Thứ 5, 09/05/2024, 02:41[GMT+7]

Ðến hết năm 2015, có thể hoàn thành cổ phần hóa 432 doanh nghiệp Nhà nước

Thứ 5, 07/08/2014 | 14:42:01
673 lượt xem
Vừa qua, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) bảy tháng vừa qua. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì Hội nghị.

Ảnh minh họa.

 

Theo đánh giá của Ban Ðổi mới và Phát triển doanh nghiệp (DN), kết quả cổ phần hóa trong bảy tháng qua khả quan, cho thấy mục tiêu cổ phần hóa 432 DNNN còn lại từ nay đến hết năm 2015 có thể thực hiện được. Ðến hết tháng 7, Thủ tướng đã phê duyệt toàn bộ 20 đề án tái cơ cấu của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước thuộc thẩm quyền; cả nước sắp xếp được 76 DN, trong đó cổ phần hóa 55 DN, giải thể hai DN, bán một DN,... Một số bộ, ngành có kết quả cổ phần hóa rất tích cực, như Bộ Giao thông vận tải, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chậm tiến độ tái cơ cấu; đáng chú ý có 84 DN chưa có tiến triển nào. Cũng trong bảy tháng, hoạt động thoái vốn đã đạt gần 3.000 tỷ đồng, gấp ba lần so với cả năm 2013 nhưng vẫn chậm so với tiến độ.

 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, DNNN cần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, quyết liệt thực hiện tái cơ cấu, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo DN. Thủ tướng nhấn mạnh: Quan trọng nhất phải sắp xếp lại đội ngũ cán bộ chủ chốt, nếu không thực hiện được kế hoạch đặt ra nên tự nguyện từ chức. Tái cơ cấu là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các bộ, ngành, địa phương phải chỉ đạo, bảo đảm mục tiêu, tiến độ đã đề ra. Quá trình thoái vốn cần tiến hành chặt chẽ, không được tùy tiện, không để nảy sinh tiêu cực, thất thoát. Các bộ, ngành cũng rà soát, sớm hoàn thiện, bổ sung cơ chế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai. Các bộ liên quan cần có chính sách giải quyết lao động dôi dư trong quá trình tái cơ cấu và cổ phần hóa; hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia trồng và giữ rừng, gắn với triển khai tái cơ cấu các lâm trường quốc doanh.

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa