Thứ 7, 20/04/2024, 06:25[GMT+7]

Sử dụng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu

Thứ 3, 28/04/2020 | 10:00:18
9,838 lượt xem
Sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc trừ sâu với nhiều nông dân trong tỉnh vẫn còn xa lạ nhưng đối với người dân xã Minh Tân (Kiến Xương), vụ xuân năm 2020 là vụ thứ ba những chiếc máy bay này thay thế sức người, bảo đảm thời vụ và hiệu quả trong mỗi chiến dịch phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh.

Đây là vụ thứ 3 xã Minh Tân (Kiến Xương) sử dụng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu cho lúa.

Chiến dịch phun thuốc phòng, trừ sâu cuốn lá và một số đối tượng sâu bệnh hại khác được huyện Kiến Xương phát động từ ngày 24 - 28/4. Tuy nhiên, thời tiết liên tục có mưa những ngày đầu chiến dịch nên người dân luôn phải “né” mưa để ra đồng phun thuốc bảo đảm thời gian cũng như hiệu quả phòng, trừ. Đêm ngày 24, 25/4, trên cánh đồng thôn Dương Liễu, Tân Ấp 1, xã Minh Tân, những chiếc máy bay không người lái cũng “tranh thủ” thời gian tạnh ráo để phun thuốc. Ông Hoàng Văn Hải, Phó Giám đốc HTX DVNN xã Minh Tân cho biết: Đây là vụ thứ ba những chiếc máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật của Công ty Cổ phần Đại Thành đưa về phục vụ người dân. Trên cơ sở tổng hợp diện tích người dân đăng ký ở các thôn, HTX ký hợp đồng thuê máy với Công ty, đồng thời đứng ra cung ứng thuốc bảo vệ thực vật theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp. Mỗi chiến dịch phun thuốc, bất kể ngày hay đêm, thời tiết tạnh ráo là người và máy ra đồng. Cán bộ HTX, cán bộ thôn luôn theo sát chủ máy, giám sát quá trình pha chế thuốc, lập trình đường bay, diện tích phun... để bảo đảm cao nhất hiệu quả phun trừ.


Tận mắt chứng kiến những chiếc máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu bay trên cánh đồng, bà Bùi Thị Thắm, thôn Tân Ấp 2, xã Minh Tân cho biết: Trước đây, người dân phun thuốc bảo vệ thực vật bằng bình đeo sau lưng nên thường bị thuốc bắn vào người gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Dù được trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động như áo mưa, găng tay, ủng chân nhưng không tránh khỏi việc hít phải mùi thuốc, gây mất an toàn lao động. Được nghe nhiều phản hồi rất tích cực về hiệu quả phun trừ sâu bệnh bằng máy bay  không người lái nên vụ này tôi đăng ký với thôn, thuê máy để phun cho 4 sào ruộng của gia đình. Lần đầu tiên tôi thấy máy bay không người lái phun thuốc, rất hiện đại và chuyên nghiệp. Máy có thể điều chỉnh bay nhanh hay bay chậm, cao hay thấp tùy ý của người điều khiển. Với sự hỗ trợ của máy móc, sản xuất nông nghiệp bây giờ đã nhàn hơn rất nhiều.

Cán bộ HTX, cán bộ thôn luôn giám sát quá trình pha chế thuốc, lập trình đường bay, diện tích phun.


Tình trạng thiếu lao động trong nông nghiệp diễn ra ở hầu khắp các vùng nông thôn. Nếu như các khâu: làm đất, cấy, thu hoạch đang dần được cơ giới hóa rộng khắp thì khâu phun thuốc bảo vệ thực vật hầu như vẫn làm thủ công. Mỗi khi bước vào chiến dịch phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh, việc tìm kiếm nhân công phun thuốc rất khó do công việc mang tính độc hại cao. Trước xu thế công nghệ hóa trong nông nghiệp, việc tổ chức phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái rất tiện ích. Ông Hoàng Văn Hải, Phó Giám đốc HTX DVNN xã Minh Tân cho biết thêm: Vụ xuân năm 2019, HTX DVNN xã Minh Tân đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đại Thành xây dựng mô hình sử dụng máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa, trích quỹ của HTX hỗ trợ thành viên tham gia mô hình 5.000 đồng/sào, tổng diện tích sử dụng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu đạt 4ha. Qua vụ đầu tiên thử nghiệm, mô hình máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu cho thấy sự ưu việt hơn hẳn so với phương pháp sử dụng bình phun truyền thống, những hạt thuốc khi ra khỏi đầu phun có kích cỡ rất nhỏ và mịn, giúp giảm thiểu lượng nước cần dùng để pha thuốc mà vẫn bảo đảm trải đều bề mặt ruộng, mang lại hiệu quả cao. Thiết bị bay phun thuốc bảo vệ thực vật chứa được 9 lít thuốc mỗi lần phun; tùy từng địa hình, mỗi ngày máy có thể phun được khoảng 50ha. Khi lúa bị bệnh, sử dụng thiết bị này vừa nhanh, vừa kịp thời dập dịch bệnh, giải quyết được nhân công lao động, tránh độc hại cho người dân. Nếu thuê người phun, nông dân phải trả 30.000 đồng/bình còn thuê máy bay chỉ mất 20.000 đồng/sào. Vụ thứ hai, diện tích sử dụng máy phun thuốc tăng cao. Vụ xuân này, qua tổng hợp từ các thôn, dự kiến toàn xã có khoảng 200ha phun thuốc bằng máy.


Chỉ tính riêng chiến dịch phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh lần này, sử dụng máy bay không người lái đã giúp người dân xã Minh Tân tiết kiệm khoảng 55 triệu đồng cho một lần phun thuốc. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế, nâng cao hiệu quả phun trừ mà sử dụng máy bay không người lái phun thuốc còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường, không còn tình trạng bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan trên bờ ruộng, dưới kênh mương. Mong rằng mô hình phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái sẽ được nhân rộng trên toàn tỉnh, từ đó thay đổi tư duy sản xuất, giảm chi phí, giải phóng sức lao động, giảm thiểu độc hại tới sức khỏe người nông dân, thúc đẩy quá trình cơ cấu lại nông nghiệp tại Thái Bình.

Ngân Huyền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày