Thứ 5, 09/05/2024, 03:28[GMT+7]

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu biên giới và Bộ đội Biên phòng

Thứ 6, 19/10/2018 | 08:22:49
764 lượt xem
Gần 50.000 bài dự thi của cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, hội viên, học sinh, sinh viên trong tỉnh tham gia là kết quả ấn tượng của cuộc thi tìm hiểu biên giới và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp nhận bài dự thi cuộc thi tìm hiểu biên giới và Bộ đội Biên phòng.

Có dịp gặp gỡ thầy giáo Nguyễn Hữu Chi, Trường THCS Thái Xuyên (Thái Thụy) chúng tôi càng thấu hiểu tình yêu của anh dành cho những người lính quân hàm xanh. Vốn là giáo viên dạy nhạc lại sinh ra trên quê hương miền biển Thái Thụy nên anh luôn ấp ủ sáng tác một ca khúc về BĐBP. Và rồi, sau vài tháng chắp bút, soạn lời, anh đã cho ra đời nhạc phẩm đầu tay “Màu xanh tôi yêu”. 

Thầy giáo Nguyễn Hữu Chi tâm sự: Ý nghĩa hơn cả là tôi sáng tác bài hát đúng dịp 60 năm ngày truyền thống BĐBP. Đây là món quà tâm huyết tôi gửi tặng BĐBP Thái Bình nói riêng, BĐBP Việt Nam nói chung. Không chỉ sáng tác nhạc, trong khoảng thời gian 3 tháng nghỉ hè, tôi đã viết bài dự thi tìm hiểu biên giới và BĐBP hơn 600 trang. Và bài hát “Màu xanh tôi yêu” là điểm nhấn trong tác phẩm dự thi của tôi.  

Để đầu tư cho bài viết một cách công phu, anh không chỉ đến Đồn Biên phòng Trà Lý, Hải đội 2 để tìm hiểu thực tế mà anh còn sưu tầm, chắt lọc những thông tin tài liệu, hình ảnh quý về BĐBP trên internet, sách báo và qua chính những câu chuyện của anh trai mình là một sĩ quan biên phòng. Đối với anh Chi, tham gia cuộc thi không chỉ là cơ hội để anh hiểu hơn về người lính biên phòng mà qua những tác phẩm của mình, anh muốn truyền tải đến học sinh của trường những kiến thức lịch sử truyền thống của BĐBP, về cuộc sống, công việc của những người lính đang ngày đêm canh giữ biên cương để thêm yêu, thêm hiểu họ hơn.

Đại tá Nguyễn Đình Hân, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh cho biết: Cuộc thi có ý nghĩa chính trị sâu sắc, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật, ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia cho mọi cán bộ, công nhân, viên chức, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và nhân dân trong tỉnh. Qua chấm sơ khảo, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều bài dự thi được đầu tư công phu cả về công sức, trí tuệ, sưu tầm nhiều tài liệu, hình ảnh giá trị, trình bày logic và có nhiều sáng tạo.

Tính đến ngày 20/9/2018, Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đã nhận được trên 51.000 bài dự thi. Trong đó, có hơn 31.000 bài dự thi của đoàn viên, thanh niên và học sinh, sinh viên. Đơn vị đã lựa chọn ra 100 bài chất lượng cao để chấm chung khảo và trao giải. Dự kiến việc trao giải cuộc thi tìm hiểu biên giới và BĐBP sẽ diễn ra vào cuối tháng 10/2018.

Để làm nên thành công, tạo sức lan tỏa của cuộc thi, các cơ quan chuyên môn thuộc BĐBP và Tỉnh đoàn cùng với các đơn vị phối hợp đã chủ động nghiên cứu, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị về nội dung, hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến trên các trang mạng, cổng thông tin điện tử cũng như phương pháp viết bài dự thi. Bên cạnh đó, các đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về cuộc thi thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, học tập truyền thống, triển khai nhiệm vụ tuần, tháng. Riêng với cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh, do điều kiện phải thường xuyên trực sẵn sàng chiến đấu bảo vệ địa bàn, một số đơn vị đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải ít có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin nên từng đơn vị đã tổ chức cho bộ đội tham gia cuộc thi một cách khoa học, tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi để viết bài dự thi.

Chị Nguyễn Thị Thơm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh khẳng định: Tỉnh đoàn đã kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai cuộc thi đến 100% cơ sở đoàn, đội. Đến nay, 100% tổ chức, cơ sở đoàn, đội đều có bài tham gia. Nhiều bài thi viết tay được đánh giá cao. Thông qua cuộc thi đã khơi dậy lòng tự hào, cổ vũ động viên thế hệ trẻ hôm nay phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững niềm tin, tinh thần độc lập, ý chí tự cường, tích cực đóng góp sức lực, trí tuệ của tuổi trẻ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

 Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết: Đến thời điểm nộp bài, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã nhận được gần 6.000 bài dự thi của hội viên, trong đó, Hội đã lựa chọn 2.000 bài chất lượng cao gửi về Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh. 

Đại đức Thích Minh Thái, trụ trì chùa Long Hưng, xã Nam Hưng (Tiền Hải) chia sẻ: Nhà chùa tham gia cuộc thi với mong muốn gắn kết tình nghĩa quân dân, là dịp thể hiện tình cảm gắn bó sâu sắc giữa bà con Phật tử với cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh.

Thành công của cuộc thi không chỉ ở số lượng người tham gia, số lượng bài Ban tổ chức nhận được mà đã củng cố niềm tin, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, thêm tin yêu hình ảnh người chiến sĩ BĐBP trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong tỉnh. Qua đó, thôi thúc mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, các tầng lớp nhân dân nâng cao trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Tất Đạt