Thứ 7, 04/05/2024, 11:18[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Vũ Lạc Cùng nông dân phát triển kinh tế

Thứ 2, 09/06/2014 | 08:43:52
856 lượt xem
Là một trong những quỹ có quy mô hoạt động khá, những năm qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) luôn bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trở thành chỗ dựa vững chắc của nông dân trong phát triển kinh tế, từ đó giúp nông dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Cơ sở sản xuất giấy tiền của chị Khà Thị Dựng (thôn Nam Hưng, xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình) tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập trung bình 2,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Chúng tôi đến thăm Cơ sở sản xuất giấy tiền của gia đình chị Khà Thị Dựng (thôn Nam Hưng, xã Vũ Lạc), một trong những thành viên vay vốn có hiệu quả của Quỹ. Mặc dù mới gần 40 tuổi nhưng với ý chí và quyết tâm làm giàu, chị Dựng đã vay 200 triệu đồng từ Quỹ TDND Vũ Lạc đầu tư mở cơ sở sản xuất giấy tiền, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động ở địa phương với thu nhập trung bình 2,5 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm do cơ sở chị Dựng sản xuất không chỉ xuất bán trong tỉnh mà còn ở cả các tỉnh khác như Nam Ðịnh, Thanh Hóa...

 

Cùng với chị Dựng, gia đình anh Phạm Văn Hồng (thôn Vân Ðộng Nam, xã Vũ Lạc) được vay 100 triệu đồng từ Quỹ TDND Vũ Lạc để phát triển chăn nuôi. Năm 2006, anh Hồng đã nhận 2 mẫu đất cấy lúa kém hiệu quả của xã để chuyển đổi sang mô hình chăn nuôi tổng hợp. Anh Hồng tâm sự: “Thời gian đầu, tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng được Quỹ TDND Vũ Lạc tin tưởng cho vay vốn, thủ tục vay lại đơn giản, nhanh chóng nên gia đình cũng bớt được nỗi lo thiếu vốn phát triển sản xuất”. Ðến nay, trang trại của anh Hồng thường xuyên nuôi 100 con lợn thịt, 20 con lợn nái, 200 con gà, 200 con vịt và các loại cá truyền thống với tổng diện tích mặt ao 8 sào. Sau khi trừ đi chi phí, mỗi năm anh Hồng thu lãi hơn 100 triệu đồng.

 

Ðược thành lập từ tháng 2/1996, đến nay, Quỹ TDND Vũ Lạc có 15 cán bộ, nhân viên. Với nhu cầu giao dịch ngày càng tăng, tháng 2/2008, Quỹ TDND Vũ Lạc đã mở thêm phòng giao dịch tại xã Vũ Lễ, từ đó đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của nhân dân địa phương. Xác định việc kết nạp thành viên luôn là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong nhiệm vụ tăng trưởng và phát triển của Quỹ, chính vì thế, những năm qua, công tác phát triển thành viên luôn được Quỹ quan tâm hàng đầu. Từ số thành viên ban đầu 25 người, đến nay, số thành viên của Quỹ đã lên tới 2.856 người, trong đó Vũ Lạc có 1.982 thành viên và Vũ Lễ có 874 thành viên.

 

Ông Ðỗ Chí Thanh, Giám đốc Quỹ TDND Vũ Lạc cho biết: Bằng việc triển khai đa dạng hóa các loại lãi suất và các chương trình khuyến mại, thời gian qua, Quỹ đã đẩy mạnh được công tác huy động vốn. Bên cạnh đó, Quỹ còn đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các thành viên có vốn tham gia gửi tiết kiệm nhằm tăng cường vốn huy động, từ đó bảo đảm khả năng thanh khoản của đơn vị. Ðến ngày 30/4, tổng nguồn vốn của Quỹ đạt 56,716 tỷ đồng, trong đó vốn huy động đạt 50,7 tỷ đồng.

 

Không chỉ thực hiện tốt công tác huy động, trong hoạt động cho vay, bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Quỹ luôn kịp thời đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong phát triển sản xuất, trong đó đặc biệt ưu tiên cho vay theo Nghị định số 41/2010/NÐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 

Ðến ngày 30/4, tổng dư nợ cho vay của Quỹ đạt 47,457 tỷ đồng, trong đó cho vay lĩnh vực nông nghiệp chiếm 25%, cho vay sản xuất kinh doanh chiếm 35% và cho vay phục vụ đời sống chiếm 40%. Trong quá trình cho vay, Quỹ luôn thực hiện đúng quy trình thẩm định các món vay trước và khi cho vay. Ðồng vốn cho vay được sử dụng đúng mục đích, hồ sơ cho vay bảo đảm chặt chẽ và đủ cơ sở pháp lý. Chính vì thế, tỷ lệ quá hạn của Quỹ luôn ở mức an toàn, chiếm 0,98% so với tổng dư nợ.

 

Mục tiêu trong năm 2014, Quỹ TDND Vũ Lạc phấn đấu đạt gần 3.000 thành viên, tổng nguồn vốn tăng 20,1%, dư nợ tăng 15,7% so với năm 2013, nợ quá hạn dưới 1% tổng dư nợ, duy trì tốt công tác quản trị điều hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối kho quỹ.

 Minh Hương

 

  • Từ khóa