Thứ 6, 17/05/2024, 21:21[GMT+7]

Thụy Dân - điểm sáng công tác tuyển quân

Thứ 5, 03/12/2015 | 09:25:20
1,235 lượt xem
Để bảo đảm đủ chỉ tiêu, chất lượng tân binh ngày càng được nâng lên, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã Thụy Dân (Thái Thụy) đã có nhiều cách làm hiệu quả để tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự và các đoàn thể xã Thụy Dân động viên thanh niên đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

 

Bước vào mùa tuyển quân năm 2016, qua rà soát, nắm nguồn, toàn xã có 123 thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, trong đó 95 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, tỷ lệ tham gia sơ tuyển đạt 72%. Đồng chí Đặng Xuân Ý, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhiệm vụ tuyển quân hàng năm được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Chỉ tiêu giao quân từng thôn được coi là tiêu chí “cứng” để xếp loại và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chi bộ, đảng viên. Đảng ủy xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết chuyên đề về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Trong quá trình tuyển quân, các đoàn thể báo cáo tình hình con em hội viên thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS).

 

Điểm mới trong công tác tuyển quân ở Thụy Dân năm nay là đã tổ chức tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) và các văn bản liên quan cho cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ các đoàn thể từ xã đến thôn, các gia đình có con em trong độ tuổi thực hiện NVQS; tích cực tuyên truyền trên Đài Truyền thanh xã, lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp, từ đó giúp cán bộ, đảng viên, hội viên và gia đình thanh niên hiểu rõ các quy định, động viên con em tự giác chấp hành. Danh sách nam công dân thực hiện NVQS, diện miễn, hoãn, quyền lợi, chế độ của quân nhân và gia đình quân nhân tại ngũ được niêm yết tại trụ sở UBND xã. Kết quả sơ tuyển được thông báo công khai trên hệ thống truyền thanh. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, những trường hợp thanh niên có mặt tại địa phương thì quản lý chặt chẽ, vắng mặt thì yêu cầu bố mẹ ký cam kết và bằng mọi biện pháp gọi về khám tuyển. Việc tổ chức các lớp phổ biến, giáo dục pháp luật đạt được hai mục đích, vừa làm tốt công tác tuyên truyền vừa nắm chắc tư tưởng, nguyện vọng của các gia đình và bản thân thanh niên để tập trung vào những thanh niên có động cơ tốt, có trình độ học vấn đưa vào danh sách nhập ngũ cho sát với tình hình thực tế và chỉ tiêu giao quân của từng thôn. Để tránh việc bỏ sót nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS có trình độ, năng lực và bảo đảm công bằng, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã thường xuyên theo dõi số thanh niên thi đỗ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp cũng như số đã tốt nghiệp ra trường để bổ sung vào nguồn nhập ngũ.

 

Nhờ thực hiện chặt chẽ các bước tuyển quân nên chất lượng giao quân của xã Thụy Dân ngày càng được nâng lên, năm sau cao hơn năm trước, số thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng tình nguyện nhập ngũ ngày càng tăng. Vai trò của các đoàn thể và nhân dân được phát huy mạnh mẽ, góp phần hoàn thành tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương.

 

Ông Trịnh Quốc Yển, Trưởng thôn An Tiêm 2

Năm 2016, nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ của thôn có 34 người, trong đó 27 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng. Để góp phần cùng với địa phương hoàn thành tốt công tác tuyển quân, thôn An Tiêm 2 đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó lấy vai trò của đảng viên, hội viên cựu chiến binh làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động.

Anh Ngô Duy Thám, thôn An Dân Trên

Mặc dù vừa tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia nhưng em luôn xác định thực hiện nghĩa vụ quân sự không chỉ là trách nhiệm của tuổi trẻ mà còn là cơ hội để mỗi thanh niên rèn luyện bản lĩnh, tác phong trong môi trường quân đội. Nếu đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2016, em sẽ nỗ lực hết sức, cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa