nghị cho doanh nghiệp thực hiện. Từ mô hình điểm này, thời gian tới Chi cục sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhân rộng ra các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đo lường trong sản xuất, kinh doanh.

Thực tiễn đã chứng minh, làm tốt công tác đo lường trong quá trình sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ chuẩn hóa và duy trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ một cách ổn định, giữ được chữ tín với đối tác khách hàng và góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Quan hệ biện chứng đó giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và hội nhập kinh tế quốc tế thành công.

Công ty TNHH MTV Xăng dầu Thái Bình là một trong những doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định về công tác tiêu chuẩn, đo lường chất lượng. 

Khắc Duẩn