Chủ nhật, 19/05/2024, 10:40[GMT+7]

Kiến Xương: Nỗ lực đưa công nghiệp cất cánh

Thứ 2, 11/09/2023 | 08:25:22
3,030 lượt xem
Nhằm khắc phục và vượt qua những rào cản, huyện Kiến Xương đã linh hoạt thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Nhờ đó, cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch đúng hướng, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nhiều lao động địa phương.

Hệ thống máy cắt hiện đại của Công ty TNHH May Hiếu Lập.

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Thời gian qua, Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; trong đó, đặc biệt chú trọng giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp, hỗ trợ về đất đai, giải phóng mặt bằng, nguồn vốn khuyến công... 

Ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Các hoạt động đối thoại, gặp gỡ, khảo sát, tìm hiểu hoạt động của doanh nghiệp được tổ chức định kỳ, thường xuyên nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thêm niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp. Trong tháng 8 vừa qua, huyện đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại tháo gỡ khó khăn cho trên 100 nhà đầu tư, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tất cả các kiến nghị của các doanh nghiệp về: mặt bằng, thủ tục đất đai, nguồn vốn vay cho đầu tư sản xuất, hỗ trợ về vốn, thiết bị máy móc, công nghệ... đã được các phòng chuyên môn trả lời công khai, thỏa đáng. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng chức năng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh; xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn khuyến công hỗ trợ để các doanh nghiệp đầu tư nhiều thiết bị công nghệ cao, hiện đại vào sản xuất. Ngoài ra, UBND huyện cũng yêu cầu các ngân hàng, quỹ tín dụng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp được vay vốn mở rộng sản xuất. Kết quả đến nay, hơn 400 doanh nghiệp trên địa bàn huyện hoạt động hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho khoảng 20.000 lao động. 

Bà Đỗ Thị Ngọc, Phó Giám đốc Công ty TNHH May Hiếu Lập cho biết: Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Những hoạt động hỗ trợ về mặt bằng, vốn, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông... đã tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp phát triển. Đây cũng chính là động lực để doanh nghiệp không ngừng nỗ lực sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn để tạo việc làm cho người lao động. Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về đơn hàng, lượng hàng giảm nhiều so với trước đây, thậm chí không có đơn hàng dẫn đến doanh thu bị giảm mạnh và thu nhập người lao động cũng giảm theo. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố gắng duy trì hoạt động, tìm kiếm những đơn hàng nhỏ lẻ để tạo việc làm ổn định cho hơn 200 lao động.

Theo đánh giá của ông Vũ Huy Đông, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Cấp ủy, chính quyền huyện Kiến Xương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Qua đối thoại, tất cả các kiến nghị của doanh nghiệp đều được trả lời một cách thấu đáo, rõ ràng, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo huyện đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển. Với tư cách là nhà đầu tư vào cụm công nghiệp (CCN) ở Kiến Xương, tôi đánh giá cao tinh thần phục vụ, thái độ làm việc của các cấp chính quyền huyện, tin rằng Kiến Xương sẽ phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình đưa công nghiệp cất cánh.

Sản xuất tại Công ty TNHH Logitex, cụm công nghiệp Vũ Ninh.

Nỗ lực bứt phá

Ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cũng thừa nhận thực tế công nghiệp của Kiến Xương phát triển ở quy mô nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của Kiến Xương đạt trên 7.300 tỷ đồng, trong đó công nghiệp đạt trên 4.700 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2023 đạt trên 3.100 tỷ đồng, trong đó công nghiệp đạt gần 2.000 tỷ đồng. Đây là con số rất thấp trong khi Kiến Xương vẫn có điều kiện và cơ hội để vươn lên bởi hiện nay huyện đã được quy hoạch 8 CCN. Để tạo sự đột phá, huyện xác định sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển các CCN. Trong đó tiếp tục mở rộng các CCN: Vũ Quý, Vũ Ninh, Thanh Tân và thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng các CCN còn lại để sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư. Đối với CCN Bình Minh chỉ trong hơn 3 tháng đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao trên 40ha cho nhà đầu tư thực hiện giai đoạn 1; CCN Trung Nê đã bàn giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư hạ tầng một phần diện tích và đã thu hút 2 doanh nghiệp thứ cấp vào đầu tư với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, dự kiến tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động; CCN Ninh An với diện tích 74ha mặc dù mới được bổ sung vào quy hoạch nhưng lại là CCN quan trọng để phục vụ cho đề án di dời của 64 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về đầu tư. Ngoài ra, CCN An Ninh (Tiền Hải) đã mở rộng sang địa bàn huyện Kiến Xương hơn 10ha và tỉnh đang kiến nghị bổ sung CCN An Hiền hơn 70ha vào mạng lưới CCN của huyện để tạo thành chuỗi phát triển công nghiệp trải đều khắp trong toàn huyện. Đây chính là cơ hội để Kiến Xương bứt phá vươn lên từ các CCN.

Cùng với đó, Kiến Xương sẽ phát huy thế mạnh là huyện có truyền thống về làng nghề. Ngoài duy trì, phát triển một số nghề truyền thống như chạm bạc Đồng Xâm, mây tre đan Thượng Hiền, địa phương sẽ khôi phục nghề dệt đũi Nam Cao, đưa dệt đũi trở thành điểm sáng về cách làm trong việc khôi phục làng nghề truyền thống. Huyện sẽ tập trung phát triển các làng nghề trên gắn với các khu du lịch tâm linh, tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch làng nghề, du lịch làng quê và trải nghiệm, tạo sự bứt phá về thương mại - dịch vụ cho các làng nghề. Riêng đối với nghề dệt đũi Nam Cao, huyện đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, một số đơn vị liên quan xây dựng tư liệu để được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể làng nghề.

Thời gian tới, Kiến Xương sẽ nỗ lực hơn nữa trong thu hút đầu tư, tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, quyết tâm sớm lấp đầy các CCN trên địa bàn để công nghiệp địa phương phát triển bền vững.

 Công ty TNHH May Hiếu Lập tạo việc làm cho hơn 200 lao động. 

Thu Thủy