Thứ 5, 09/05/2024, 07:11[GMT+7]

Sơ kết thực hiện đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2016 - 2018

Thứ 5, 18/10/2018 | 16:52:24
12,717 lượt xem
Chiều ngày 18/10, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2016 - 2018 và đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2010 - 2018.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh dự hội nghị.

Đến nay, việc rà soát hoàn thiện hồ sơ liệt sĩ của cơ quan, đơn vị hy sinh qua các thời kỳ cơ bản đã hoàn thành. Các địa phương đang từng bước triển khai kết luận địa bàn làm cơ sở để lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo đúng kế hoạch. Từ năm 2016, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và UBND các huyện, thành phố tổ chức điều tra thông tin của trên 48.000 liệt sĩ, mộ liệt sĩ đến từng hộ gia đình liệt sĩ, xử lý thông tin của liệt sĩ để cập nhật vào phần mềm quản lý thông tin liệt sĩ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Các đơn vị đã tiến hành khảo sát và kết luận về sơ đồ, danh sách mộ liệt sĩ của 99 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, lập danh sách chi tiết trên 17.000 mộ liệt sĩ trong các nghĩa trang liệt sĩ, trong đó còn gần 3.000 liệt sĩ chưa biết danh tính. Bộ CHQS tỉnh tiếp nhận đơn và cung cấp thông tin từ phần mềm trích lục hồ sơ liệt sĩ cho gần 2.000 thân nhân liệt sĩ để bổ sung hoàn thiện hồ sơ và làm cơ sở để tìm thông tin hài cốt liệt sĩ. Cùng với đó, tháng 12/2017, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và hai huyện Thái Thụy, Kiến Xương tổ chức tìm kiếm, quy tập 27 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong trận chống càn Méc - quya (tháng 3/1952)...

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên địa bàn xã Thái Thượng (Thái Thụy).

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa về công tác tìm kiếm, hài cốt liệt sĩ, qua đó nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân trong đề án tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính các liệt sĩ. Thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo 515 các cấp, trong đó Bộ CHQS tỉnh là cơ quan nòng cốt cung cấp các thông tin tư liệu lịch sử. Các ngành, các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội trong triển khai tổ chức thực hiện. Tổ chức tốt công tác kiểm tra, rà soát, xác minh kết luận thông tin cụ thể đối với từng trường hợp. Hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ của các cơ quan, đơn vị, báo cáo Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia 515; đồng thời xây dựng kế hoạch và tổ chức tìm kiếm, cất bốc các trường hợp hy sinh trên địa bàn chưa được quy tập. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị phản ánh những khó khăn, vướng mắc để ban chỉ đạo 515 các cấp kịp thời tháo gỡ, giải quyết.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã khen thưởng 18 tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2016 - 2018.

Tất Đạt