Thứ 5, 09/05/2024, 05:04[GMT+7]

Những việc làm ý nghĩa

Thứ 5, 11/10/2018 | 08:11:04
1,304 lượt xem
Trước thực trạng một số lớp học của Trường Tiểu học Nam Thịnh (Tiền Hải) xuống cấp nghiêm trọng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tạo điều kiện cho nhà trường mượn cơ sở vật chất tại Đồn Biên phòng Cửa Lân (cơ sở cũ) trên địa bàn xã. Việc làm thiết thực ấy đã giúp các em học sinh có môi trường an toàn để học tập trong năm học 2018 - 2019.

Đồn Biên phòng Cửa Lân tổ chức cắt tóc miễn phí cho học sinh Trường Tiểu học Nam Thịnh (Tiền Hải).

6 phòng học mới dành cho học sinh khối lớp 1 và 2 của Trường Tiểu học Nam Thịnh nằm nép mình bên con đê biển số 5, sau rặng dừa và những tán cây cổ thụ. Tiếng học sinh say sưa đọc bài hòa cùng với tiếng sóng ngoài khơi xa. 

Thiếu tá Nguyễn Hữu Thái, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa Lân chia sẻ: Nơi đây trước là doanh trại cũ của Đồn. Sau khi đơn vị chuyển sang địa điểm mới thì đây là nơi đóng quân của Đại đội Huấn luyện, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh làm nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, doanh trại được sử dụng là nơi sinh hoạt, làm việc của cán bộ, chiến sĩ làm công tác địa bàn và phòng khám quân dân y kết hợp. Được sự nhất trí của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đơn vị đã bàn giao các phòng học cho nhà trường để kịp vào năm học mới. Không chỉ tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trong những ngày chuẩn bị cho năm học mới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân cùng với cán bộ, giáo viên của nhà trường thu dọn, vệ sinh các phòng, tổ chức vận chuyển, sắp xếp bàn ghế, đồ dùng và trang thiết bị học tập từ nhà trường đến đơn vị. 

Cô giáo Nguyễn Thị Xuyến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Thịnh cho biết: Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa Lân và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho Trường có một điểm trường mới để phục vụ công tác dạy và học trong thời gian Trường chưa triển khai xây dựng lại cơ sở vật chất thay thế đơn nguyên xuống cấp do xây dựng từ năm 1983. Cùng với trường trung tâm, hiện nay đơn vị có thêm 2 điểm trường tại Đồn Biên phòng Cửa Lân và hội trường thôn Quang Thịnh, xã Nam Thịnh. Tổng số phòng học của 2 cơ sở này là 7 phòng học/269 học sinh.

Cũng theo cô giáo Nguyễn Thị Xuyến: Để bảo đảm tốt nhất cho việc học tập từ 1 - 2 năm tại các cơ sở tạm, Trường đã trang bị đầy đủ, tốt nhất các điều kiện về điện, nước, bảo vệ, hệ thống camera... Ngoài ra còn động viên các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, việc đi lại, sinh hoạt để công tác giảng dạy không bị xáo trộn, góp phần giữ vững thành tích học tập của Trường.

Không chỉ cho mượn cơ sở vật chất, Đồn Biên phòng Cửa Lân còn triển khai nhiều chương trình, mô hình “dân vận khéo” ý nghĩa, trong đó phải kể đến mô hình “Tay kéo biên phòng”. 

Thiếu tá Nguyễn Hữu Thái chia sẻ thêm: Mô hình này vừa được triển khai từ đầu tháng 10, đây là bước cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ BĐBP tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của Chi đoàn Thanh niên Đồn. Sau giờ tan trường, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị cùng một số thợ cắt tóc trên địa bàn xã Nam Thịnh tổ chức cắt tóc cho các em học sinh nam của Trường Tiểu học Nam Thịnh. Trong ngày đầu tiên khởi động mô hình này, đơn vị đã cắt tóc cho 30 em. Buổi cắt tóc có sự chứng kiến của lãnh đạo Đồn và Ban giám hiệu nhà trường. Bằng tất cả tình thương và trách nhiệm, chúng tôi đã giúp hàng nghìn lượt học sinh được cắt tóc, vệ sinh cá nhân. Việc làm tuy nhỏ nhưng có sức lan tỏa rất lớn, không chỉ các bậc phụ huynh mà ngay các em cũng cảm nhận được tình cảm các chú bộ đội mang quân hàm xanh dành cho mình.

Là một trong những “Tay kéo biên phòng” của Đồn Biên phòng Cửa Lân, Đại úy Phạm Đình Chiến tâm sự: Tôi thấy đây là một việc làm ý nghĩa, gắn kết tình quân dân, nhất là tạo cho các em học sinh thêm yêu các chú bộ đội. Mặc dù chúng tôi chỉ là những tay kéo nghiệp dư nhưng sẽ làm hết sức mình để góp phần làm đẹp thêm cho mỗi người cũng như để mô hình “Tay kéo biên phòng” ngày càng lan tỏa.

Được biết, chương trình triển khai từ 16 giờ đến 17 giờ thứ tư hàng tuần, đơn vị sẽ tổ chức cắt tóc miễn phí cho học sinh 8 xã trên địa bàn khu vực biên giới biển huyện Tiền Hải. Mỗi đợt cắt tóc, Đồn Biên phòng Cửa Lân bố trí từ 3 - 4 cán bộ, chiến sĩ có năng khiếu cắt tóc tham gia. Ngoài ra, đơn vị sẽ mở rộng đối tượng là người già yếu trên địa bàn để tổ chức cắt tóc tại gia đình.

Tất Đạt