Thứ 7, 04/05/2024, 09:27[GMT+7]

Vũ Thư Nhiều chính sách khuyến khích thu hút đầu tư

Thứ 3, 10/06/2014 | 08:30:39
881 lượt xem
Những năm qua, huyện Vũ Thư đã nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp trên địa bàn huyện. Trên cơ sở đó huyện đã có những cơ chế chính sách linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động thu hút đầu tư, góp phần quan trọng vào việc nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Sản xuất vật liệu xây dựng ở Công ty CP Xuân Trường Phát tại cụm công nghiệp Mỹ Tây, xã Vũ Hội (Vũ Thư). Ảnh: Hiền Trâm

 

Lãnh đạo huyện Vũ Thư luôn xác định thu hút đầu tư góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, là tiền đề cho việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại và giảm tỷ trọng nông nghiệp.

 

Trên cơ sở các văn bản quy định về thu hút đầu tư của trung ương và của tỉnh, Vũ Thư đã vận dụng ban hành một số chủ trương khuyến khích thu hút đầu tư phù hợp với tình hình của địa phương. Tổ chức quán triệt chủ trương, chính sách về thu hút đầu tư thông qua các cuộc họp, trên hệ thống truyền thanh, hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể, hội doanh nghiệp... 

 

Ðể cụ thể hóa các văn bản thu hút đầu tư, huyện Vũ Thư đã ban hành nhiều nghị quyết về đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch chi tiết phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chỉ đạo xây dựng các cụm công nghiệp. Ngoài ra, huyện còn ban hành nhiều đề án, quyết định để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp được hưởng đầy đủ cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư của tỉnh. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các ngành, các xã thường xuyên tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. 

 

Kết quả đến nay trên địa bàn huyện đã quy hoạch được 3 cụm công nghiệp tập trung và một số khu quy hoạch phát triển công nghiệp - thương mại gắn với xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2010 đến nay, Vũ Thư đã đầu tư  trên 25 tỷ đồng xây dựng các công trình kỹ thuật, trên 40 tỷ đồng xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp và giải phóng mặt bằng ở Cụm công nghiệp Thị trấn. Ngoài ra, còn có gần 4.000 lao động được hỗ trợ đào tạo dạy nghề với kinh phí 1,8 tỷ đồng.

 

Cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư được quy hoạch 35,61ha là cụm công nghiệp đa ngành, chủ yếu chế biến nông sản thực phẩm, công nghiệp cơ khí, chế tạo, lắp ráp máy, sản xuất vật liệu xây dựng chất lượng cao. Hiện tại đã có nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thành đường số 1, đường số 5, làm xong các lớp móng đường số 2, số 3, giải cấp phối đường số 4 và đã san lấp được 60% diện tích mặt bằng. Do đó đến nay cụm công nghiệp này đã thu hút được 5 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký 176,6 tỷ đồng, tạo việc làm cho 2.700 lao động.

 

Một góc Cụm công nghiệp Tam Quang (Vũ Thư). Ảnh: Thành Tâm

 

Cụm công nghiệp Tam Quang quy hoạch 39,51ha, đến nay tỷ lệ lấp đầy đạt 5,1ha. Ðây là cụm công nghiệp được quy hoạch chủ yếu về chế biến lương thực - thực phẩm, rau quả, sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, dịch vụ thương mại, kho bãi, công nghiệp lắp ráp điện tử, điện lạnh, may mặc. Tuy nhiên hiện nay mới có 2 dự án với tổng vốn đầu tư trên 244 tỷ đồng, tạo việc làm cho 210 lao động. Ðối với Cụm công nghiệp Golden được quy hoạch 100ha nằm trên địa bàn thuộc 4 xã Tam Quang, Minh Khai, Tự Tân và Việt Hùng nhưng do có nhiều khó khăn nên đến nay vẫn chưa thu hút được dự án đầu tư.

 

Tại các cụm công nghiệp làng nghề của huyện, Cụm công nghiệp Nguyên Xá có quy mô lớn nhất được mở rộng từ 6,82ha lên 15ha với tổng số 9 dự án đăng ký, trong đó đã có 7 dự án hoàn thành, 2 dự án chưa xây dựng. Tổng vốn đầu tư thực hiện đến nay là trên 41 tỷ đồng, tạo việc làm cho 445 lao động. Cụm công nghiệp làng nghề xã Vũ Hội được quy hoạch 32,5ha từ năm 2010 với 4 dự án đăng ký đầu tư  63,1 tỷ đồng. Ðến nay đã có 1 dự án đầu tư 2,5 tỷ đồng trên diện tích 0,25ha tạo việc làm cho 20 lao động địa phương và 3 dự án chưa đầu tư xây dựng.

 

Ở các cụm công nghiệp làng nghề khác cũng đã thu hút một số dự án, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy còn thấp như 2 dự án có tổng vốn đầu tư 4,5 tỷ đồng ở Cụm công nghiệp làng nghề xã Phúc Thành  và 1 dự án ở Cụm công nghiệp làng nghề Việt Thuận. Ngoài ra, Vũ Thư còn có 28 dự án đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh ở ngoài các khu, cụm công nghiệp, trong đó 14 dự án đã đầu tư 115 tỷ đồng trên diện tích 9,7ha và 14 dự án chưa xây dựng. Toàn huyện có 16 xã quy hoạch đất xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển công nghiệp - thương mại với tổng diện tích 163,9ha, điển hình như xã Duy Nhất 12ha, Dũng Nghĩa 5,5ha, Ðồng Thanh 7,4ha, Vũ Hội 29,7ha, Vũ Vân 18ha, Tân Lập 1,36ha, Song An 4,2ha...

 

Những năm qua, các dự án trên địa bàn huyện đã góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương ngày càng tăng cao: Năm 2010 đạt 1.173 tỷ đồng, năm 2011 đạt 1.292 tỷ đồng, năm 2012 đạt 1.364 tỷ đồng và năm 2013 đạt 1.493 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Vũ Thư sẽ tăng cường tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, cơ chế đặc thù của huyện. Rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch tổng thể mạng lưới phát triển các cụm công nghiệp của huyện và quy hoạch chi tiết từng cụm công nghiệp. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo để tiếp tục thu hút các dự án phù hợp với thực tế địa phương và thân thiện với môi trường đầu tư vào huyện.

Thu Thủy

 

 

 

  • Từ khóa