Thứ 7, 04/05/2024, 16:10[GMT+7]

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc sản xuất đầu năm

Thứ 5, 01/02/2024 | 09:18:58
5,957 lượt xem
Dự báo năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn nên tranh thủ khi đơn hàng sản xuất dồi dào, các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn tỉnh tập trung đẩy mạnh sản xuất tạo khí thế thi đua lao động sôi nổi ngay từ đầu năm mới.

Công nhân làm việc tại dây chuyền may veston của Xí nghiệp may Hưng Hà - Tổng Công ty may 10.

Những ngày này, không khí làm việc của cán bộ, công nhân Xí nghiệp may Hưng Hà (Tổng công ty May 10) luôn hối hả. Gần 1.100 công nhân tại các chuyền may veston, quần thời trang, áo jacket và váy đều làm việc với tinh thần tập trung cao độ, phấn đấu đạt và vượt năng suất Xí nghiệp giao. Anh Phạm Văn Hưng, công nhân may chia sẻ: Trong bối cảnh khó khăn, công nhân may ở không ít nơi thiếu việc làm hoặc phải nghỉ việc, Xí nghiệp may Hưng Hà vẫn duy trì đủ việc làm cho công nhân. Chúng tôi cảm thấy thật hạnh phúc và ai cũng suy nghĩ phải quyết tâm sản xuất hoàn thành tốt kế hoạch sản lượng doanh nghiệp giao với chất lượng cao nhất. Chúng tôi cũng hy vọng đầu năm công việc thuận lợi thì cả năm công nhân có điều kiện làm thêm giờ, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống.

Năm 2023, Xí nghiệp may Hưng Hà đạt sản lượng hơn 2,5 triệu sản phẩm, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 8,3 triệu USD, tăng 13% so với năm 2022. Năm 2024, Xí nghiệp phấn đấu doanh thu đạt 9,9 triệu USD, thu nhập của người lao động tăng từ 9,9 triệu đồng lên 10,5 triệu đồng/người/tháng. Bà Trần Thị Hương, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Để đạt được mức tăng trưởng hơn 19%, ngay từ đầu năm chúng tôi đã tổ chức lễ phát động thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đến tất cả cán bộ, người lao động và thực hiện nhiều cơ chế khen thưởng theo ngày, theo tuần và tháng kịp thời động viên tinh thần lao động sáng tạo và năng suất cao. Xí nghiệp cũng tập trung phát triển đội ngũ nhân sự AI nghiên cứu công nghệ, thiết bị gá, cữ may, kỹ thuật may để hướng dẫn cho công nhân sản xuất bảo đảm dễ thực hành, đạt năng suất cao và thích ứng nhanh với yêu cầu của khách hàng theo xu hướng đa dạng chủng loại sản phẩm.

Tại Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ), gần 17.000 người lao động ở 9 nhà máy cũng đang ra sức thi đua “sản phẩm chất, năng suất cao”. Mọi công nhân đều phấn khởi vì được làm thêm giờ nhờ đơn hàng nhiều. Chị Đỗ Thị Thúy Hằng, công nhân nhà máy Tân Đệ 6 chia sẻ: Không khí làm việc hăng say, sôi nổi tại nhà máy những ngày đầu năm mới khiến tôi rất vui. Bản thân tôi quyết tâm may đạt năng suất cao nhất có thể để tăng thu nhập góp phần lo cho cuộc sống gia đình nhất là khi tết đã cận kề. Tôi cũng hy vọng năm 2024 Công ty sẽ có đơn hàng dồi dào tạo cơ hội cho công nhân có thêm việc làm và mức lương cao hơn năm 2023. Còn chị Trương Thị Nhung, công nhân nhà máy Tân Đệ 6 cho biết: Năm qua, đơn hàng sản xuất ít nhưng ngay từ đầu năm nay chúng tôi cảm nhận cải thiện tích cực vì Công ty đã tổ chức cho công nhân làm thêm giờ, ai cũng phấn khởi bởi sẽ có thêm khoản thu nhập từ làm tăng ca. Chúng tôi hào hứng làm việc vì Công ty còn tổ chức thưởng và tặng quà tết đủ đầy hơn năm ngoái, ai cũng hy vọng cả năm 2024 sẽ thuận lợi và may mắn.

Hiện nay, Công ty Tân Đệ đã ký được nhiều đơn hàng sản xuất bảo đảm việc làm cho người lao động đến giữa năm 2024. Chất lượng các đơn hàng cũng tốt hơn cả về số lượng và giá trị kinh tế. Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty cho biết: Nhờ uy tín trong sản xuất, kinh doanh nên Tân Đệ không chỉ ký được nhiều đơn hàng mà còn có điều kiện lựa chọn những đơn hàng tốt nhất để ký, mang lại việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động. Nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất, giao sản phẩm cho khách hàng, Công ty đã chủ động đào tạo nâng cao kỹ thuật tay nghề, phát động phong trào thi đua, chuẩn bị lương, thưởng tết để khích lệ tinh thần làm việc của người lao động. Công ty cũng có kế hoạch đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị may, ứng dụng nhiều công nghệ mới vào sản xuất, đồng thời có kế hoạch tuyển dụng thêm khoảng 500 lao động cho nhà máy Tân Đệ 10 đáp ứng mục tiêu tăng trưởng cả sản lượng và doanh thu từ 10 - 15% trong năm 2024.

Các doanh nghiệp dệt may tập trung đẩy mạnh sản xuất trong những ngày đầu năm 2024.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may cho biết, bước vào năm 2024 thị trường có những tín hiệu tích cực với việc thuận lợi trong đàm phán, ký kết đơn hàng sản xuất. Hầu hết các doanh nghiệp có khối lượng đơn hàng tăng và tranh thủ thời cơ đẩy mạnh sản xuất, tăng trưởng doanh thu. Các doanh nghiệp cũng xác định, trước mắt ngành dệt may vẫn phải đối mặt với những khó khăn bởi các yếu tố của thị trường như trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, cam kết giảm khí thải carbon, yêu cầu chuỗi cung ứng và xu hướng “thời trang bền vững” thay thế cho “thời trang nhanh”, chi phí sản xuất, cước vận tải tăng cao... Nhận diện rõ những khó khăn, mỗi doanh nghiệp dệt may đều cố gắng tìm ra giải pháp để thích ứng, trong đó nhiều doanh nghiệp đã sớm tập trung nâng cao năng lực quản trị, áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh. Chú trọng đầu tư thiết bị hiện đại, tự động hóa cao, sản xuất xanh, sạch, thân thiện môi trường. Đi sâu kiểm soát chặt các khâu sản xuất, cắt giảm chi phí không cần thiết, lấy nâng cao chất lượng, đổi mới, đa dạng sản phẩm, dịch vụ làm sức mạnh cạnh của doanh nghiệp nhằm duy trì bạn hàng thân thiết và phát triển thị trường mới.

Nỗ lực vượt qua trở ngại, các doanh nghiệp dệt may Thái Bình quyết tâm trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm 2024.


Khắc Duẩn