Thứ 7, 04/05/2024, 11:36[GMT+7]

Hợp tác xã Dịch vụ điện năng Ðồng Tiến Ðổi mới quản lý điều hành

Thứ 6, 20/06/2014 | 08:15:41
878 lượt xem
Sau khi đi vào hoạt động, HTX Dịch vụ điện năng Ðồng Tiến (Quỳnh Phụ) đã duy trì tốt công tác quản lý kinh doanh, vận hành, tích lũy được nguồn vốn hàng trăm triệu đồng tái đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện, giảm tổn thất điện năng, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa tập thể và xã viên.

Hệ thống lưới điện trong khu dân cư của HTX Dịch vụ điện năng xã Ðồng Tiến (Quỳnh Phụ) luôn bảo đảm an toàn.

Những năm trước đây, hệ thống lưới điện của xã Ðồng Tiến trong quá trình khai thác, sử dụng đã xuống cấp, nguồn điện hạ áp thường hay quá tải gây mất điện vào giờ cao điểm làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Ðứng trước thực trạng trên, Ban quản trị HTX Dịch vụ điện năng Ðồng Tiến rà soát lại toàn bộ hệ thống lưới điện, đổi mới công tác quản lý, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ, nhân viên HTX.

Khi được tiếp nhận nguồn vốn vay của Chính phủ từ Dự án RE II khoảng 3.841 triệu đồng tạo cơ hội cho HTX Dịch vụ điện năng Ðồng Tiến đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng lưới điện nông thôn, nâng cao năng lực quản lý điện hạ thế, cải thiện chất lượng dịch vụ cung ứng điện năng cho nhân dân, nhất là khắc phục tình trạng tổn thất điện năng cao và chất lượng điện kém.  Những cột điện, xà sứ lâu ngày bị xuống cấp dần được HTX thay mới. Cùng với đó, các thành viên của HTX luân phiên được cử đi đào tạo nâng cao tay nghề, giúp nâng cao kinh nghiệm quản lý và vận hành lưới điện.

Với lưới điện dài hơn 32km, HTX phân thành 6 khu vực, giao cho mỗi tổ chịu trách nhiệm quản lý 1 khu vực, có nhiệm vụ vận hành, sửa chữa, kịp thời theo dõi và phát hiện những sự cố xảy ra để khắc phục kịp thời. Ðội ngũ cán bộ, nhân viên gồm 10 người có kinh nghiệm trong việc quản lý điện năng, hàng tuần Ban quản trị tiến hành họp giao ban đánh giá những công việc đã làm, rút kinh nghiệm những việc làm được và chưa được. Từng tháng tổ chức nhân viên đi kiểm tra hệ thống lưới điện, phát hiện thay thế các cáp hư hỏng, cáp xuất tuyến không đủ điều kiện kỹ thuật cho việc truyền tải, hệ thống công tơ, phát quang hành lang lưới điện, chủ động tổ chức cân pha bảo đảm cho điện áp các pha đều ổn định.

HTX thực hiện nghiêm phiếu giao nhiệm vụ, phiếu công tác cho nhân viên và thường kiểm tra việc sử dụng điện tại các hộ gia đình. Tại trụ sở làm việc thường xuyên có từ 2 - 4 cán bộ HTX thường trực để đề phòng sự cố lưới điện, sửa chữa những hư hỏng tại  khu dân cư. Việc ghi chỉ số công tơ được thực hiện định kỳ hàng tháng chia làm 6 tổ mỗi tổ 2 người.

Sau những đổi mới, công tác quản lý điện ở Ðồng Tiến đã thay đổi rõ rệt. Từ chỗ hạ tầng lưới điện hạ áp xuống cấp, thất thoát lớn, không ổn định, đến nay, HTX Dịch vụ điện năng Ðồng Tiến vận hành lưới điện luôn bảo đảm an toàn; đội ngũ cán bộ, nhân viên đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình. HTX đã đầu tư thay thế hòm công tơ và áttômát cho các hộ và di dời hơn 70 cột điện tạo hành lang đường giao thông thông thoáng với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Ðể khắc phục tình trạng quá tải ở các trạm biến thế, HTX đã đầu tư nâng cấp trạm biến thế cũ, làm thêm trạm biến thế mới, các trạm điện hoạt động hiệu quả, không còn tình trạng mất điện do quá tải. Nếu có lịch cắt điện, HTX sẽ thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của xã cho nhân dân chủ động trong sinh hoạt, sản xuất. Ðối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng lượng điện năng lớn, HTX luôn chủ động trực tiếp thông báo về các khung giờ mất và có điện để hạn chế những thiệt hại về kinh tế.

Hàng năm, HTX Dịch vụ điện năng Ðồng Tiến kinh doanh có tích lũy, nguồn vốn này được bổ sung tu sửa, nâng cấp và xây mới bảo đảm truyền tải điện an toàn, hiệu quả. Hệ thống dây dẫn được thay thế bằng dây cáp, 100% công tơ được kiểm định và bảo quản trong hộp composits, hàng trăm cột điện được thay thế. Tỷ lệ thất thoát điện năng đã giảm từ 15,6% xuống còn 10,9%. Hệ thống lưới điện của HTX đã phần nào đáp ứng yêu cầu về cung cấp điện cho các hộ kinh doanh, sinh hoạt an toàn. Ngoài trả lương cho cán bộ, nhân viên, HTX Dịch vụ điện năng Ðồng Tiến còn hoàn vốn vay theo Dự án RE II mỗi năm đạt 253 triệu đồng.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa