Thứ 7, 27/04/2024, 15:15[GMT+7]

Những đóa hoa nở bên mâm pháo

Thứ 6, 20/10/2023 | 11:01:15
2,970 lượt xem
Tên gọi Đại đội 4 dân quân gái từ lâu đã không còn xa lạ với người dân huyện Tiền Hải nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung. Sự nổi tiếng ấy không chỉ từ những chiến công hiển hách đơn vị lập được trong thời chiến mà còn bởi những cống hiến, hy sinh thầm lặng ngay trong thời bình của các nữ dân quân đang ngày đêm túc trực bên mâm pháo, canh giữ bình yên cho bầu trời của Tổ quốc.

Các chị em trong Đại đội 4 dân quân gái tập trung huyện Tiền Hải luyện tập bắt mục tiêu.

Một ca trực của chị em Đại đội 4 dân quân gái tập trung huyện Tiền Hải kéo dài tới 30 ngày nên chị Vũ Thị Xuyên, xã Nam Thanh thường chuẩn bị đầy đủ hành trang trước khi ra đơn vị. Chị dặn dò con cái chăm chỉ học hành, chuẩn bị đầy đủ gia vị nhà bếp, thu dọn quần áo, lo hết mọi công việc gia đình cho chu toàn, để chồng con có thể tự nấu nướng, phục vụ bản thân khi chị đi vắng. Mỗi lần ra với đơn vị, chị tạm gác lại công việc gia đình cùng nỗi nhớ chồng con để cùng các đồng đội tham gia luyện tập. 

Chị Vũ Thị Xuyên chia sẻ: Động lực lớn nhất của em là luôn yêu màu xanh áo lính, bản thân muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc bảo vệ vùng trời của Tổ quốc. Mỗi khi ra với đơn vị, em cố gắng sắp xếp công việc gia đình thật hợp lý vì từ nhà tới đơn vị khá xa, con thì còn nhỏ nên phải căn dặn chồng và các con thật kỹ trước khi đi.

Chị Vũ Thị Xuyên vừa hướng dẫn con học, vừa chuẩn bị hành lý trước khi ra với đơn vị. 

“Để sắp xếp được công việc gia đình và việc kinh doanh của cửa hàng thì em phải nhờ cả chồng, bố mẹ hai bên để giúp em đưa đón các cháu đi học. Chồng em cũng kiêm luôn cả những việc chăm con mỗi khi em ra đơn vị huấn luyện, anh ấy chính là động lực, cũng là hậu phương vững chắc để hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị" - Chị Nguyễn Thị Duyên, Đại đội 4 dân quân gái tập trung huyện Tiền Hải chia sẻ.

Mỗi tháng 1 lần, 10 chị em trong kíp trực mới của Đại đội 4 dân quân gái lại có mặt ở đơn vị để nhận bàn giao công việc. Trong cái se lạnh của gió biển mỗi sớm mai, thực hiện nghi lễ chào cờ trước khi bàn giao công việc, những người phụ nữ mang quân hàm xanh đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới nơi biên giới biển như những đóa hoa hồng nở rực rỡ bên mâm pháo. Các chị em tuy không cùng độ tuổi, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng họ đều có chung niềm yêu Tổ quốc. Họ cống hiến bằng trách nhiệm, tình cảm và quên đi hết những mưu sinh của cuộc sống đời thường. 

Chị Nguyễn Thị Duyên chia sẻ thêm: Ở đây mỗi khi nắng thì nắng rát, mưa lạnh thì rất buốt, có bão thì đơn vị cũng là nơi đón đầu tiên… nên muốn thích nghi thì các chị em phải quyết tâm rất cao, bản thân có ốm cũng phải tự chăm sóc mình. Chúng em thường phải thao tác với những khẩu pháo rất to, vác những viên đạn pháo rất nặng nên chỉ cần một cá nhân không làm tròn nhiệm vụ sẽ ảnh hưởng đến an toàn của cả đội. Mỗi pháo thủ mang cho mình một con số, mỗi con số có nhiệm vụ riêng của mình, chính vì thế khi thực hành tác chiến thì áp lực rất nhiều. Sau mỗi lần luyện tập, các chiến sĩ đều tự họp lại với nhau để động viên và rút kinh nghiệm chiến đấu cho những lần sau.

Chị Nguyễn Thị Duyên thường nhờ chồng lo toan công việc gia đình trước khi ra với đơn vị.  

Đặc thù của tác chiến phòng không là diễn ra trong thời gian ngắn, đòi hỏi hành động của từng pháo thủ phải hết sức khẩn trương và tuyệt đối chính xác. Vì vậy, việc luyện tập các phương án đánh địch trên không luôn được Ban CHQS huyện Tiền Hải chỉ đạo luyện tập thường xuyên, từ dễ đến khó để các chị em quen dần với các góc phương vị, góc tà. 

Pháo thủ Trần Thị Dinh cho biết: Năm 2019 là năm đầu tiên em tham gia vào Đại đội, thầy giáo cho em đứng vị trí pháo thủ số 3, rồi pháo thủ số 4, sau đó em lại được chuyển sang làm khẩu đội trưởng. Trải qua nhiều vị trí vận hành khẩu pháo, được thực hành nhiều nên bản thân em đã quen dần với hoạt động của cả đội. Qua các hội thi, hội thao hay diễn tập của Quân khu, của tỉnh chúng em luôn tự tin là mình sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong 2 năm 2022 và 2023, Đại đội 4 dân quân gái tham gia diễn tập bắn đạn thật trong khu vực phòng thủ tỉnh và diễn tập cấp Quân khu đạt thành tích cao. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập, các chị em trong đơn vị còn phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Lân và cấp ủy, chính quyền địa phương nơi Đại đội đóng quân tham gia bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly công dân trong phòng, chống dịch Covid-19; làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Thượng tá Vũ Anh Chính, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải đánh giá: Các chị em trong Đại đội 4 dân quân gái huyện Tiền Hải là những “bông hồng thép” nơi đầu sóng ngọn gió. Các chị em không chỉ chiến đấu giỏi mà còn là những người phụ nữ đảm đang, chu toàn trong công việc. Mặc dù là phụ nữ, phải xa chồng con nhưng họ luôn thực hiện tốt lịch canh trực, nghiêm túc trong huấn luyện, đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ trong công việc cũng như trong cuộc sống, tạo nên một tập thể vững mạnh, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.  

Tiến Đạt