Thứ 2, 06/05/2024, 17:42[GMT+7]

Nỗ lực điều tiết nước phục vụ sản xuất vụ mùa

Thứ 3, 08/07/2014 | 08:14:00
954 lượt xem
Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi (MTV KTCTTL) Bắc có nhiệm vụ tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ mùa của 4 huyện: Hưng Hà, Ðông Hưng, Quỳnh Phụ, Thái Thụy. Hiện nay, các địa phương đang tập trung làm đất để gieo cấy lúa mùa trà sớm. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho Công ty hiện nay là giữ nước ở mức thấp để làm đất và dưỡng lúa đã cấy; đồng thời phòng úng cho các vùng trũng cấy sớm. Cùng với các nhiệm vụ đặt ra trước mắt, Công ty đã chủ động các phương án điều tiết nước tron

Nông dân xã Minh Lãng (Vũ Thư ) làm đất gieo cấy vụ mùa. Ảnh Ngọc Linh

Theo kế hoạch sản xuất vụ mùa của các địa phương nằm trong hệ thống thủy nông Bắc, lúa mùa trà sớm gieo cấy khoảng 22.300 ha, bằng các giống N97, RVT, TBR1, VS1…; lúa mùa trà trung gieo cấy khoảng 26.000 ha, các giống chủ lực như BC15, TBR45, TBR1. Khó khăn trong điều tiết nước của Công ty hiện nay là  một số sông trục chính chưa được nạo vét nên nông cạn như đoạn đầu sông Lão Khê, đoạn giữa sông Tiên Hưng, sông 217.

Ðặc biệt là các điểm ách tắc do thi công tuyến đường Thái Bình - Hà Namon> qua địa bàn huyện Hưng Hà, đường ÐH76 ở Quỳnh Phụ, đường ÐH91 ở Thái Thụy đã gây khó khăn cho việc tưới, tiêu. Ðể điều tiết nước phù hợp đối với từng vùng, từng trà lúa, Công ty đang nỗ lực khắc phục khó khăn bảo đảm cho các địa phương vừa làm đất, vừa gieo cấy lúa mùa trà sớm và trà trung. Công ty đã tập trung tu bổ, sửa chữa các công trình phòng chống lụt, bão và sản xuất vụ mùa kịp thời, bảo đảm phục vụ ngay từ đầu vụ.

Ðồng thời tổ chức giải phóng dòng chảy trên các sông trục chính trong toàn hệ thống được 3.297.000 m3 bèo bồng; đến nay hệ thống sông trục, sông dẫn cơ bản thông thoáng, không còn điểm nào ách tắc nghiêm trọng. Với thực trạng năng lực hệ thống công trình thủy lợi hiện nay, Công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc sẽ thực hiện điều tiết nước theo phương châm phòng úng triệt để, tranh thủ lấy sa đầu vụ, kết hợp giữ lấm làm đất và chủ động tiêu nước kịp thời trong giai đoạn cuối vụ để làm đất gieo trồng cây vụ đông. Hiện nay, những vùng cao được khoanh vùng giữ nước không để mất lấm mặt ruộng; những vùng sau cống dưới đê có điều kiện khép kín vùng lấy nước cục bộ, giữ mực nước cao hơn để thuận lợi làm đất. Việc điều tiết nước chỉ tiến hành cục bộ theo yêu cầu và điều kiện cụ thể của từng vùng trên cơ sở không làm ảnh hưởng đến các vùng khác và toàn hệ thống.

Ngoài ra, Công ty đã xây dựng kịch bản điều tiết nước chi tiết, cụ thể cho từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của lúa mùa. Sau ngày 20/7, khi các địa phương cơ bản gieo cấy xong lúa mùa, ở giai đoạn này thường có mưa lớn nên yêu cầu tưới dưỡng không cao, do đó toàn hệ thống thực hiện tưới, tiêu tách rời cho từng vùng cụ thể, với phương châm phòng úng triệt để. Khi có mưa dưới 150mm, toàn hệ thống thực hiện tiêu tự chảy là chủ yếu, nếu gặp triều lửng dẫn đến khó tiêu thì kết hợp tiêu trọng lực và động lực; mưa trên 150mm trở lên, tất cả các vùng tiêu bằng động lực xin lệnh vận hành các trạm bơm để tiêu nước ngay. Trong trường hợp khô hạn phải bơm tát chỉ lấy sa kết hợp tưới dưỡng qua máng nổi; các đập điều tiết nước cuối sông chuyên tưới luôn đóng giữ nước, chỉ mở tiêu khi mực nước vượt mức khống chế, hoặc có mưa lớn; đập cuối sông chuyên tiêu luôn giữ ở trạng thái mở, đóng khi lấy nước tưới. Trong giai đoạn lúa đã cao, đứng cái làm đòng, trổ bông trên các vùng sau thu hoạch lúa mùa gieo trồng cây vụ đông ưa ấm, hệ thống thực hiện phương thức tưới, tiêu kết hợp. Tuy nhiên, thời kỳ này lượng mưa vẫn còn lớn và hay có bão nên các địa phương, xí nghiệp KTCTTL trực thuộc Công ty phải theo dõi chặt chẽ những biến động của thời tiết để phòng úng từ xa.

Với sự nỗ lực của Công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc, hiện nay việc làm đất, gieo cấy của các địa phương diễn ra khá thuận lợi. Trong thời gian tới, ngoài việc điều tiết nước theo kế hoạch, Công ty tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với địa phương thường xuyên tổ chức khơi thông dòng chảy, bảo đảm khả năng dẫn, tháo nước từ hệ thống kênh mương mặt ruộng đến hệ thống sông dẫn, sông trục luôn thông thoáng.

 Nguyên Bình

  • Từ khóa