Thứ 6, 03/05/2024, 23:46[GMT+7]

Ðông Hưng Hiệu quả chương trình cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn

Thứ 2, 16/06/2014 | 08:43:31
1,117 lượt xem
Thực hiện Nghị định số 41/2010/NÐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh huyện Ðông Hưng đã tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan tạo điều kiện giúp nông dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh.

Giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðông Hưng.

Cùng cán bộ tín dụng của Ngân hàng, chúng tôi đến thăm trang trại của ông Bùi Thọ Thính (thôn Ðông, xã Ðông Sơn). Về quê lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, thời gian đầu khó khăn không gì tả hết. Ngày đó, được vay 1 triệu đồng từ Agribank Ðông Hưng để nuôi gà công nghiệp là quý lắm rồi, nhưng mới chỉ được 6 tháng, ông Thính đã phải thu xếp trả nợ cho ngân hàng. Nhớ lại quãng thời gian 20 năm về trước, ông Thính bùi ngùi chia sẻ: “Số tiền được Agribank Ðông Hưng cho vay tuy nhỏ nhưng đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình mở rộng và phát triển chăn nuôi, có được cơ ngơi như ngày hôm nay”.

 

Do sử dụng đồng vốn hiệu quả nên năm 1996, ông Thính tiếp tục được Agribank Ðông Hưng cho vay 10 triệu đồng và đến nay là 500 triệu đồng phát triển trang trại. Trải qua những khó khăn, vất vả ban đầu, đến nay, ông Thính đã có một trang trại bề thế với tổng diện tích gần 20.000m2, trong đó hơn 9.000m2 là diện tích mặt ao thả các loại cá: rô đồng, chép, chim trắng và một số loại cá truyền thống khác. Ngoài ra, tận dụng mặt nước, ông Thính còn nuôi ếch, cung cấp cho thị trường 15 - 20 tấn ếch thịt/năm. Không những thế, hàng năm, trang trại của ông Thính còn cung cấp cho thị trường 40 - 50 tấn cá, 20 tấn lợn và 2 tấn gia cầm.

 

Còn đối với chị Huyền, chủ Cơ sở sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng Cầu Huyền (xã Ðông Sơn), Agirbank Ðông Hưng như người bạn luôn đồng hành trong quá trình phát triển sản xuất và kinh doanh của gia đình. Không chỉ cung cấp vật liệu xây dựng cho các xã trong toàn huyện, cơ sở chị Huyền còn sản xuất gạch bê tông cung cấp cho các công trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, đặc biệt là các công trình kênh mương nội đồng. Ngoài nâng cao thu nhập cho gia đình, chị Huyền còn tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Ðó là hai trong số hơn 5.000 hộ nông dân trong toàn huyện được vay vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn từ Agribank Ðông Hưng. Với 2 phòng giao dịch Thăng Long, Châu Giang và 226 tổ vay vốn trải khắp 44 xã, thị trấn, Agribank Ðông Hưng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân trong huyện tiếp cận được nguồn vốn vay nhanh nhất.

 

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc Agribank Ðông Hưng cho biết: Bám sát chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thời gian qua, Agribank Ðông Hưng đã dành phần lớn nguồn vốn ưu tiên cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, Agribank Ðông Hưng còn tạo được sự gắn kết giữa Ngân hàng với các tổ chức hội, đoàn thể trong việc thẩm định, bình chọn và kiểm tra vốn vay, đồng thời tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế nghiệp vụ của ngân hàng, từ đó tạo dựng được lòng tin của nhân dân với Ngân hàng.

 

Ðến ngày 30/4, Agribank Ðông Hưng đã giải ngân cho 5.158 hộ vay vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn với tổng dư nợ 261,966 tỷ đồng, chiếm 40% tổng dư nợ, trong đó cho vay chuyển đổi cơ cấu cây trồng 4,414 tỷ đồng, cho vay chuyển đổi cơ cấu vật nuôi 185,196 tỷ đồng và cho vay phát triển nghề 72,356 tỷ đồng. Tổng doanh số cho vay đạt 26,118 tỷ đồng và tổng doanh số thu nợ đạt 24,525 tỷ đồng. Từ nguồn vốn đầu tư của Agribank Ðông Hưng, các chương trình kinh tế của huyện được triển khai có hiệu quả như: mô hình cánh đồng 50 triệu đồng/ha/năm ở các xã Minh Tân, Ðông Kinh, Ðông Cường, Ðông Vinh…; xây dựng hạ tầng các vùng chăn nuôi tập trung ở các xã Ðông Kinh, Ðông Cường, Ðông Sơn… Cũng thông qua vay vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn từ các tổ vay vốn, các hội viên có điều kiện giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm để sử dụng đồng vốn có hiệu quả hơn.

 

Mục tiêu trong năm 2014, Agribank Ðông Hưng phấn đấu nguồn vốn nội tệ tăng từ 12% trở lên, nguồn vốn ngoại tệ tăng 10% so với năm 2013, trong đó tỷ lệ tiền gửi dân cư đạt từ 94% trở lên; dư nợ tăng trưởng 11%, trong đó tỷ lệ cho vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn chiếm 95% trở lên.

 Minh Hương

 

 

  • Từ khóa