Thứ 7, 04/05/2024, 11:45[GMT+7]

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Trọng Quan Chỗ dựa vững chắc cho xã viên

Thứ 4, 18/06/2014 | 08:29:34
1,048 lượt xem
Với phương châm lấy lợi ích phục vụ xã viên làm mục tiêu phấn đấu, trong những năm qua, HTX DVNN Trọng Quan (Ðông Hưng) luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của các cấp để làm tốt các khâu dịch vụ bước đầu đem lại lợi ích thiết thực cho xã viên. Đồng chí Trần Minh Bằng, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Trọng Quan cho biết: Ðể tạo điều kiện cho bà con xã viên sản xuất, HTX đáp ứng tốt các khâu dịch vụ như: thủy nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT), bảo vệ thực vật, bảo quản giống, tiêu

Hệ thống kho lạnh bảo quản khoai tây giống của HTX DVNN Trọng Quan (Ðông Hưng).

Trong năm qua, HTX DVNN đã mở được 26 lớp với 2.865 lượt xã viên tham dự tiếp thu và áp dụng các biện pháp kỹ thuật như xử lý ủ phân hữu cơ vi sinh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo 4 đúng, kỹ thuật thâm canh sử dụng các loại phân hóa học, mô hình sản xuất lúa, khoai tây hàng hóa. Dịch vụ bảo vệ thực vật cũng được quan tâm, HTX DVNN đã chủ động liên kết với Trạm Bảo vệ thực vật huyện tiến hành thăm đồng thường xuyên để điều tra tình hình sâu bệnh trên các loại cây trồng theo mùa vụ, kịp thời thông báo tới toàn thể xã viên có biện pháp phun trừ. Tổ dịch vụ đánh bắt chuột hoạt động có hiệu quả nên diện tích canh tác không cần quây nilon quanh ruộng. 

Về khâu dịch vụ làm đất, HTX tính toán đơn giá làm đất, trình đại hội đại biểu xã viên giao lại cho Ban quản trị HTX điều hành. HTX mời các hộ có máy họp để thông qua đơn giá làm đất. Việc điều hành chung khâu làm đất nhằm tạo ra sự thống nhất, bảo đảm tiến độ để xã viên xuống giống đúng lịch thời vụ. Với 23 chiếc máy cày và 8 máy gặt đập liên hoàn của các hộ xã viên cùng với 2 máy làm đất đa năng, 2 máy gặt đập liên hoàn của HTX DVNN hiện có, khâu làm đất và thu hoạch đã đáp ứng yêu cầu về sản xuất cho bà con xã viên. Ðối với khâu dịch vụ thủy nông, HTX DVNN quản lý 8 trạm bơm, thường xuyên được bảo dưỡng định kỳ. Hệ thống kênh mương của xã cứng hóa được 8.450m, lắp đặt 285 cống bi đáp ứng tốt cho sản xuất.

Ngay từ đầu vụ, HTX tổ chức nạo vét, sửa chữa bờ thửa, mương máng, khối lượng đã đào đắp 1.500m3, giải tỏa vật cản dòng chảy 36.000m2... Chính  nhờ làm tốt khâu dịch vụ thủy nông nên các diện tích luôn tưới tiêu kịp thời, năng suất lúa ổn định, nhiều loại cây trồng vụ đông có giá trị kinh tế cao đã được đưa vào thâm canh và ngày càng mở rộng diện tích. Không chỉ làm tốt công tác thủy nông, HTX DVNN Trọng Quan còn là cầu nối liên kết giữa “4 nhà” để xây dựng thành công cánh đồng mẫu với diện tích 50,27ha, có 437 hộ tham gia; công thức luân canh gồm 2 vụ lúa chất lượng làm hàng hóa và 1 vụ đông. Mô hình cánh đồng mẫu đang được nhân rộng, mở ra hướng phát triển nông nghiệp hàng hóa cho nông dân Trọng Quan. Qua nhiều vụ sản xuất, hiệu quả bước đầu đã được khẳng định: vụ đông trồng khoai tây giá trị đạt trên 90 triệu đồng/ha; lúa giá trị đạt trên 41 triệu đồng/ha.

Ðánh giá về hiệu quả hoạt động của HTX DVNN, đồng chí Vũ Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã Trọng Quan cho biết: HTX DVNN đã phát huy vai trò “bà đỡ” đối với bà con nông dân, làm tốt các khâu dịch vụ; tích cực tìm kiếm thị trường để thực hiện tốt dịch vụ bao tiêu sản phẩm. Ðồng thời luôn làm tốt nhiệm vụ tham mưu giúp Ðảng ủy và UBND xã trong việc chỉ đạo xây dựng đề án sản xuất mùa vụ, quy vùng sản xuất, bố trí cơ cấu giống cây trồng phù hợp tạo điều kiện thúc đẩy chuyển đổi cây trồng hiệu quả.

Mạnh Thắng  

  • Từ khóa