Chủ nhật, 28/04/2024, 16:06[GMT+7]

Điểm sáng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Thứ 2, 25/12/2023 | 08:48:15
11,561 lượt xem
Bám sát địa bàn, nắm chắc quân số, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên trong độ tuổi tham gia nhập ngũ, những năm qua, Quỳnh Phụ không chỉ hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao tuyển quân mà còn là địa phương có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Quỳnh Phụ được coi là điểm sáng trong công tác tuyển quân của tỉnh.

Thanh niên huyện Quỳnh Phụ tích cực tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

1 xã có 7 lá đơn tình nguyện nhập ngũ

Những ngày đầu tháng 12/2023, trong căn nhà nhỏ của em Vũ Trung Kiên ở thôn Thái Thuần, xã An Thái luôn rộn rã tiếng cười nói của bà con lối xóm và người thân trong gia đình khi em vừa hoàn thành khám tuyển tại huyện và đủ điều kiện tham gia nhập ngũ. Trước ngày khám sơ tuyển tại xã, Kiên là 1 trong 7 thanh niên của xã đã viết đơn tình nguyện xung phong nhập ngũ. 

Chia sẻ với chúng tôi, Kiên cho biết: Xuất thân trong gia đình có truyền thống cách mạng, ông nội và các chú, các bác của em từng tham gia các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, vì vậy em luôn ý thức được trách nhiệm của mình. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, em đã có nguyện vọng trở thành một người lính. Đây là môi trường rất tốt để em được rèn luyện nên em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Vui mừng vì cháu nội đủ sức khỏe để nhập ngũ, ông Vũ Xuân Thủy tâm sự: Thế hệ chúng tôi đã từng vào sinh ra tử nên hiểu được giá trị của độc lập, tự do, thấy cháu xung phong viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tôi rất phấn khởi. Gia đình mong muốn cháu sẽ sớm trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ để đóng góp nhiều cho quê hương, đất nước.

Cùng với Kiên, xã An Thái còn có 6 trường hợp viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Trần Tuấn Nghĩa cho biết: Sau khi có kế hoạch tuyển quân năm 2024, địa phương đã tổ chức rà soát, nắm quân số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, thanh niên làm ăn xa, đang học trong các trường đại học, cao đẳng, học nghề..., tổ chức tuyên truyền, vận động trên hệ thống truyền thanh của xã, của thôn; phối hợp với các tổ chức đoàn thể đến các gia đình tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, nhờ đó đoàn viên, thanh niên trong xã nêu cao trách nhiệm, chủ động viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong tổng chỉ tiêu huyện giao cho xã 8 công dân nhập ngũ thì có tới 7 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Theo thống kê của Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ, đợt tuyển quân năm 2024 toàn huyện có 89 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Cùng với An Thái, nhiều địa phương có số công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ cao, từ 3 - 5 thanh niên như An Cầu, Đồng Tiến, An Ấp, An Khê, An Tràng... Điều đó thể hiện tinh thần yêu nước của những người con quê hương Quỳnh Phụ.

Nâng cao chất lượng tuyển quân

Năm 2024, huyện Quỳnh Phụ được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển quân 419 công dân, trong đó quân đội 377 công dân, công an 42 công dân. Để hoàn thành chỉ tiêu giao, công tác rà soát, nắm nguồn được Ban CHQS huyện và các xã, thị trấn rất chú trọng. 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Công, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Năm nay, công tác tuyển quân gặp nhiều khó khăn do thanh niên làm ăn xa, đi học tại các trường đại học, cao đẳng nhiều nên nguồn nhập ngũ giảm so với năm 2023 khoảng 15%, trong khi chỉ tiêu giao lại tăng 17 công dân. Do vậy, để bảo đảm đủ quân số, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện có các văn bản chỉ đạo yêu cầu hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương tập trung công tác tuyên truyền, vận động, nêu cao trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, đồng thời tập trung tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự và phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể đến từng gia đình động viên con em hăng hái lên đường nhập ngũ. Nhờ đó, tỷ lệ công dân đến khám sơ tuyển và khám tuyển cao.

Trong các đợt sơ khám tại xã, thị trấn và khám tuyển tại huyện, công tác khám sức khỏe được thực hiện chặt chẽ theo quy trình. 

Ông Nguyễn Trọng Thứ, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo toàn bộ cán bộ, nhân viên bộ phận y tế được phân công nhiệm vụ thực hiện nghiêm Thông tư liên tịch số 16 giữa Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng quy định về khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, đặc biệt chú trọng vấn đề về thị lực và các chuyên khoa. Trong quá trình khám, các phòng khám thị lực, nội, ngoại và da liễu... đều phải bám sát cách thức cho điểm theo quy định. Đến nay, qua tổng hợp trong tổng số 1.545 công dân khám tại huyện, có 717 công dân đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ. Căn cứ kết quả sau khám tuyển, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Quỳnh Phụ yêu cầu các địa phương gửi danh sách về Ban CHQS huyện và có biện pháp quản lý chặt chẽ để phục vụ cho công tác thâm nhập, chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự.

Thanh niên Quỳnh Phụ tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Nguyễn Cường