Thứ 6, 03/05/2024, 23:00[GMT+7]

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp

Thứ 6, 13/06/2014 | 09:30:42
1,334 lượt xem
Những năm qua, cùng với những cơ chế khuyến khích của tỉnh về thu hút đầu tư, các ngành chức năng đã thường xuyên lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Nhiều vấn đề được doanh nghiệp kiến nghị như nguồn vốn, giao thông, cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư, mặt bằng, môi trường, điện, thuế đã được các sở, ngành có liên quan tiếp thu, nghiên cứu và có biện pháp xử lý kịp thời.

Sản xuất khăn bông xuất khẩu ở Công ty TNHH Châu Minh (xã Thái Phương, Hưng Hà). Ảnh: Hiền Trâm

 

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thái Bình cho biết: Ðể khơi thông nguồn vốn cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, từ năm 2013 đến nay, ngành Ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay khoảng 4,5%/năm so với thời điểm cuối năm 2012 và tương đương với mức lãi suất cho vay giai đoạn 2005 - 2006.

 

Hiện tại, gần 80% dư nợ cho vay bằng VND của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đang áp dụng mức lãi suất từ 12%/năm trở xuống. Lãi suất cho vay mới của các tổ chức tín dụng phổ biến ở mức 8 - 10%/năm(ngắn hạn), 11 - 12%/năm (trung, dài hạn). Các doanh nghiệp, hộ sản xuất khi vay vốn ngân hàng không phải chịu thêm bất cứ một khoản phí nào khác ngoài lãi suất cho vay. Ðiển hình như đối với một số doanh nghiệp nhuộm tẩy ở xã Thái Phương (Hưng Hà) đã bị đình chỉ sản xuất do không bảo đảm điều kiện về môi trường.

 

Ðể giúp cho các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước đã kiến nghị UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với huyện Hưng Hà để các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động trở lại, đồng thời thực hiện đầu tư cho các doanh nghiệp vay vốn để xử lý môi trường và mở rộng sản xuất.

 

Ðến nay đã có 17 doanh nghiệp trong làng nghề Phương La được các ngân hàng cho vay  vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với dư nợ trên 135 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Ngân hàng Thái Bình tiếp tục bám sát chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tín hiệu nền kinh tế để tiếp tục điều chỉnh lãi suất cho vay, thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn như điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ, miễn, giảm lãi tiền vay.

 

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển vật tư, hàng hóa, những năm qua Sở đã tham mưu cho tỉnh, báo cáo với Bộ Giao thông vận tải chấp thuận hỗ trợ cải tạo nâng cấp quốc lộ 39 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Thái Bình từ cầu Triều Dương đến cảng Diêm Ðiền dài 57km. Ðến nay đã hoàn thiện 20km, các đoạn còn lại đã được Bộ Giao thông vận tải đưa vào danh mục dự án cải tạo, nâng cấp với nguồn vốn VRAM, trong đó đoạn từ cầu Triều Dương đến Minh Tân đang tiến hành giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ triển khai thực hiện vào cuối năm 2014.

 

Về cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp kinh phí đào tạo nghề cho lao động, trong hơn 2 năm qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ lao động nông thôn học nghề để được tuyển dụng làm việc tại 5 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hỗ trợ 1.050 triệu đồng từ nguồn ngân sách trung ương. Ngoài ra, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội còn chỉ đạo các cơ sở dạy nghề phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn để tuyển sinh, dạy nghề và cung ứng nguồn lao động đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp.

 

Dây chuyền sản xuất hàng may mặc của Công ty may Việt Thái (Kiến Xương).

 

Nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp chủ động sản xuất kinh doanh, ký kết hợp đồng dài hạn, đủ nguồn điện để đưa máy móc hiện đại vào sản xuất kinh doanh, trong những năm qua Công ty Ðiện lực Thái Bình đã tranh thủ các nguồn vốn của Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc đầu tư nâng cấp lưới điện, các trạm biến áp, có phương án thường xuyên thực hiện kiểm tra, rà soát, sửa chữa nâng cấp lưới điện. Do đó đến nay chất lượng cung cấp điện đã ổn định, đáp ứng tốt về điện cho các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong toàn tỉnh.

 

Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn còn vào cuộc tích cực để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng mặt bằng sản xuất kinh doanh từ việc tiếp nhận dự án đến giải phóng mặt bằng để các công ty thuê đất theo quy định của pháp luật. Ðiển hình như trong tháng 3/2014, UBND huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức hội nghị thẩm định dự án xin thuê thêm 7.000m2 đất của Công ty Cổ phần May xuất khẩu Hà Thành, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) đồng thời đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh có liên quan tạo điều kiện cho Công ty được thuê thêm đất để triển khai dự án.

 

Ðể bảo đảm sự phát triển bền vững, Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên tổ chức các đoàn đi kiểm tra về các nội dung liên quan tới vấn đề ô nhiễm môi trường như nước thải, rác thải, không khí trong các doanh nghiệp đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường và hướng dẫn các doanh nghiệp lập đề án bảo vệ môi trường...

 

Trong thời gian tới, các ngành chức năng trong tỉnh tiếp tục tiếp thu, lắng nghe các ý kiến đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp để có các giải pháp giải quyết kịp thời. Tăng cường kiểm tra, điều chỉnh những điểm bất hợp lý về cơ chế, lãi suất, thủ tục hành chính, thuế, thị trường giúp các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh. Ngoài ra, sẽ thường xuyên động viên các doanh nghiệp tiếp tục vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về chế độ đối với người lao động.

Thu Thủy

 

 

  • Từ khóa