Thứ 5, 09/05/2024, 04:18[GMT+7]

Nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan dự bị

Thứ 3, 16/10/2018 | 08:24:22
4,655 lượt xem
Những năm qua, Thái Bình luôn quan tâm đào tạo đội ngũ sĩ quan dự bị đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý, có chất lượng toàn diện, tạo cơ sở xây dựng lực lượng dự bị động viên vững mạnh.

Học viên đào tạo sĩ quan dự bị (khóa 7) của Trường Quân sự tỉnh thực hành bắn đạn thật.

Đối với học viên Lương Văn Hiệu, xã Minh Khai (Hưng Hà), được về tham gia khóa đào tạo sĩ quan dự bị (khóa 7) lần này chính là dịp để anh được trở lại môi trường quân ngũ. Mặc dù đã có nhiều trải nghiệm nhưng những bài học vẫn mang đến cho anh nhiều kiến thức mới. 

Anh Hiệu cho biết: Tham gia học tập, tôi luôn xác định tốt tư tưởng, vai trò, trách nhiệm của mình. Tại trường, chúng tôi được giáo viên truyền đạt nhiều kiến thức bổ ích, trang thiết bị cũng được đổi mới giúp chúng tôi hiểu biết sâu hơn về chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước… 

Học viên Nguyễn Đình Phương, xã Nguyên Xá (Đông Hưng) chia sẻ: Khóa học không chỉ giúp chúng tôi trang bị thêm kiến thức về quốc phòng, quân sự địa phương mà còn rèn luyện kỹ năng để tôi có thể giảng bài, phương pháp truyền đạt kiến thức quốc phòng, an ninh trên cương vị chính trị viên phó ban CHQS xã.  

Theo Đại tá Tống Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh: Khác với các khóa đào tạo chuyên ngành khác, học viên sĩ quan dự bị là những quân nhân đã trải qua quân ngũ nên làm chủ được vũ khí, trang bị, thuần thục động tác yếu lĩnh cũng như tác phong, kỷ luật, tư tưởng chính trị vững vàng. Nguồn đào tạo sĩ quan dự bị là hạ sĩ quan dự bị hạng 1, có lý lịch chính trị rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ văn hóa, sức khỏe và độ tuổi theo quy định..., đủ tiêu chuẩn để trở thành sĩ quan dự bị. Những năm qua, cùng với nguồn kinh phí của cấp trên, tỉnh đã bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa hệ thống giảng đường, thao trường, nơi ăn, ở cho học viên, mua sắm trang thiết bị... bảo đảm điều kiện sinh hoạt, giảng dạy, học tập, rèn luyện tốt nhất có thể. Hiện nay, đội ngũ giáo viên của nhà trường đều qua đào tạo nghiệp vụ sư phạm với 100% giáo viên có trình độ đại học, trong đó 3/13 giáo viên có trình độ thạc sĩ.

Một trong những khâu đột phá nhằm đổi mới chất lượng đào tạo được nhà trường đưa vào ứng dụng chính là việc phân công bài giảng theo từng chuyên đề. Mỗi giáo viên phụ trách từ 1 - 2 chuyên đề trong khóa học, các môn học chuyên ngành, chú trọng dành thời gian cho học viên luyện tập ngoài thao trường, thực hành sát với thực tế chiến đấu, thực hiện phương pháp học mới, ôn cũ. Quá trình huấn luyện tại thao trường, nhà trường luôn bố trí cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm chuyên môn sâu trực tiếp theo sát, bám nắm và hướng dẫn từng vị trí nên chất lượng được nâng lên rõ rệt.

Đại tá Tống Văn Tuấn cho biết thêm: Quá trình đào tạo, nhà trường chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng, tích cực cập nhật kiến thức, nội dung mới về công tác quốc phòng, quân sự địa phương; kết hợp chặt chẽ huấn luyện lý thuyết với thực hành, lấy thực hành là chính, gắn đào tạo với công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật... Đến nay, Thái Bình đã đào tạo được 6 khóa sĩ quan dự bị chuyên ngành binh chủng hợp thành cho hơn 350 đồng chí. Kết quả các khóa đào tạo có 100% học viên đạt yêu cầu, trong đó trên 80% đạt khá, giỏi. Các học viên tốt nghiệp được Bộ Quốc phòng phong quân hàm thiếu úy sĩ quan dự bị. Các sĩ quan dự bị sau đào tạo được bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm vào đơn vị dự bị động viên đã phát huy tinh thần trách nhiệm, vận dụng tốt kiến thức đã học trong chỉ huy, quản lý, huấn luyện, rèn luyện các đơn vị dự bị động viên và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Trong quá trình công tác, nhiều đồng chí đã thể hiện rõ được năng lực quản lý, chỉ huy đơn vị của người sĩ quan quân đội và được bổ nhiệm lên chức vụ cao hơn. Nhiều đồng chí được cấp ủy địa phương quy hoạch vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý, tạo nguồn cán bộ lâu dài.

Hiện nay, tỉnh đang tổ chức đào tạo sĩ quan dự bị khóa 7 cho 70 đồng chí nhằm kịp thời khắc phục sự thiếu hụt sĩ quan dự bị, từng bước ổn định tổ chức, biên chế và nâng cao chất lượng các đơn vị dự bị động viên.

Tất Đạt