Thứ 7, 04/05/2024, 09:03[GMT+7]

Công ty Ðiện lực Thái Bình Chủ động phòng chống lũ bão

Thứ 4, 11/06/2014 | 09:15:14
1,084 lượt xem
Mùa mưa bão năm nay dự báo sẽ diễn biến phức tạp, vì vậy để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như hệ thống lưới điện, Công ty Ðiện lực Thái Bình đang tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, chủ động ứng phó với mọi tình huống nhằm giảm nhẹ đến mức thấp nhất các thiệt hại do lũ bão gây ra.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình sửa chữa lắp đặt máy biến áp.

 

Trước diễn biến thời tiết bất thường, phương châm của chúng tôi là phải đi trước một bước, chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả; bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực Thái Bình nhấn mạnh. Ngay từ đầu tháng 3, Công ty đã hoàn thiện phương án cấp điện hợp lý trong phạm vi toàn tỉnh. Từ Công ty đến điện lực các huyện, thành phố và phòng ban, đơn vị trực thuộc đều thành lập, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống lũ bão (PCLB) và đội xung kích PCLB của đơn vị; lập phương án diễn tập, tổ chức huấn luyện các tình huống giả định, sử dụng thành thạo các trang, thiết bị PCLB được cấp phát.

 

Tại Công ty cũng thành lập và duy trì chế độ thường trực của đội “Thanh niên xung kích PCLB” gồm 30 người có sức khỏe, kinh nghiệm, kỹ năng thực hành tốt, chia thành 2 tổ sẵn sàng xử lý sự cố, chi viện cho các đơn vị trực thuộc và các địa phương trong trường hợp cần thiết. Khi lũ bão xảy ra, trong mọi tình huống đều ưu tiên cấp điện cho các cơ quan trọng yếu của tỉnh như: Tỉnh ủy, UBND, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, Ðài Phát thanh - Truyền hình, bệnh viện, bưu điện, các trạm bơm chống úng… Trong trường hợp mưa bão lớn, gây mất điện trên diện rộng, để cấp điện kịp thời có thể phải dựng các cột tạm, Công ty sẽ chủ động phối hợp với Sở Công thương có các biện pháp an toàn và thông báo đến từng địa phương có cột điện dựng tạm nhằm bảo đảm an toàn cho người dân cũng như quản lý vận hành.

 

Với gần 273km đường dây trung thế, 527km đường dây hạ áp và 325 trạm biến áp, 330 máy biến áp, những năm qua, Ðiện lực Tiền Hải đã từng bước đầu tư cải tạo hệ thống lưới điện trung, hạ áp. Nhờ đó, chất lượng điện áp ngày càng ổn định, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm từ trên 20% (năm 2008) xuống còn 10% (tháng 5/2014) đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, tại một số nơi vẫn chưa được cải tạo, vì vậy, để bảo đảm cấp điện an toàn, nhất là trong mùa mưa bão, Ðiện lực Tiền Hải đã chỉ đạo các đội quản lý tổng hợp kiểm tra đồng loạt hệ thống lưới điện; xử lý dứt điểm các khiếm khuyết trên đường dây. Tiến hành bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp phụ tải; kiểm tra, rà soát và củng cố toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc thuộc hệ điều độ; tập kết vật tư dự phòng, phương tiện, các trang thiết bị; tổ chức trực xử lý sự cố 24/24h sẵn sàng ứng phó, thay thế các thiết bị khi thiên tai, lũ bão gây thiệt hại, góp phần giữ cho mạch điện luôn thông suốt. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ðiện lực Tiền Hải trong mùa mưa bão năm nay là tăng cường phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng điện an toàn, đặc biệt là khu vực lưới điện hạ áp mới tiếp nhận, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai. Tổ chức phát quang cây cối, bảo đảm hành lang an toàn lưới điện.

 

Công nhân Công ty Ðiện lực Thái Bình lắp đặt tụ bù cho máy biến áp.

 

Năm 2013, các cơn bão số 5, 6, 14 đổ bộ vào địa bàn huyện Thái Thụy đã làm hư hỏng nhiều xà, sứ, đứt dây điện, đổ cột điện, gây mất điện trên diện rộng nhưng do chủ động ứng phó nên hầu hết các sự cố gây mất điện đều được đơn vị khẩn trương khắc phục, sớm cấp điện trở lại phục vụ các trạm bơm tiêu úng cho lúa mùa, hoa màu và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

 

Giám đốc Ðiện lực Thái Thụy, Bùi Xuân Tuấn cho biết: Ngay sau khi bão tan, đơn vị đã huy động 100% cán bộ, công nhân viên chia đều ra tất cả các khu vực xung yếu để kiểm tra, nắm tình hình và thực hiện sửa chữa đường dây bảo đảm cung cấp điện cho những khu vực quan trọng, đặc biệt là các trạm bơm tiêu nước chống úng ngập.

 

Ðể chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay, đơn vị đã tổ chức tập huấn diễn tập cho tất cả các cán bộ, công nhân viên về phương án PCLB, sau khi tập huấn đưa ra các tình huống thực tế cụ thể để cho các tổ, nhóm thực hành tại hiện trường. Theo dự báo, năm nay Thái Bình sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của nhiều cơn bão, vì vậy Ðiện lực Thái Thụy luôn xác định: phải chủ động, không chủ quan, lơ là trước tình hình lũ bão, kịp thời xử lý các tình huống nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, liên tục ở mức độ cao nhất, đáp ứng yêu cầu điện cho các địa phương trong việc đối phó và giải quyết hậu quả do bão gây ra, ông Bùi Xuân Tuấn khẳng định.

 

Với tinh thần chủ động, khắc phục mọi khó khăn, Công ty Ðiện lực Thái Bình đang thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phương án PCLB, phấn đấu cao nhất để quản lý, vận hành lưới điện an toàn, bảo đảm cung cấp điện ổn định trong mùa mưa bão năm 2014.

Minh Nguyệt

 

 

 

  • Từ khóa