Chủ nhật, 19/05/2024, 07:41[GMT+7]

Đổi mới công nghệ để phát triển và hội nhập

Thứ 4, 11/10/2023 | 21:09:54
2,418 lượt xem
Trước sức ép của thị trường quốc tế, sự cạnh tranh về nguồn nhân lực và nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, Công ty TNHH May Thanh Anh J&B (xã Nam Cao, huyện Kiến Xương) đã chủ động đổi mới công nghệ và đầu tư máy móc hiện đại phục vụ sản xuất.

Công ty TNHH May Thanh Anh J&B giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho gần 200 lao động.

Là công nhân gắn bó với doanh nghiệp gần 8 năm, chị Nguyễn Diệu Linh cảm nhận môi trường làm việc của Công ty TNHH May Thanh Anh J&B có sự cải thiện rõ nét. Chị chia sẻ: Trước đây, mọi công đoạn máy quần áo đều sử dụng kỹ thuật tay nghề của công nhân. Gặp những đơn hàng khó, tỷ lệ may bị lỗi lên tới hơn 10%, công nhân vất vả, năng suất lao động thấp, thu nhập không cao. Từ khi Công ty đầu tư một số máy may bán tự động, máy lập trình phục vụ những công đoạn đòi hỏi sự chính xác về đường kim, mũi chỉ thì công nhân rất phấn khởi vì công việc trở nên dễ làm, năng suất cao gấp 2 lần so với trước, thu nhập cũng tăng lên, hiện nay đạt bình quân 8 triệu đồng/người/tháng.

Anh Lê Đình Toản, công nhân Công ty cho biết: Việc vận hành máy móc công nghệ mới không quá phức tạp, chỉ cần được hướng dẫn trong 1 tuần là có thể sử dụng thành thạo, đáp ứng yêu cầu công việc. Bản thân tôi khi được tuyển dụng vào Công ty chưa có tay nghề nhưng chỉ sau 1 tháng đào tạo kỹ thuật may và vận hành máy móc đã được giao đứng máy làm việc. Công việc không vất vả, thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống và được hưởng các chế độ BHXH BHYT và an sinh xã hội khác nên tôi yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty.

Công ty TNHH May Thanh Anh J&B chuyên may áo jacket hai lớp nhồi bông, lông vũ xuất khẩu. Cũng như nhiều doanh nghiệp dệt may quy mô nhỏ ở các vùng nông thôn, thời gian qua Công ty gặp không ít khó khăn cả về tìm kiếm đơn hàng sản xuất, xuất khẩu và tuyển dụng lao động. Ông Nguyễn Thiên Thanh, Giám đốc Công ty cho biết: Từ những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe của các đối tác nước ngoài về chất lượng sản phẩm, điều kiện, môi trường sản xuất nên chúng tôi phải nhanh chóng đổi mới phương pháp sản xuất, trong đó lấy khoa học công nghệ, tự động hóa làm động lực thúc đẩy phát triển.

Được sự quan tâm của Sở Công Thương, từ nguồn khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương hỗ trợ, Công ty TNHH May Thanh Anh J&B đã đầu tư mua sắm nhiều máy móc có công nghệ tiên tiến như máy tự động may theo lập trình, hệ thống nhiệt hơi, hệ thống khuôn mẫu gá cữ, công nghệ may 1 kim và đa kim... với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. Hiệu quả sau đầu tư là chất lượng sản phẩm cao và ổn định, năng suất lao động tăng gấp gần 2 lần, tỷ lệ sản phẩm bị lỗi giảm từ 6% xuống còn 2%, tiết kiệm chi phí điện năng bình quân 180 triệu đồng/năm; các đối tác đánh giá cao, tin tưởng giao thêm đơn hàng với mức tăng trưởng 10%/năm. Việc tuyển dụng lao động trở nên dễ dàng hơn vì không đòi hỏi tay nghề đầu vào cao, việc giữ chân người lao động không còn là nỗi lo của doanh nghiệp.

Công ty TNHH May Thanh Anh J&B là một trong những cơ sở công nghiệp nông thôn được Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) thẩm định, hỗ trợ kinh phí từ nguồn khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư đổi mới máy móc, công nghệ phục vụ sản xuất. Bà Trần Thị Diễn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm cho biết: Đây là doanh nghiệp điển hình ở Kiến Xương sử dụng đồng “vốn mồi” của nhà nước đúng mục đích, phát huy hiệu quả, không chỉ nâng cao giá trị sản xuất mà còn giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Thành công của Công ty TNHH May Thanh Anh J&B tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn mạnh dạn, tự tin đầu tư chuyển đổi công nghệ, máy móc hiện đại, vượt qua khó khăn, phát triển doanh nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế thành công.

 Nhờ máy móc, công nghệ hiện đại, năng suất lao động của công nhân tăng gấp đôi so với làm thủ công. Trong ảnh: Chị Nguyễn Diệu Linh, công nhân chuyền may 1 điều khiển máy tự động may theo lập trình. 

Khắc Duẩn