Chủ nhật, 19/05/2024, 22:02[GMT+7]

Tín hiệu vui từ hiến máu cơ sở

Thứ 4, 01/03/2017 | 10:25:37
1,182 lượt xem
Với những giải pháp cụ thể, tính đến hết tháng 11/2016, tổng lượng máu thu nhận là 11.002 đơn vị đạt 100% kế hoạch, trong đó HMTN là 9.495 đơn vị chiếm 86,3%, tăng 366 đơn vị so với cùng kỳ năm 2015.

Hiến máu cứu người - nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng.

Năm 2016, máu hiến tặng tại các huyện, thành phố chiếm trên 50% tổng lượng máu thu nhận được. Ðây là tín hiệu vui đối với phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của tỉnh khi nhận thức người dân tại các địa phương đã được nâng lên.

Những năm trước, lượng máu thu được chủ yếu dựa vào sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, vào dịp hè hay lễ, tết cần rất nhiều máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị thì sinh viên các trường lại được nghỉ học. Ðiều này gây khó khăn cho việc vận động tiếp nhận máu. Ðể tìm hướng đi mới cho phong trào hiến máu, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh xác định tập trung phát triển HMTN tại cơ sở.

Thực hiện mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo đã tham mưu với UBND tỉnh ra văn bản giao chỉ tiêu vận động hiến máu tới các đơn vị, các huyện, thành phố. MTTQ và các ngành đều có công văn chỉ đạo theo ngành dọc về thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động HMTN. Ban chỉ đạo vận động hiến máu cấp huyện cũng đã có các văn bản chỉ đạo về công tác HMTN, tạo điều kiện thuận lợi để các ngành thành viên vận động người tham gia hiến máu.

Do có sự chỉ đạo sát sao, công tác tuyên truyền được đổi mới cả về nội dung và hình thức cùng với cách làm truyền thống là treo băng rôn, pa nô, phát tờ rơi, một số đơn vị đã diễu hành bằng ô tô, xe máy, xe đạp tuyên truyền về HMTN, hình thức vận động này dễ dàng tiếp cận sâu vào đường làng, ngõ xóm, tạo được sự chú ý với người dân.

Ðể nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động, chăm sóc người hiến máu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ hội chữ thập đỏ các đơn vị, các huyện, thành phố với trên 310 người tham gia.

Công tác thi đua, khen thưởng được quan tâm, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tạo động lực để phong trào HMTN đạt kết quả cao. Năm 2016, toàn tỉnh có 39 tập thể, 4 gia đình, 63 cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN được biểu dương, khen thưởng.

Với những giải pháp cụ thể, tính đến hết tháng 11/2016, tổng lượng máu thu nhận là 11.002 đơn vị đạt 100% kế hoạch, trong đó HMTN là 9.495 đơn vị chiếm 86,3%, tăng 366 đơn vị so với cùng kỳ năm 2015. Nhiều người hiến máu với thể tích 350ml. Nhiều xã có từ 20 - 30 người dân tham gia hiến máu như Thái Giang (Thái Thụy), Thanh Tân, Bình Ðịnh (Kiến Xương), Nam Cường (Tiền Hải)… Thành phố Thái Bình và các huyện Vũ Thư, Ðông Hưng, Hưng Hà, Tiền Hải, Quỳnh Phụ đã thành lập câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” để kịp thời hiến máu trong những trường hợp cấp cứu. Năm 2016 đã có trên 130 tình nguyện viên hiến máu cấp cứu người bệnh trong lúc khẩn cấp.

Ông Trần Văn Chiến ở xã Thái Giang (Thái Thụy) chia sẻ: Khi gia đình có người thân cần máu để kéo dài sự sống mới thấy giọt máu hiến tặng quý giá đến mức nào. Bản thân tôi đã thay đổi nhận thức về việc HMTN. Sau khi chia sẻ những giọt máu hồng, tôi vẫn có thể lao động, sản xuất bình thường mà không ảnh hưởng tới sức khỏe. Mọi người nếu có đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu để sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động HMTN tại cơ sở vẫn còn một số hạn chế trong tổ chức tiếp nhận máu. Một số đơn vị chỉ tổ chức HMTN 1 lần/năm dẫn đến tình trạng người hiến máu phải chờ đợi, mất thời gian do số lượng người đến hiến máu đông cùng một lúc. Nhiều người muốn tham gia hiến máu nhưng địa điểm tiếp nhận máu thường xuyên lại xa nơi họ sinh sống.

Chị Ðồng Thị Thảo, giáo viên Trường Mầm non Việt Thuận (Vũ Thư) chia sẻ: Bản thân tôi rất vui và hạnh phúc khi được sẻ chia những giọt máu hồng. Tuy nhiên, khi đến hiến máu tôi phải mất thời gian chờ đợi để được khám sức khỏe. Tôi mong rằng ban tổ chức tiếp tục có những đổi mới để người tham gia hiến máu cảm thấy thoải mái nhất.

Ðể phong trào hiến máu có sức lan tỏa hơn nữa, cần có những “cú hích” từ việc vận động, khâu tổ chức tiếp nhận máu. Ông Nguyễn Văn Giang, Phó Trưởng ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Thời gian tới, ngoài việc đổi mới công tác truyền thông về HMTN, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động và chăm sóc người hiến máu cho các tình nguyện viên tại các trường học, cơ quan, đơn vị sẽ thực hiện đổi mới trong tiếp nhận máu. Mỗi huyện, thành phố sẽ tổ chức nhiều điểm, nhiều lần hiến máu theo lĩnh vực hoặc theo cụm xã, không dồn vào một buổi như hiện nay.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày